ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนจีนกว้านซื้อนมผงเด็กในออสเตรเลียส่งให้ครอบครัว ส.ส.เคนยาลงมติกลางดึกให้โบนัสตนเอง และร้านอาหารลดค่าอาหารให้ลูกค้าที่ไม่ใช้มือถือ


จีนเพิ่มการค้าได้อย่างมากกว่าที่คาดไว้ในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า เศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป้นที่สองของโลก ยังคงฟื้นตัวอยู่ต่อไป ตัวเลขของทางการจีนสำหรับการส่งออกในเดือนธันวาคม สูงกว่าเดือนพฤศจิกายนถึง 6%

อย่างไรก็ตาม ถ้าดูตัวเลขทั้งปี ยังไม่สูงเท่าที่คาดไว้ว่าจะโตในอัตรา 10% ในปีที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์จีนพยากรณ์ไว้ในเดือนที่แล้วว่า การค้าจะปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปีใหม่นี้ โดยให้เหตุผลว่า ความต้องการสินค้าจีนจากต่างประเทศอ่อนตัวลง เพราะเศรษฐกิจโลกชลอตัว

ร้านค้าในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ต้องจำกัดจำนวนขายนมผงสำหรับเด็กทารกให้ลูกค้าแต่ละราย เพราะนักท่องเที่ยวจีนและชาวจีนอพยพกว้านซื้อนมผงเด็กเพื่อส่งกลับไปให้ครอบครัวใช้ในเมืองจีน

เมื่อปีค.ศ. 2008 เกิดกรณีอื้นฉาวเรื่องความปลอดภัยของนมผงเด็ก หลังจากที่พบว่า นมผงผลิตในประเทศจีนเป็นพิษ และเด็ก 6 เสียชีวิต และอีกสามแสนคนล้มป่วยลง หลังดื่มนมที่มีสารเคมีปนเปื้อน

Karicare นมผงยี่ห้อยอดนิยมในออสเตรเลีย หวังจะเพิ่มการผลิตให้ได้อีก 50% ในปีใหม่นี้

และ Sesame Workshop ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ Sesame Street ในสหรัฐกล่าวว่า บริษัท KyongHung Trading ของเกาหลีเหนือโฆษณาขายตุ๊กตาที่เหมิอนตัวละครของ Sesame Street ในตลาดต่างประเทศ ตัวละครเหล่านี้ คือ Big Bird, Cookie Monster และ Elmo

KyongHung Trading เป็นผู้ผลิตตุ๊กตารายใหญ่ของเกาหลีเหนือ อาจจะไม่เป็นเรื่องง่ายที่จะฟ้องร้อง Kyonghung เพราะสหรัฐกับเกาหลีเหนือไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูต และในทางเทคนิค ประเทศทั้งสองอยู่ในสภาวะสงครามระหว่างกันมาตั้งแต่มีการหยุดยิงในสงครามเกาหลีเมื่อปี ค.ศ. 1953

ส.ส.รัฐสภาเคนยาทั้ง 222 คนลงมติกลางดึกคืนวันพุธให้โบนัสตนเองและประธานาธิบดีก่อนถูกยุบสภา ข่าวเรื่องแพร่ออกมาในเช้าวันรุ่งขึ้น

ส.ส. แต่ละคนจะได้โบนัสเกือบ 110,000 ดอลล่าร์ รายงานข่าวไม่ได้ระบุมูลค่าโบนัสสำหรับประธานาธิบดีไว้ด้วย

ส.ส.เหล่านี้เคยพยายามให้โบนัสตนเองมาแล้วในเดือนตุลาคม ศกก่อนแต่ถูกประธานาธิบดีวีโต้ โดยให้เหตุผลว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ

และใครที่ไม่อยากให้เพื่อนร่วมโต๊ะใช้โทรศัพท์มือถือเวลารับประทานอาหาร ควรพาเพื่อนไปร้าน Eva ในนครลอส แอนเจลิส

Mark Gold เจ้าของร้านและ Chef มีนโยบายไม่อนุญาตให้ลูกค้าใช้มือถือที่โต๊ะอาหาร ถ้าลูกค้าคนไหนสมัครใจรับนโยบายที่ว่านี้ จะได้รับส่วนลดบิลค่าอาหาร 5%

หลักฐานสนับสนุนนโยบายนี้มีไม่น้อย รวมทั้งผลการศึกษาของมหาวิทยาลัย Essex ในประเทศอังกฤษที่ระบุว่า คุณภาพของความสัมพันธ์ และความใกล้ชิดสนิทสนมของคนเราลดลงเพราะโทรศัพท์มือถือ
XS
SM
MD
LG