ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกับคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ ผู้บริหาร Goldman Sachs ชี้ราคาหุ้นตลาดโลกไม่สนใจความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และตู้ขาย Cupcake ในนิวยอร์ค


please wait

No media source currently available

0:00 0:06:53 0:00
Direct link

ทางการจีนอายัดทรัพย์สินมูลค่า 14.5 พันล้านดอลล่าร์ ของสมาชิกในครอบครัว เพื่อน และผู้ร่วมงานมากกว่า 300 คน ของนาย Zhou Yongkang อดีตผู้บัญชาการการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ ซึ่งรายงานข่าวของสำนักข่าว Reuters กล่าวว่า เป็นจุดศูนย์กลางของกรณีคอร์รัปชั่นที่อื้อฉาวและใหญ่ที่สุดของจีนในช่วงกว่า 60 ปีมานี้

บุคคลเหล่านี้ถูกนำตัวไปสอบปากคำ หรือไม่ก็ถูกควบคุมตัวในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมา ตัวนาย Zhou เองนั้นถูกกักให้อยู่แต่ในบ้านที่พักมาตั้งแต่การสืบสวนเริ่มต้นในปลายปีที่แล้ว นับเป็นนักการเมืองอาวุโสที่สุดของจีนที่ถูกสอบสวนในเรื่องคอร์รัปชั่น ตั้งแต่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้ามามีอำนาจปกครองประเทศเมื่อปี ค.ศ. 1949 เป็นต้นมา

จนถึงขณะนี้ ทางการจีนยังไม่มีถ้อยแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาแต่อย่างใดเลย ในขณะที่ Reuters กล่าวว่าแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับนาย Zhou กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง และการที่อดีตสมาชิกคณะกรรมการถาวรของพรรคคอมมิวนิสต์จีนผู้นี้ตกเป็นเป้าการสืบสวนก็เพราะเขาเคยสนับสนุนนาย Bo Xilai อดีตดาวรุ่งของพรรคให้เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการการรักษาความมั่นคงภายในประเทศต่อจากตัวเขา

นาย Bo Xilai ถูกศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตในปีที่แล้ว สืบเนื่องจากข้อหาต่างๆ รวมทั้งการที่ภริยาของเขาวางยาพิษสังหารนักธุรกิจชาวอังกฤษที่เคยร่วมงานกัน

ผู้จัดการใหญ่ของบริษัท Goldman Sachs Group นาย Gary Cohn กล่าวว่า ราคาหลักทรัพย์ในตลาดโลกไม่สะท้อนความเสี่ยงจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ เช่นการที่รัสเซียผนวกคาบสมุทร Crimea ของ Ukraine เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของตน

นักธุรกิจผู้นี้กล่าวว่าในช่วงระหว่าง 6 ถึง 12 เดือนที่ผ่านมา ตลาดไม่สนใจกับปัญหาที่ว่านี้เลย และว่าเรื่อง Ukraine กับรัสเซียไม่ใช่เรื่องแรกหรือเรื่องล่าสุด เพราะก่อนหน้านั้นก็มีปัญหาระหว่างจีนกับญี่ปุ่น รวมทั้งความรุนแรงที่มีมาอย่างต่อเนื่องในตะวันออกกลางด้วย เขาให้ความเห็นว่า การที่ราคาหลักทรัพย์ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอยู่ต่อไป เป็นเพราะนักลงทุนมีเงินอยู่ในมือ และหาที่ลงทุนที่จะให้ผลตอบแทนได้มากกว่าการฝากเงินกับธนาคาร ซึ่งทำให้มองกันได้ว่า การซื้อหลักทรัพย์ดูจะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดในเวลานี้

และที่ตุรกี ศาลมีคำพิพากษากลับคำสั่งของรัฐบาลที่ให้ Twitter ปิดบัญชีของผู้ที่กล่าวหาว่าอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคมนาคมฉ้อราษฎร์บังหลวง ในสัปดาห์ที่แล้วศาลมีคำพิพากษากลับคำสั่งของรัฐบาลที่ให้ปิดบริการ Twitter ทั้งหมดในประเทศ

กำลังจะมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในตุรกีวันอาทิตย์นี้ และรัฐบาลไม่ต้องการให้มีการแพร่ข้อมูลเกี่ยวเรื่องคอร์รัปชั่นดังกล่าว ทนายความของอดีตรัฐมนตรีผู้นี้กล่าวว่าจะอุทธรณ์คำพิพากษาครั้งล่าสุดนี้

Google เปิดเผยว่าได้จ่ายเงินค่าจ้างให้กับผู้ร่วมก่อตั้ง Google สองคน คือนาย Larry Page และนาย Sergey Brin เป็นมูลค่า 1 ดอลล่าร์ต่อปีในปีที่แล้ว นับตั้งแต่ Google เริ่มขายหุ้มเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว บุคคลทั้งสองจำกัดค่าจ้างของตนไว้คนละ 1 ดอลล่าร์ต่อปี

ในขณะนี้ ผู้ร่วมก่อตั้งทั้งสอง ต่างถือหุ้น Google อยู่มูลค่าคนละ สองหมื่นหกพันล้านดอลล่าร์

ส่วนนาย Eric Schmidt ประธานผู้บริหารบริษัทได้รับเงินเดือนบวกกับค่าหุ้นในปีที่แล้ว รวมทั้งหมด 19 ล้านสามแสนดอลล่าร์

และสำหรับชาวนครนิวยอร์ค ที่อาจลุกขึ้นมากลางดึกและนึกอยากกิน cupcake เวลานี้มีตู้ขาย cupcake ให้ไปกดซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

บริษัท Sprinkles เจ้าของตู้ บอกว่า ได้ติดตั้งตู้ cupcake แล้วที่ Las Vegas, Dallas, Chicago, Atlanta, และ Beverly Hills และมีแผนจะนำตู้ไปตั้งที่ Houston และ กรุงวอชิงตันด้วย

ตู้ขาย cupcake นี้จุขนมนี้ได้ 760 ชิ้น และซื้อได้มากถึง 4 ชิ้นในแต่ละครั้งในราคาชิ้นละราวๆ 150 บาท ลูกค้าที่ชื่นชอบตู้ขาย cupcake นำไปเปรียบเทียบกับบริการ ATM ในแง่ของความสะดวก ส่วนผู้ที่ไม่ชื่นชอบ มองไปว่าเป็นเรื่องของความเห่อของใหม่
XS
SM
MD
LG