ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐเตรียมมาตรการตอบโต้นักล้วงข้อมูลทาง computer ข้ามชาติและข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐเตรียมมาตรการตอบโต้นักล้วงข้อมูลทาง computer หรือ hacker ข้ามชาติและอาจใช้มาตรการการค้าและกฎหมายคนเข้าเมืองช่วยปกป้องภาคเอกชน หลังจากที่ประเมินว่า hacker สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศหลายหมื่ยล้านดอลลาร์ต่อปีรายงานชิ้นหนึ่งของทางการระบุว่าจีนเป็นแหล่งที่มาของการจู่โจมโดย hacker มากที่สุด

จีนเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการลงโทษต่อบริษัทอาวุธของจีนที่ถูกกล่าวหาว่าขายอาวุธต้องห้ามให้ต่างชาติบางประเทศ ทางการจีนกล่าวว่ามาตรการลงโทษกระทบความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ขณะที่สหรัฐอ้างว่าบริษัทอาวุธจีน 4 แห่งทำผิดข้อตกลงนานาชาติเรื่องการห้ามแพร่อาวุธให้แก่ประเทศที่เป็นภัยต่อความมั่นคงโลก ซึ่งในกรณีนี้คือเกาหลีเหนือ อิหร่าน และซีเรีย

ฝรั่งเศสเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างกว้างขวางกรณีการแอบใช้เนื่อม้าแทนเนื้อวัวในอาหารสำเร็จรูปในยุโรป หลังจากมีบริษัทในยุโรปหลายแห่งถูกพาดพิงว่าเชื่อมโยงกับการที่มีเนื้อม้าผสมอยู่ในอาหารสำเร็จรูป เช่น ลาซันย่า ไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าการรับประทานเนื้อม้าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ทำให้ผู้บริโภคไม่สบายใจทั่วยุโรป

รัสเซียกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 18 คนจากเหตุเหมืองระเบิดทางตอนเหนือของประเทศ

หนังสือพิมพ์ USA Today รายงานว่า คนเยอรมันทานช็อคโกแลตมากที่สุดในโลกตกคนละ 25 ปอนด์หรือ 11 กิโลกรัมต่อปี ตามมาด้วยสวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษและนอร์เวย์

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG