ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อต่างประเทศสนใจข่าวโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลไทย


ปริมาณข้าวที่รัฐบาลไทยรับจำนำไว้มีแต่จะเพิ่มขึ้นต่อไปอีก นอกเสียจากว่าจะยอมขายขาดทุนเท่านั้น
Darren Cooper นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส International Grains Council กรุงลอนดอน
ข่าวเรื่องโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลไทยเป็นที่สนใจของสื่อต่างประเทศ ทั้งสำนักข่าวอย่าง Reuters และนสพ. ใหญ่ๆ เช่น Wall Street Journal และ The Washington Post

รายงานข่าวกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีของไทยยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลดราคารับจำนำข้าว หรือจะจำกัดปริมาณข้าวที่รับจำนำ สำหรับการลดราคานั้น คาดว่า อาจจะลดจากตันละ 15,000 บาท มาอยู่ระหว่าง 12,000 – 13,500 บาทต่อตัน

คณะกรรมการข้าวแห่งชาติ เปิดเผยตัวเลขที่ประมาณการสูญเสียของโครงการจำนำข้าวในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม ค.ศ. 2011 ถึง กันยายน 2012 ไว้ที่ 136 พันล้านบาท หรือ 4.4 พันล้านดอลล่าร์

รายงานของนสพ. Wall Street Journal อ้างถ้อยแถลงของรมต. วราเทพ รัตนากร รมต. ประจำสำนักนายกรมต. ที่ว่า ตัวเลขสำหรับการสูญเสียในปีค.ศ. 2012-2013 นั้น ยังไม่ได้คำนวณออกมา

ส่วนปริมาณข้าวที่ยังเก็บอยู่นั้น ตัวเลขที่รัฐบาลเปิดเผยออกมา คือ 17 ล้านตัน

ก่อนจะมีโครงการจำนำข้าว ซึ่งทำให้ข้าวไทยแข่งขันไม่ได้ในตลาดโลก เพราะราคารับจำนำสูงกว่าราคาที่ขายในตลาดโลกนั้น ประเทศไทยส่งข้าวออกสูงถึง 10.6 ล้านตัน ในปี ค.ศ. 2011

และกระทรวงเกษตรคาดว่า การเก็บเกี่ยวสำหรับปี 2013-2014 จะได้เพิ่มขึ้นอีก 2.2% เมื่อเทียบกับผลผลิตในปีที่แล้ว ทั้งนี้เพราะการรับจำนำข้าวในราคาที่สูงกว่าตลาดโลก จูงใจให้ชาวนาปลูกข้าวเพิ่มขึ้น

Darren Cooper นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ International Grains Council ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า ปริมาณข้าวที่รัฐบาลไทยรับจำนำไว้มีแต่จะเพิ่มขึ้นต่อไปอีก นอกเสียจากว่าจะยอมขายขาดทุนเท่านั้น

ในอีกด้านหนึ่ง ค่าใช้จ่ายในการเก็บข้าวก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย องค์การคลังสินค้าของประเทศไทยให้ตัวเลขค่าเก็บข้าวว่า ตกเดือนละ 300 ล้านบาท หรือประมาณ 10 ล้านดอลล่าร์

และที่สวิสเซอแลนด์ สมาชิกผู้แทนราษฎรลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น ไม่รับพิจารณาข้อเสนอของรัฐบาลที่จะอนุมัติให้ธนาคาร 300 แห่งในประเทศ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีลับในธนาคารของนักลงทุนร่ำรวย

เป็นเข้าใจกันว่า นักลงทุนอเมริกันที่ร่ำรวยฝากเงินไว้ในบัญชีลับในธนาคารสวิสฯเป็นจำนวนมหาศาล และไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อสำนักงานสรรพากรของสหรัฐ

เมื่อสภาผู้แทนราษฎรปฏิเสธที่จะพิจารณาร่างกม.ฉบับนี้ วุฒิสภาซึ่งลงมติเห็นชอบกับร่างกม.ไว้เมื่อเร็วๆนี้ ก็ต้องรับกลับไปพิจารณาใหม่

อย่างไรก็ตาม รมต. กระทรวงการคลังของสวิสฯ มีคำเตือนว่า ถ้าไม่มีการผ่อนปรนในเรื่องนี้ ทางการสหรัฐมีแผนที่จะฟ้องร้องทางอาญาต่อธนาคารเหล่านี้ต่อไป

และที่ Chad ทางการจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นหัวหน้าแก๊งค์ที่ลอบฆ่าช้างเกือบ 200 ตัว ในขณะที่บุคคลผู้นี้กำลังเคลื่อนย้ายงาช้าง 124 ชิ้น

รมต. กระทรวงสิ่งแวดล้อมของ Chad กล่าวว่า บุคคลผู้นี้ลักลอบฆ่าช้างเอางานไปขายมาเป็นเวลากว่าสองปีแล้ว แก๊งค์โจรนี้ยังถูกกล่าวหาด้วยว่าได้สังหารเจ้าหน้าที่วนอุทยานห้าคนในประเทศ Cameroon

ส่งท้ายข่าวธุรกิจด้วยเรื่องของที่จอดรถ

ค่าจอดรถตามเมืองใหญ่ในอเมริกานั้น แพงมาก จนผู้ที่อยู่ตามเมืองใหญ่ๆ เช่น New York, Boston และ Chicago มักจะใช้รถโดยสาร และเช่ารถใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น

แต่สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องมีรถใช้อย่าง Lisa Blumental และมีฐานะดีพอที่จะหาซื้อที่จอดรถได้ ก็ต้องไปประมูลซื้อที่จอดรถกับเขา

Lisa Blumental ประมูลซื้อที่จอดรถมาได้สองที่เมื่อเร็วๆนี้ แต่ที่เป็นข่าวก็เพราะเธอต้องจ่ายเงินซื้อสูงถึง 560,000 ดอลล่าร์ แม้ว่าการประมูลจะเริ่มต้นที่ 42,000 ดอลล่าร์เท่านั้น

เจ้าของที่จอดรถในนคร Boston รายใหม่ล่าสุดผู้นี้กล่าวปลอบใจตนเองว่า เวลามีงานที่บ้านก็จะสะดวกกับแขกรับเชิญและคนงาน
XS
SM
MD
LG