ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไซปรัสอาจเก็บภาษีฝากเงินธนาคารที่มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนยูโร และประเทศกำลังพัฒนาเต็มใจจะบริจาคเงินให้ IMF และธนาคารโลกเพิ่มขึ้น


ทางการ Cyprus กล่าวว่า อาจเก็บภาษีบัญชีเงินฝากธนาคารสูงถึง 60% ถ้าบัญชีมีมูลค่าสูงกว่าหนึ่งแสนยูโร หรือ 128,000 ดอลล่าร์ และว่า 37.5% ของเงินภาษีที่เก็บไป จะปรับเป็นหุ้นธนาคาร ที่เหลืออาจอายัติไว้ หรือแปรเป็นหุ้นรูปแบบอื่นๆ หรืออาจไม่จ่ายคืนเลยก็ได้

มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการรับเงินช่วยเหลือ 1 หมื่น 3 พันล้านดอลล่าร์จากธนาคารกลางของสหภาพยุโรป หรือ EU และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เพื่อมิให้ Cyprus ต้องล้มละลาย

นับเป็นครั้งแรกในการจัดการวิกฤติการณ์หนี้ของยุโรป ที่ลูกค้าธนาคารต้องเข้าไปมีส่วนร่วมแบกภาระด้วย

และกลางเดือนเมษายนนี้ จะมีการประชุมร่วมระหว่าง IMF กับธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตัน เป็นที่แน่ใจได้ว่าจะมีการหารือกันอีกในเรื่องการปฏิรูปสถาบันการเงินทั้งสองแห่ง และบทบาทของประเทศกำลังพัฒนา

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า สหรัฐและสหภาพยุโรปมีอิทธิพลใน IMF และธนาคารโลกเป็นอย่างมาก ในขณะที่การให้กู้เงินของสองสถาบันนี้ ไม่ได้ให้ความสนใจกับโครงการของประเทศกำลังพัฒนาอย่างที่ควรจะเป็น

แต่เจ้าหน้าที่ IMF กล่าวว่า กำลังมีความก้าวหน้าในการปฏิรูปการทำงาน โดยมีความโปร่งใสมากขึ้น และกำลังจับตาดูความพยายามของกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบไปด้วย บราซิล อินเดีย จีน รัสเซีย และแอฟริกาใต้ ที่จะจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาของตนขึ้นมา

ธนาคารโลกมีภาระกิจในการให้กู้ยืมเงินเพื่อลดความยากจนทั่วโลก ส่วน IMF เป็นองค์กรที่มีประเทศสมาชิก 188 ประเทศ และทำงานเพื่อส่งเสริมการค้า เสถียรภาพ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการจ้างงาน

ศาสตราจารย์ Bessma Momani แห่ง Center for International Governance Innovation กล่าวว่า ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศอยากจะบริจาคเงินให้ IMF และธนาคารโลกเพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องการอำนาจในการบริหารงานของสองสถาบันนี้เพิ่มขึ้นด้วย เป็นการแลกเปลี่ยน

และที่กรุงวอชิงตันเช่นเดียวกัน ธุรกิจใหญ่กับสหภาพแรงงานทำความตกลงเรื่องโครงการแรงงานรับเชิญทักษะต่ำได้แล้ว ประเด็นเรื่องนี้เป็นอุปสรรคสำคัญของการร่างกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่ของสหรัฐ ที่จะเปิดทางให้คนเข้าเมืองผิดกฎหมายประมาณ 11 ล้านคนในสหรัฐ มีโอกาสที่จะได้รับอนุญาตให้ทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และแปลงสัญชาติได้ด้วยในที่สุด

ตามข้อตกลงนี้ จะมีการออกวีซ่าใหม่ เรียกว่า “W” ซึ่งจะเริ่มนำออกใช้ในวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 2015 ผู้ถือวีซ่า “W” จะมีสิทธิขอใบเขียว หรือ Green Card ได้หลังหนึ่งปี และจะเปลี่ยนงานได้ด้วย

ในปีแรก จะออก “W” วีซ่าให้ได้ 20,000 คน และจะขยายจำนวนได้ไม่เกินสองแสนคนในแต่ละปี ปีใดจะขยายได้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับอัตราการว่างงานในสหรัฐ ตำแหน่งงานที่เปิด ความต้องการของนายจ้าง และข้อมูลเกี่ยวกับตลาดงานที่จะมีสำนักงานรัฐบาลกลางจัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่จัดเก็บโดยเฉพาะ

สุดท้ายในข่าวธุรกิจ

เมื่อ Jordi Munoz ยังเล็กอยู่ มารดาซื้อของเล่นเป็นเครื่องเฮลิคอปเตอร์บังคับทางไกลให้เล่น เวลานี้ Jordi Munoz เป็นนักธุรกิจอายุ 26 ปี และเป็นผู้ผลิต Drone หรือเครื่องบินที่ไม่มีนักบินขับ แต่บังคับทางไกล

Jordi ผลิต Drone ขึ้นมาโดยใช้เครื่องบังคับแบบเล่นวิดีโอเกม และส่วนประกอบที่หาซื้อได้ออนไลน์ เขาบอกว่า Drone รุ่นแรกที่สร้างขึ้นมา ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็มุทำงานจนสำเร็จ และขายหมดได้ภายในวันเดียว ทำรายได้จากการขาย Drone รุ่นแรกมากกว่าต้นทุนที่ลงไปถึงสี่เท่าตัว

เวลานี้ Jordi Munoz และ Chris Anderson เพื่อนที่เป็นนายทุนให้ ร่วมกันจัดตั้งบริษัท 3D Robotics ขึ้นมา ผลิตคอมพิวเตอร์ chips เอง และขาย Drone ให้กับนักเล่นและธุรกิจทั่วโลก ซึ่งนำไปใช้ประโยชน์หลายด้าน รวมทั้งการรักษาความปลอดภัย การวิจัย และเพื่อความสนุก

ต้นทุนการผลิต Drone ของ 3D Robotics เท่ากับเสี้ยวหนึ่งของ Drone ที่ทางการทหารสหรัฐใช้อยู่ในขณะนี้

3D Robotics มีลูกจ้างพนักงาน 30 คนในสหรัฐ อีก 25 คนในโรงงานที่เมือง Tijuana ในประเทศเมกซิโก ติดกับพรมแดนสหรัฐ

Jordi Munoz บอกว่า จะขยายธุรกิจตามแนวพรมแดนระหว่างสหรัฐกับเมกซิโก แทนที่จะไปจ้างผลิตในเอเชีย แม้ว่าต้นทุนการผลิตในเอเชียจะต่ำกว่า เพราะอยากจะเก็บเงินไว้ในสหรัฐและเมกซิโกมากกว่าจะส่งออกไปเมืองจีน
XS
SM
MD
LG