ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาติภาคียุโรปในกลุ่ม G-7 บอกกับญี่ปุ่นว่าจะเร่งรัดแก้ไขวิกฤติการเงินในยูโรโซน


รมต.กค.ของญี่ปุ่นกล่าวว่า รมต.กค. ของชาติภาคีสหภาพยุโรป (EU) ให้คำมั่นในการทำ conference call เมื่อวันอังคาร ว่าจะเร่งรีบแก้ไขวิกฤติการเงินของ 17 ชาติภาคีเงินยูโร แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะดำเนินมาตรการแก้ไขอย่างไรบ้าง

ขณะเดียวกัน เสปนเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากชาติภาค EU ในการกู้สถานภาพให้กับธนาคารพาณิชย์ที่ใกล้จะล้มในประเทศ เป็นครั้งแรกที่มีคำขอร้องโดยตรงออกมาจากเสปน

ในอีกด้านหนึ่ง ทั้ง EU และ IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวว่า มีความวิตกกังวลที่อัตราการว่างงานในปอร์ตุเกสเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสืบเนื่องมาจากมาตรการรัดเข็มขัดที่ปอร์ตุเกสตกลงยินยอม แลกเปลี่ยนกับเงินช่วยเหลือ 9 พัน 7 ร้อยล้านดอลล่าร์ในปีที่แล้ว นักวิเคราะห์กล่าวว่า อาจต้องให้ความช่วยเหลือปอร์ตุเกสเป็นครั้งที่สอง

ตรวจชื่อสายการบินมาตรฐานได้ที่ไหน
การที่เครื่องบินโดยสารของ Nigeria ตกลงเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารเครื่องบินใน Nigeria และประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ผู้อำนวยการของ Flight Safety Foundation บอกว่า แอฟริกามีอัตราอุบัติเหตุทางการบินสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ และว่าผู้โดยสารเครื่องบิน สามารถตรวจดูรายชื่อสายการบินที่ไม่ได้มาตรฐานได้ตามเว็บไซต์ขององค์กรการบินระหว่างประเทศ อย่างเช่น International Air Transport Association (IOSA) และของ Federal Aviation Administration หรือ FAA ของสหรัฐได้

สหรัฐบอกเลิก Sesame Street ในปากีสถาน
เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในปากีสถานกล่าวว่า จะไม่ให้เงินสนับสนุนการทำรายการ Sesame Street มูลค่า 20 ล้านดอลล่าร์ในปากีสถานอีกต่อไป แต่มิได้ให้รายละเอียดของการตัดสินใจครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การประกาศเรื่องนี้มีออกมาท่ามกลางรายงานข่าวที่ว่า มีคอร์รับชั่นเกิดขึ้นในคณะแสดงหุ่นกระบอกท้องถิ่นที่ร่วมมือทำงานกับคณะ Sesame Street อเมริกันในโครงการที่ว่านี้

นสพ. Pakistan Today อ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ แต่ใกล้ชิดกับโครงการว่า เจ้าหน้าที่ของคณะนักแสดงหุ่นกระบอก Rafi Peer Group นำเงินที่ได้รับจากสหรัฐไปชำระหนี้สินส่วนตัว และทำสัญญาว่าจ้างญาติพี่น้องในราคาสูง

CEO ของคณะหุ่นกระบอก ปฏิเสธคำกล่าวหานี้ และว่าที่การร่วมมือในโครงการนี้ยุติลง เพราะสหรัฐหาเงินมาให้ได้เพียง 10 ล้านดอลล่าร์เท่านั้น และยืนยันว่า จะทำงานนี้ต่อไปด้วยตนเอง โดยจะเริ่มการถ่ายทำรายการสำหรับปีที่สองในเร็วๆนี้

เครื่องบินใช้พลังงานแสงอาทิตย์ล้วนๆบินจากเสปนไปมอรอคโค
นักผจญภัยชาวสวิสกำลังทดลองบินจากเสปนไปมอรอคโคด้วยเครื่องบินที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์แต่เพียงอย่างเดียว

นาย Bertrand Piccard ออกเดินทางจากกรุงแมดริด นครหลวงของเสปน เมื่อเช้าวันอังคาร ด้วยเครื่องบิน Solar Impulse ระยะทางการบินยาว 2500 กิโลเมตร และจุดหมายปลายทางคือกรุง Rabat นครหลวงของมอรอคโค ในตอนเหนือของแอฟริกา คาดว่าจะไปถึง Rabat ในเวลา 2200 น. ตามเวลาสากล

เครื่องบินลำนี้มีปีกยาวถึง 63 เมตร เต็มไปด้วยแซลล์รับแสงอาทิตย์ 12,000 แซลล์ ซึ่งเชื่อมต่อกับเครื่องยนต์ของเครื่องบินที่นักบินนั่งได้เพียงคนเดียว

แม้จะมีขนาดกว้างใหญ่ เคื่องบินมีน้ำหนักพอๆกับรถยนต์ขนาดกลางสำหรับครอบครัวใช้เท่านั้น

นักบิน Bertrand Piccard บอกกับ VOA ขณะบินอยู่เหนือเสปนว่า ความมุ่งหมายของเขาในการบินครั้งนี้ คือต้องการจะเปลี่ยนทัศนคติของผู้คนเกี่ยวกับแหล่งพลังงานยั่งยืน ซึ่งไม่เพียงแต่จะใช้ได้กับเครื่องบินเท่านั้น แต่ยังใช้ได้ด้วยกับรถยนต์ และเครื่องใช้ในบ้าน อย่างเช่น เครื่องปรับอากาศ

และที่เลือกบินไปมอรอคโคก็เพราะ มอรอคโคมีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะช่วยสร้างงานในประเทศ และทำให้มอรอคโคไม่ต้องพึ่งพาอาศัยเชื้อเพลิงฟอสซิลอีกต่อไป

การบินของ Solar Impulse ครั้งนี้เป็นการทดลอง ก่อนการบินรอบโลกที่กำหนดไว้ในปี 2014 นาย Bertrand Piccard กล่าวว่า จะสร้างเครื่องบินใหม่ ซึ่งใหญ่กว่า และมีปีกกันน้ำได้สำหรับการบินเวลาฝนตก และสามารถบินได้นายเป็นเวลา 5-6 วันโดยไม่ต้องลงจอด

ติดตามเรื่องของ Solar Impulse ได้ที่ solarimpulse.com
XS
SM
MD
LG