ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นตอบรับเชิงบวกต่อ "โดนัลด์ ทรัมพ์" แต่อาจมองข้ามภาพระยะยาว


Traders work on the floor of the New York Stock Exchange (NYSE) the morning after the U.S. presidential election in New York City, Nov. 9, 2016.
Traders work on the floor of the New York Stock Exchange (NYSE) the morning after the U.S. presidential election in New York City, Nov. 9, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:27 0:00

แม้ว่าตลาดหุ้นที่นครนิวยอร์คจะปรับตัวแรงขึ้น หลังจากที่นักลงทุนทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นผู้นำคนต่อไป นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าปฏิกิริยาตอบรับขณะนี้อาจมองข้ามภาพระยะยาว

ผู้สื่อข่าววีโอเอสัมภาษณ์นักวิเคราะห์ Gus Faucher จาก PNC Financial Service ซึ่งกล่าวเตือนว่า การเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นอาจมีผลอย่างกว้างขวางกว่าที่คิด

เขากล่าวว่า สิ่งที่ต้องพิจารณาคือนโยบายคนเข้าเมืองที่อาจเปลี่ยนแปลง และนั่นหมายถึงภาคแรงงานที่ขับเคลื่อนภาคการผลิต และถ้ามีการยกเลิกข้อตกลงทางการค้า การนำเข้าและส่งออกของสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบด้วย

ส่วนผู้สื่อข่าววีโอเอ Jill Malandrino กล่าวว่า กิจการพลังงาน การเงิน และสินค้าโภคภัณฑ์ อาจได้ผลดีจากนโยบายของว่าที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

เธอกล่าวว่า ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งเป็นข่าวดีต่อวัตถุดิบ เช่น ทองแดงและแร่ธาตุชนิดต่างๆ ที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง นอกจากนั้นนโยบายการค้าสหรัฐฯอาจนำไปสู่แนวทางการปกป้องตลาดภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นรัสเซียขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สองรับข่าวโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ และค่าเงินรูเบิ้ลของประเทศแข็งค่าขึ้น

เจ้าหน้าที่รัสเซียแสดงความหวังว่า รัฐบาลอเมริกันภายใต้โดนัลด์ ทรัมป์ อาจสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ และอาจนำไปสู่การผ่อนปรนมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่โลกตะวันตกมีต่อรัสเซีย

สื่อ Interfax ของรัสเซียกล่าวว่า ผู้บริหารกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ กล่าวว่าชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ จะช่วยเปิดโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศครั้งสำคัญ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของรัสเซียหลายคนกล่าวว่า ความตื่นตัวในตลาดที่เกิดขึ้นและแรงซื้อหุ้นที่เห็น เป็นเพียงปฏิกิริยาตอบรับระยะสั้น ขณะที่ผลที่แท้จริงต้องดูว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะดำเนินนโยบายได้ตามความคาดหวังหรือไม่



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG