ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐคาดว่าจีนจะเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่สุดของโลกแทนที่สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2030


A pro-Russia protester breaks a piece of stone at a barricade outside a regional government building in Donetsk, in eastern Ukraine, April 15, 2014.
A pro-Russia protester breaks a piece of stone at a barricade outside a regional government building in Donetsk, in eastern Ukraine, April 15, 2014.
หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐ National Intelligence Council คาดว่าจีนจะเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่สุดของโลกแทนที่สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2030 ทั้งในเรื่องขนาดของเศรษฐกิจ การใช้จ่ายงบประมาณทหารและเงินลงทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี นอกจากนั้น NIC เตือนว่าในปีนั้นคนครึ่งหนึ่งของโลกจะอยู่ในบริเวณที่มีปัญหาเรื่องแหล่งน้ำ

ประธานาธิบดี Barack Obama เดินทางไปรัฐ Michigan เพื่อพบกับคนงานโรงงานรถยนต์ และกล่าวปราศรัยเรื่องจุดยืนการเก็บภาษีคนรายได้สูง ขณะที่ทุกฝ่ายกำลังจับตามาองว่ารัฐบาลจะสามารถเจรจากับฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อหาข้อตกลงร่วมเรื่องงบประมาณก่อนเส้นตายตอนสิ้นปีได้หรือไม่ นักการเมือง Republican บางคนกล่าวว่าอาจหาข้อตกลงร่วมได้เรื่องการขึ้นภาษี ถ้าทำเนียบขาวยอมตัดรายจ่ายด้านสวัสดิการสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุและคนยากจน

ตลาดหุ้นของอิตาลีร่วงเกือบ 3% รับข่าวการประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรี Monti ท่ามกลางความกังวลเรื่องการบริหารวิกฤติหนี้ของกลุ่มยูโรโซน นายกรัฐมนตรี Monti ได้รับการยอมรับจากผู้นำยุโรปอย่างกว้างขวางเรื่องนโยบายรัดเข้มขัดเพื่อแก้วิกฤติหนี้ของอิตาลี

นิตสารวิจารณ์ไวน์ชั้นนำของโลก Wine Advocate จะเขียนถึงไวน์ที่ผลิตในไทย และประเทศอื่นๆในเอเชีย หลังจากผู้ก่อตั้งขายหุ้นให้นักลงทุน
ในเอเชีย ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ในวงการการเงินและเทคโนโลยี ในอดีต Wine Advocate ซึ่งก่อตั้งโดย Robert Parker เคยพลิกธุรกิจ wine ของ Chateau ที่เป็นที่รู้จักน้อยในฝรั่งเศสให้เป็นที่รู้จักระดับโลกได้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG