ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 25 เมษายน 2555


iPad, televisión en 3D y la TV conectada a internet entre otros
iPad, televisión en 3D y la TV conectada a internet entre otros

อังกฤษถอยหลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้งหนึ่ง โดยที่เศรษฐกิจหดตัวลงติดต่อกันสองไตรมาสจากปลายปีที่แล้วถึงต้นปีนี้ ธนาคารกลางสหรัฐคงอัตราดอกเบี้ยระหว่าง 0 ถึง .25% ต่อไปจนถึงปี 2014 โดยให้เหตุผลว่า แม้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่อัตราคนว่างงานยังสูงอยู่ Apple ผู้ผลิต iPhone และ iPad ประกาศว่า ทำกำไรเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า คิดเป็นเงิน 11.6 พันล้านดอลล่าร์ จากยอดขาย 39.2 พันล้านดอลล่าร์ Standard and Poor’s ลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของอินเดียจากที่มีเสถียรภาพลงเป็นเชิงลบ หรือ BBB- ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้โดยสารเครื่องบิน ระบุว่า ที่นั่งบนเครื่องบินขนาดมาตรฐานที่ผู้โดยสารชอบมากที่สุด คือ ที่นั่งหมายเลข 6 A

อังกฤษถอยหลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้งหนึ่ง สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษกล่าวว่า เศรษฐกิจหดตัวลง .2% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ต่อจากการหดตัว .3% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ถ้าระบบเศรษฐกิจใดก็ตามหดตัวลงติดต่อกันสองไตรมาส ก็ถือว่า ระบบเศรษฐกิจนั้นๆตกอยู่ในภาวะถดถอย นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะโตขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสแรกของปีนี้

ข่าวเรื่องนี้มีออกมาหนึ่งวันหลังจากที่ผวก. ธนาคารกลางของกรีซ กล่าวว่า เศรษฐกิจกรีซจะหดตัวลง 5% ในปีนี้ นับเป็นปีที่ห้าติดต่อกันที่กรีซตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผวก. ธนาคารกลางของกรีซ กล่าวไว้ด้วยว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งหลังการเลือกตั้งในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ จะต้องเร่งรัดดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดให้มากยิ่งขึ้นเพื่อลดการใช้จ่ายของประเทศ

เรื่องมาตรการรัดเข็มขัดกำลังเป็นเรื่องที่โต้แย้งกันมากในยุโรป ซึ่งกำลังพยายามแก้ปัญหาเศรษฐกิจถดถอยอยู่ในขณะนี้

แต่ที่สหรัฐ ธนาคารกลางของสหรัฐ ประกาศเมื่อวันอังคารว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ คือระหว่าง 0 ถึง .25% ต่อไปจนตลอดปีค.ศ. 2014 หรืออีกราวๆสองปีข้างหน้า โดยให้เหตุผลว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่อัตราคนว่างงานยังสูง อยู่ที่ 8.2% ในเดือนมีนาคม

แต่ที่ไม่ต้องเริ่มฟื้นตัว เพราะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า คือ ผลิตภัณฑ์ของ Apple

บริษัท Apple ผู้ผลิต iPhone และ iPad ประกาศว่า ทำกำไรเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า มูลค่า 11.6 พันล้านดอลล่าร์ จากยอดขาย 39.2 พันล้านดอลล่าร์ เมื่อเทียบกับของปีที่แล้ว

ถ้านึกสงสัยว่า Apple ขายผลิตภัณฑ์ยอดนิยมสองอย่างนี้ได้มากแค่ไหนในไตรมาสที่แล้ว ตัวเลขที่ทางบริษัทให้ไว้คือ iPad 11.8 ล้านเครื่อง และ iPhone 35 ล้านเครื่อง

ขณะเดียวกัน Standard and Poor’s ลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของอินเดียจากที่มีเสถียรภาพลงเป็นเชิงลบ หรือ BBB- โดยให้เหตุผลว่า อัตราการโตทางเศรษฐกิจของอินเดียชลอตัวลงและการขาดดุลงบประมาณเพิ่มมากขึ้น

ในสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางของอินเดียลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในช่วงสามปีมานี้ หลังจากที่อัตราการโตทางเศรษฐกิจลดต่ำลงไม่ถึง 7% ในปีที่แล้ว เปรียบเทียบกับเกือบ 9% ในปีก่อนหน้านั้น

ขณะเดียวกัน การขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นกว่าที่คาดไว้ 4.6% ไปเป็น 5.9% สืบเนื่องมาจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น รวมทั้งการใช้จ่ายในโครงการสวัสดิการสำหรับชนบท

รมต.กระทรวงการคลังของอินเดีย นาย Pranab Mukherjee พยายามกล่าวรับรองกับนักลงทุนว่า อินเดียจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

และสำหรับคนที่ต้องโดยสารเครื่องบินบ่อยๆ ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้โดยสารเครื่องบินมากกว่าหนึ่งพันคนโดยเว็บไซต์ Skyscanner ระบุว่า ที่นั่งบนเครื่องบินขนาดมาตรฐานที่ผู้โดยสารชอบมากที่สุด คือ ที่นั่งหมายเลข 6 A

ผลการสำรวจครั้งนี้สนับสนุนการศึกษาวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ที่สรุปว่า ที่นั่ง 6 แถวแรกบนเครื่องบินเป็นที่นั่งที่ผู้โดยสารนิยมมากที่สุด เพราะขึ้นลงสะดวกและรวดเร็ว เสียงเครื่องยนต์ต่ำ และมีโอกาสได้เลือกอาหารก่อนใครเพื่อน

และกว่า 60% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกไว้ด้วยว่า ชอบที่นั่งที่เป็นเลขคู่มากกว่า และไม่เป็นที่น่าแปลกใจที่เพียงหนึ่งเปอร์เซ็นต์บอกว่าชอบที่นั่งตรงกลางมากกว่าที่นั่งติดหน้าต่างหรือทางเดิน

และก็คงอยากจะทราบกันว่า เมื่อระบุที่นั่งที่ผู้คนชอบมากที่สุดแล้ว ที่นั่งที่คนชอบน้อยที่สุดอยู่ตรงไหน ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า คือ ที่นั่งหมายเลข 31 E ซึ่งเป็นที่นั่งกลางแถวอยู่ตอนหลังของเครื่องบิน

อาจจะสงสัยกันว่า ทำไมจึงต้องศึกษาหาความรู้กันว่า ที่นั่งส่วนไหนบนเครื่องบินเป็นที่นิยม หรือไม่ อย่างไร รายงานข่าวกล่าวว่า อย่างน้อยที่สุด สายการบิน easyJet ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดในอังกฤษพร้อมที่จะใช้ข้อมูลนี้ เพิ่มค่าจองที่นั่งหกแถวแรก จาก 3 ปอนด์ เป็น 8 ปอนด์ หรือราวๆสี่ร้อยบาท

XS
SM
MD
LG