ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกาสร้างสมทรัพย์สินหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยกลับมาได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่ง และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ธนาคารกลางสหรัฐ สาขาเมือง St. Louis รัฐ Missouri เปิดเผยการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนักในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2008-2009 ต่อครอบครัวอเมริกัน และลงความเห็นว่า จนถึงสิ้นปีที่แล้ว ครอบครัวอเมริกันฟื้นตัวและสามารถสร้างสมทรัพย์สินกลับคืนมาได้เพียง 45% ของที่สูญเสียไปในช่วงเศรษฐกิจถดถอย

รายงานกล่าวต่อไปว่า กลุ่มคนที่ประสบการสูญเสียมากกว่าใครเพื่อนคือ คนหนุ่มสาว ผู้ที่มีการศึกษาน้อย และชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาและลาตินอเมริกา

และผลการสำรวจการมองอนาคตทางธุรกิจในประเทศจีนของสภาหอการค้าของสหภาพยุโรป หรือ EU ในจีน แสดงให้เห็นว่า มีบริษัทธุรกิจจาก EU เพียง 29% ที่ยังมองเศรษฐกิจจีนในทางดี ลดลง 34% จากผลการสำรวจในปีที่แล้ว นับว่าต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจความเห็นในเรื่องนี้เมื่อปีค.ศ. 2004

การสำรวจที่ว่านี้กระทำกับสมาชิกของสภาหอการค้า EU ในจีนมากกว่า 500 คนในเดือนมีนาคม ศกนี้

อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับจีน ในปีนี้จะมีบัณฑิตจบใหม่ในประเทศจีนราวๆ 7 ล้านคน ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ แต่เศรษฐกิจจีนกำลังชลอตัว และยังมีบัณฑิตปีที่แล้วที่ยังหางานทำไม่ได้เหลืออยู่ประมาณสองแสนคน

นักเศรษฐศาสตร์ Hu Xingdou ของ Beijing Institute of Technology ให้ความเห็นว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากความเจริญที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างภูมิภาค ทำให้ไม่ค่อยมีใครอยากออกไปทำงานตามชนบท และส่วนใหญ่อยากจะทำงานกับรัฐวิสาหกิจ องค์กรรัฐบาล และบริษัทต่างชาติมากกว่าธุรกิจในภาคเอกชนของประเทศ

และเมื่อวันพุธ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศผลการพิจารณาเบื้องต้นที่จะให้จัดเก็บภาษีนำเข้าต่อกุ้งแช่แข็งจากประเทศต่างๆในเอเชีย รวมทั้งประเทศไทย

มาตรการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาดกุ้งแช่แข็งในสหรัฐ

อัตราภาษีที่คาดว่าจะจัดเก็บกับกุ้งจากประเทศไทย คือ 2.09% ในขณะที่กุ้งจากมาเลย์เซียอาจต้องชำระค่าภาษีนำเข้าสูงถึง 62.74% จีน อินเดียและเวียตนาม อยู่ในรายชื่อประเทศจากเอเชียที่จะต้องเสียภาษีนำเข้านี้ด้วย

และ Moto X smartphone ของ Motorola จะเปิดตัวในหน้าร้อนนี้ ผู้ผลิตกล่าวว่า นอกจาก Moto X จะเป็น smartphone เครื่องแรกที่ผลิตขึ้นหลังจากที่ Google ซื้อ Motorola ไปในเดือนสิงหาคม 2011 แล้วยังเป็น smartphone เครื่องแรกที่ประกอบในอเมริกาด้วย

และแม้ Smartphone ส่วนใหญ่จะผลิตในต่างประเทศ รายงานล่าสุดของนักวิเคราะห์ระบุว่า ระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก็คือ iOS ของ Apple และ Android ของ Google นั้น พัฒนาขึ้นในอเมริกา หรือถ้าจะดูตัวเลข 88% ของระบบปฏิบัติการของมือถือ “Made in the USA” เปรียบเทียบกับ 5% เมื่อ 8 ปีที่แล้ว
XS
SM
MD
LG