ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Facebook บอกว่ารัฐบาลหลายชาติเรียกร้องข้อมูลผู้ใช้ Facebook นับหมื่น และข่าวธุรกิจอื่นๆ


รัฐบาลสหรัฐมีงานสำคัญรออยู่ในช่วงสองสามสัปดาห์ข้างหน้านี้ เมื่อสมาชิกรัฐสภากลับมาเปิดสมัยประชุมใหม่

กระทรวงการคลังแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า อำนาจในการกู้เงินของรัฐบาลจะหมดอายุลงกลางเดือนตุลาคมนี้ ในขณะที่คาดว่าภาระหนี้สินของรัฐบาลจะเพิ่มขึ้นไปถึง 1 ล้าน 6 แสน 7 หมื่นล้านดอลล่าร์ ซึ่งเป็นจำนวนหนี้สูงสุด หรือเพดานหนี้ที่รัฐสภาอนุมัติให้

รัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งสมาชิกพรรค Republican คุมเสียงข้างมาก จะต้องหาทางทำความตกลงในเรื่องงบประมาณแผ่นดิน และเพิ่มเพดานหนี้ เพื่อให้รัฐบาลมีเงินใช้จ่ายสำหรับปีงบประมาณใหม่ที่เริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคม ถ้าทำความตกลงกันไม่ได้ในทั้งสองเรื่องนี้ รัฐบาลก็อาจระงับการทำงานเป็นบางส่วน และไม่มีเงินที่จะใช้จ่ายต่อไป

สส. John Boehner ประธานสภาได้เรียกร้องให้ทำความตกลงระยะสั้น เพื่อให้รัฐบาลมีเงินใช้และทำงานต่อไปได้ แต่จะเพิ่มเพดานหนี้ให้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลตัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าประกันสุขภาพตามกฎหมายใหม่ของรัฐบาล

โฆษกทำเนียบ White House กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดี Obama จะเจรจากับรัฐสภาในเรื่องงบประมาณแผ่นดินสำหรับปี ค.ศ. 2014 แต่จะไม่เจรจาเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้

ในอีกด้านหนึ่ง รายงานของสำนักข่าว Bloomberg ฝ่ายการลงทุนด้านพลังงาน กล่าวว่า อุตสาหกรรมพลังงานของจีนจะปล่อยแก๊สเรือนกระจกพืชที่ทำให้บรรยากาศห่อหุ้มโลกร้อนขึ้นต่อไป และจะเพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุดในปี ค.ศ.2027

จากนั้น พลังงานที่จีนผลิตขึ้นใช้จะมาจากพลังงานหมุนเวียนและแก๊สธรรมชาติมากขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำใหญ่ๆที่รายงานของ Bloomberg ฉบับนี้คาดว่า จะเป็นสมรรถนะใหม่ในการผลิตพลังงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของจีน

รายงานของ Bloomberg คาดไว้ด้วยว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมถ่านหินของจีนจะชลอตัวลงตลอดช่วงคริสต์ทศวรรษ 2020 แต่ต้องรออีก 10-15 ปีกว่าจะรู้ว่า ความพยายามแก้ปัญหาการปล่อยแก๊สเรือนกระจกพืช หรือคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อลดระดับมลภาวะลงนั้นได้ผลหรือไม่

และ Facebook รายงานว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆมากกว่า 70 ประเทศเรียกร้องข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้บริการของ Facebook ราวๆ 38,000 คน ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ โดยครึ่งหนึ่งมาจากสหรัฐ

ข่ายงานสื่อสังคม อย่าง Facebook และ Twitter เป็นเครื่องมืออย่างดีสำหรับนักกิจกรรมในการจัดตั้ง ซึ่งทำให้เป็นเป้าหมายอย่างดีสำหรับรัฐบาลด้วย

ทั้ง Microsoft และ Google ก็ได้เผยแพร่รายงานระบุตัวเลขที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลประเทศต่างๆต้องการข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้บริการของตนมากน้อยแค่ไหนออกมาด้วย

และส่งท้ายข่าวธุรกิจวันนี้ หนังเรื่อง Pacific Rim ไม่ประสบความสำเร็จในสหรัฐเลย แต่ติดอันดับหนึ่งในประเทศจีนนานติดต่อกันสามสัปดาห์ และทำรายได้มากกว่า 100 ล้านดอลล่าร์แล้ว

หนังเรื่องนี้เป็นข่าวขึ้นมาเพราะนายทหารกองทัพปลดแอกประชาชนจีน Zhang Jieli เขียนบทวิจารณ์ไปลงในหนังสือพิมพ์รายวันของกองทัพว่า หนังเรื่องนี้เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของสหรัฐ ทำขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐที่หันมาให้ความสนใจเอเชียมากขึ้น เชิดชูสหรัฐว่าเป็นวีรบุรุษที่ปกป้องมนุษยชาติ และที่จงใจจัดทำฉากการต่อสู้ระหว่างสัตว์ประหลาดที่คุกคามโลกกับหุ่นยนต์ที่มนุษย์ควบคุมในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นบริเวณที่จีนกำลังมีปัญหากับเพื่อนบ้านหลายประเทศ ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะสร้างเสถียรภาพในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค

ตลาดหนังในจีนมีขนาดใหญ่เป็นที่สองรองจากสหรัฐ และคาดว่าภายใน 5 – 6 ปีข้างหน้าจะก้าวขึ้นมาเป็นตลาดหนังใหญ่ที่สุดในโลก และไม่เป็นเรื่องแปลกที่ผู้สร้างหนังใน Hollywood จะตัดต่อหนังเพื่อเอาใจผู้ชมจีน หรือให้ผ่านเจ้าหน้าที่เซ็นเซ่อร์ในประเทศจีน
XS
SM
MD
LG