ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Google ยื่นข้อเสนอให้ EU แก้ปัญหาผูกขาดบริการค้นหาข้อมูล และโรงงานซ๊อสศรีราชาในแคลิฟอร์เนียถูกฟ้อง


Google ผู้ให้บริการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตยื่นข้อเสนอใหม่ให้คณะกรรมการกำกับการแข่งขันของสหภาพยุโรป หรือ EU เพื่อแก้ข้อกล่าวหาที่ว่า Google จำกัดการแข่งขันของคู่แข่งในตลาด EU

Google คุม 75% ของตลาด EU และข้อเสนอดังกล่าวจะปล่อยให้คู่แข่ง เช่น Yahoo และ Bing ของ Microsoft แสดง logos และ links ของตนได้ในการแสดงผลการค้นหาของ Google ขณะเดียวกัน ก็จะปล่อยให้ผู้จัดทำข้อมูล (content provider) เป็นผู้กำหนดว่า Google จะใช้ข้อมูลใดได้บ้างสำหรับบริการค้นหาของ Google

แม้เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ จะแสดงความพอใจกับข้อเสนอดังกล่าวของ Google ผู้ร้องทุกข์ซึ่งเป็นบริการค้นหาต่างๆ รวม18 รายใน EU ยังมีโอกาสแสดงความเห็นคัดค้านต่อคณะกรรมการชุดนี้ได้ ก่อนจะมีการตัดสินใจลงมา

ในอีกด้านหนึ่ง รายงานของสำนักงบประมาณของรัฐสภาสหรัฐ คาดว่ากฎหมายประกันสุขภาพของประธานาธิบดี Obama จะลดตำแหน่งงานในประเทศลงมากกว่าสองล้านตำแหน่งงานในช่วงสิบปีข้างหน้า เพราะกฎหมาย Affordable Care Act นี้ไม่กำหนดให้การทำงาน/การจ้างงานผูกติดกับการประกันสุขภาพ เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธิ์ซื้อประกันสุขภาพได้เอง ซึ่งหมายความว่า แม้จะไม่ทำงานหรือทำงานไม่เต็มเวลาก็ซื้อประกันสุขภาพได้ เพราะฉะนั้น คนทำงานจึงอาจเลือกทำงานน้อยลง

คาดกันว่าประเด็นนี้จะถูกนำไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งกลางเทอมในปีนี้ โดยฝ่าย Republican อาจกล่าวว่ากฎหมายฉบับนี้ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะจะมีตำแหน่งงานน้อยลง ในขณะที่ฝ่าย Democrat จะกล่าวว่า รายงานฉบับนี้ไม่ได้เสนอหลักฐานสนับสนุนความเห็นที่ว่านี้

และมีรายงานว่า การก่อสร้างเพื่อขยายคลองปานามาหยุดชงักลง เพราะมีค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้คาดไว้เพิ่มขึ้นอีก 1.6 พันล้านดอลล่าร์ กลุ่มบริษัทก่อสร้างซึ่งนำโดยบริษัทในประเทศสเปนกับทางการปานามา ซึ่งเป็นผู้บริหารงานคลองปานามา ทำความตกลงกันไม่ได้ว่าจะหาเงินมาเพิ่มได้อย่างไร

คลองปานามา ซึ่งเปิดบริการมาตั้งแต่ ค.ศ. 1914 ช่วยย่อระยะทางการเดินเรือระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับแอตแลนติก

สุดท้ายในข่าวธุรกิจ เป็นเรื่องต่อเนื่องเกี่ยวกับโรงงานผลิตซอสศรีราชาของบริษัท Huy Fong Foods ที่เมือง Irwindale ในรัฐ California ที่ถูกชาวบ้านใกล้โรงงานร้องเรียนกับเทศบาลเมืองว่า กลิ่นจากโรงงานทำให้พวกตนเกิดปัญหาทางสุขภาพ และขอให้ปิดโรงงาน

ล่าสุด ทนายความของเทศบาลเมืองเปิดเผยว่าได้ยื่นฟ้อง Huy Fong Foods ว่าไม่ทำตามข้อตกลงที่จะกำจัดกลิ่น ซึ่งกลายเป็นสิ่งก่อก่วนสาธารณชน และขอให้ศาลสั่งปิดโรงงานเป็นการถาวร

ในขณะเดียวกัน รายงานข่าวกล่าวว่า คู่กรณีกำลังหารือกันว่าจะติดตั้งเทคโนโลยีลดกลิ่นอย่างไรได้บ้าง เพื่อแก้ปัญหา
XS
SM
MD
LG