ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐแคลิฟอร์เนียเผชิญกับภัยแล้งต่อเนื่องโดยพื้นที่กว่าหนึ่งล้านไร่ในเขต Central Valley แล้งจนไม่สามารถปลูกพืชได้และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ภัยแล้งในรัฐแคลิฟอร์เนียอาจส่งผลให้ราคาอาหารสูงขึ้นทั่วสหรัฐ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00

ภัยแล้งในรัฐแคลิฟอร์เนียอาจส่งผลให้ราคาอาหารสูงขึ้นทั่วสหรัฐ

สหรัฐ - รัฐแคลิฟอร์เนียเผชิญกับภัยแล้งต่อเนื่องจากปีที่แล้ว จนเกษตรกรเริ่มกังวลถึงผลผลิตและต้องเลิกจ้างคนงาน นอกจากนั้นพื้นที่กว่าหนึ่งล้านไร่ในเขต Central Valley แล้งจนไม่สามารถปลูกพืชได้

พม่า - กลุ่มธุรกิจผลิตเสื้อผ้าจากฮ่องกง 12 แห่งแสดงความจำนงว่าจะลงทุนในเขตเศรษฐกิจของพม่าไม่ไกลจากนครร่างกุ้ง แผนดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทเหล่านี้ลดต้นทุนค่าแรงจากฐานการผลิตในจีนที่ค่าแรงงานสูงขึ้นในช่วงหลายปีนี้

จีน - บริษัทเครื่องสำอาง Body Shop ถอนสินค้าออกจากร้านค้าปลอดภาษีที่สนามบินในประเทศจีน เพราะหน่วยงานเอ็นจีโอแห่งหนึ่งเปิดเผยว่าหากขายสินค้าที่สถานที่ดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะสามารถสุ่มทดลองสินค้ากับสัตว์ได้ ซึ่งจะขัดกับนโยบายของ Body Shop

สหรัฐ - กลุ่มผู้พิทักษ์สิทธิ์ผู้ใช้แรงงาน 2 กลุ่ม China Labor Watch และ Green America เรียกร้องให้ Apple หยุดใช้สารเคมีอันตรายในการผลิตสินค้า ด้าน Apple แถลงว่าผู้ผลิตสินค้าส่งให้ Apple ต้องเลี่ยงสารอันตรายในทุกกรณีที่เลี่ยงได้

ฮ่องกง - ชามโบราณสมัยราชวงศ์ชิงจะถูกนำออกประมูลเดือนหน้า สำนักประมูล Sotheby’s คาดว่าอาจจะได้ราคาสูงถึง 38 ล้านดอลลาร์ หรือกว่าหนึ่งพันล้านบาท ชามลักษณะนี้มีเพียง 4 ใบในโลกเท่านั้นที่ไม่ได้อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ หรือที่หน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าว VOA และสำนักข่าวต่างประเทศ /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG