ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Spain กำลังถูกกดดันให้ขอความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป ผู้ใช้ smartphones ส่วนใหญ่ไม่ประทับใจกับโฆษณาในจอมือถือ


Spain กำลังถูกกดดันให้ขอความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป ผู้ใช้ smartphones ส่วนใหญ่ไม่ประทับใจกับโฆษณาในจอมือถือ หนังการ์ตูนสามมิติล่าสุด ‘Hotel Transylvania’ ทำรายได้เกินความคาดหมายติดอันดับหนึ่งสุดสัปดาห์

Spain มีแผนจะกู้เงินมากกว่าสองแสนล้านดอลล่าร์ในปีหน้า กระทรวงงบประมาณของ Spain แถลงเรื่องนี้เมื่อวันเสาร์ ขณะที่มีพลังกดดันเพิ่มขึ้นที่จะให้รัฐบาลยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินของสหภาพยุโรป แทนการขายพันธบัตรเงินกู้เอง

รมต. กระทรวงการคลังของ Spain กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า งบประมาณที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา มุ่งจะลดการใช้จ่ายลงให้ได้ หนึ่งหมื่นหกพันล้านดอลล่าร์เศษ และหวังว่าจะช่วยแก้วิกฤติการเงินของประเทศ รวมทั้งแสดงให้เห็นด้วยว่า Spain เป็นหุ้นส่วนที่สมควรได้รับความเชื่อถือของยุโรป

แต่ประชาชนชาว Spain ยังคงคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลอยู่ต่อไป ด้วยการชุมนุมประท้วงติดต่อกันเป็นครั้งที่สามในกรุง Madrid ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

และในขณะที่ประเทศต่างๆทั่วโลกกำลังขยายบริการโทรศัพท์มือถือ รัฐบาล Kenya ต้องระงับการให้บริการดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการต่อต้านอาชญากรรมและการรักษาความปลอดภัย

ราวๆครึ่งหนึ่งของชาว Kenya หรือ 17 ล้านคนเศษ มีโทรศัพท์มือถือใช้ แต่มือถือราวๆ สองล้านห้าแสนเครื่องเป็นของปลอม ซึ่งนอกจากจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ เพราะไม่มีการทดสอบความปลอดภัยแล้ว ยังทำให้รัฐบาลขาดรายได้ เพราะผู้ผลิตมิได้เสียภาษี

อย่างไรก็ตาม การรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากการใช้มือถือไม่ได้มาตรฐาน และการที่รัฐบาลยกเว้นภาษีนำเข้าให้กับหูฟัง ช่วยให้ยอดขายมือถือปลอมลดลงได้บ้าง แต่ผู้ขายมือถือถูกต้องตามกฎหมายกำลังร้องทุกข์ว่า การรณรงค์ของรัฐบาลทำให้พวกตนขาดรายได้

และผลการสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้ smartphone ส่วนใหญ่ ยอมรับว่า จำโฆษณาที่ได้เห็นในจอมือถือไม่ได้ บริษัท Azullo เป็นผู้ดำเนินการสำรวจกับเจ้าของมือถือ 1,014 รายในอังกฤษ มีเพียง 21% เท่านั้นที่บอกว่าจำโฆษณาที่เห็นได้

และต่อคำถามที่ว่า จำยี่ห้อ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เห็นในโฆษณาได้หรือไม่ 53% ตอบปฏิเสธ มีเพียง 14% เท่านั้น ที่บอกว่า โฆษณาที่เห็นทำให้อยากซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ

รายงานกล่าวว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะภาพที่เห็นในจอมือถือบิดเบือนหรือไม่ชัดเจน ซึ่งเป็นความเห็นของ 39% ของผู้ตอบแบบสอบถามด้วย

คนงานตามเหมืองแร่อื่นๆในแอฟริกาใต้หยุดงานเรียกร้องให้เพิ่มค่าแรง เหมือนกับที่แรงงานในเหมืองแร่แพลททินั่มเพิ่งได้ไปในสัปดาห์ที่แล้ว

คนงานของเหมืองทองของ AngloGold Ashanti และ Village Main Reef หยุดงานในปลายสัปดาห์ ในขณะที่คนงานเหมืองถ่านหิน ของบริษัท Petmin หยุดงานในวันศุกร์

บรรดาเจ้าของเหมืองกล่าวว่า กำลังเจรจาเพื่อยุติการหยุดงานอย่างสันติ

และ ‘Hotel Transylvania’ หนังการ์ตูนสามมิติเรื่องล่าสุด เปิดตัวลงโรงสุดสัปดาห์แรก เฉพาะในสหรัฐและแคนาดา 43 ล้านดอลล่าร์ ถ้ารวมรายได้จากตลาดต่างประเทศด้วยแล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 51 ล้านเศษ

บริษัท Sony ผู้จัดจำหน่ายคาดไว้ก่อนหน้านี้ว่า ถ้าทำเงินในสุดสัปดาห์แรกได้สักสามสิบล้าน ก็จะพอใจเป็นอย่างมากแล้ว

‘Hotel Transylvania’ เรื่องของรีสอร์ทที่มี Dracula เป็นเจ้าของและผู้จัดการใหญ่ ที่ถูกมนุษย์หนุ่มน้อยค้นพบ เสียค่าสร้าง 85 ล้านดอลล่าร์ คาดว่าในช่วงสุดสัปดาห์หน้า ก็น่าจะเริ่มเห็นกำไรแล้ว
XS
SM
MD
LG