ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ สิงคโปร์กล่าวว่า TPP จะนำไปสู่การค้าเสรีในเอเชีย-แปซิฟิค ญี่ปุ่นหวังพัฒนาโครงการไฟฟ้าให้พม่า และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Flags of ASEAN member states
Flags of ASEAN member states
นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong เรียกร้องให้ญี่ปุ่นสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดสนิทสนมมากยิ่งขึ้นกับชาติภาคี ASEAN

นายกฯสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนกรุงโตเกียว กล่าวว่า การที่ญี่ปุ่นตัดสินใจเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลง Trans Pacific Partnership หรือ TPP เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคมากขึ้น และว่า TPP เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำไปสู่การค้าเสรีในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิคได้

ขณะเดียวกัน นายกรมต. สิงคโปร์กระตุ้นให้ญี่ปุ่นทบทวนข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีระหว่างกันเป็นครั้งที่สาม โดยแสดงความหวังว่าจะเป็นการปรับเพิ่มครั้งใหญ่ สิงคโปร์และญี่ปุ่นทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกันในปี ค.ศ. 2002 และได้มีการปรับเพิ่มมาสองครั้งแล้ว

ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของสิงคโปร์ในปีที่แล้ว มูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งสองรวมแล้วมากกว่า 52.2 พันล้านดอลล่าร์สิงคโปร์

นายกรมต. Shinzo Abe ของญี่ปุ่นเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลาสามวัน เริ่มต้นวันศุกร์นี้ นับเป็นนายกรมต. ญี่ปุ่นคนแรกที่เยือนพม่าในช่วงกว่า 30 ปีมานี้ และจะมีนักธุรกิจจากบริษัทใหญ่ๆของญี่ปุ่นราวๆ 40 คนร่วมคณะเดินทางไปด้วย

รายงานกล่าวว่า นอกจากจะให้ความช่วยเหลือพม่าในการพัฒนาประเทสเป็นมูลค่า 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐแล้ว นายกรมต. Abe ยังจะเสนอแผนโครงสร้างพลังงานไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์แบบให้ปธน. Thein Sein ของพม่าพิจารณาด้วย นักธุรกิจญี่ปุ่นสนใจเรื่องพลังงานไฟฟ้ามาก เพราะมีเทคโนโลยีสำเร็จรูปที่พร้อมติดตั้งให้ใช้ได้ทันที

ขณะเดียวกัน ยักษ์ใหญ่ในวงการโทรคมนาคมของญี่ปุ่น Sumitomo, NEC และ NTT ประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ว่าได้ทำสัญญาที่จะสร้างข่ายงานโทรคมนาคมที่ใช้เส้นใยแก้วนำแสงให้กับเมืองใหญ่ที่สุดสามเมืองในพม่าแล้วด้วย

ที่กรุงวอชิงตัน คณะกรรมการเรื่องการลักขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ กล่าวว่า การลักขโมยผ่านทาง IP เริ่มต้นในรัสเซียและอินเดีย แต่ 80% ของของที่ขโมยไป อยู่ในประเทศจีน

นาย Jon Huntsman ประธานร่วมของคณะกรรมการฯ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งทูตสหรัฐประจำจีนและอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งเพื่อจะช่วงชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐปีที่แล้ว กล่าวว่า ยุทธวิธีของสหรัฐในการต่อต้านการลักขโมยทรัพย์สินทางปัญญาทุกวันนี้ ไม่ได้ผลเพียงพอ และให้ความเห็นว่า ปธน. Barack Obama ควรหารือเรื่องนี้กับปธน. Xi Jinping ของจีนในการพบหารือกันในเดือนหน้า ที่แคลิฟอร์เนีย

คณะกรรมการฯเสนอแนะให้รัฐบาลดำเนินมาตรการที่เข้มแข็งมากกว่าที่เป็นอยู่ รวมทั้งมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ การห้ามการนำเข้า และนำชื่อขึ้นบัญชีดำในตลาดการเงิน

ในอีกด้านหนึ่ง สำนักงานการบินของทางการจีนได้ประกาศให้ความเห็นชอบกับการใช้เครื่องบิน Boeing 787 Dreamliner สำหรับสายการบินต่างๆในประเทศแล้ว

เครื่องบินรุ่นนี้ของ Boeing ประสบปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ lithium-ion ที่เกิดความร้อนจัดบนเครื่องบินสองลำ สำนักงานการบินของจีนจึงเลื่อนการให้ความเห็นชอบออกไป จนกระทั่ง Boeing ดำเนินการแก้ไขและรับรองความปลอดภัย

สายการบินต่างๆในจีนสั่งซื้อ Boeing รุ่นนี้ รวมแล้ว 35 ลำด้วยกัน

และสภาแห่งชาติของเวเนซูเอล่า ลงมติให้รัฐบาลใช้เครดิตมูลค่า 79 ล้านดอลล่าร์สหรัฐสั่งซื้อกระดาษชำระ 39 ล้านม้วน สบู่ 10 ล้านก้อน ยาสีฟัน 3 ล้านหลอด ผ้าอ้อมเด็ก 17 ล้านผืน และผ้าอนามัย 50 ล้านชิ้น เพื่อแก้ไขความขาดแคลนในประเทศ

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า สาเหตุมาจากการที่รัฐบาล ตั้งแต่สมัยอดีตปธน. Hugo Chavez ควบคุมราคาสินค้า ซึ่งทำให้มีการกักตุน และของขาดตลาด ในขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ นำโดยปธน. Nicolas Maduro กล่าวว่าฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลกักตุนสินค้าเพื่อทำลายเสถียรภาพทางการเมือง
XS
SM
MD
LG