ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจจาก VOA ภาคภาษาไทย


ข่าวธุรกิจจาก VOA ภาคภาษาไทย
ข่าวธุรกิจจาก VOA ภาคภาษาไทย

สหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า เศรษฐกิจของเขตเงินยูโรจะถดถอย .3% ในปีนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ลงนามในกฎหมายลดภาษีประกันสังคมให้แรงงานอเมริกันต่อไปจนสิ้นปีนี้ ศาลจีนที่เซี่ยงไฮ้ปฏิเสธที่จะห้ามบริษัท Apple ขาย iPad ในเซี่ยงไฮ้ ไมเคิล จอร์แดน อดีตดาราบาสฯยื่นฟ้องบริษัทจีนผู้ผลิตเสื้อผ้า รองเท้าและเครื่องกีฬาที่ใช้ชื่อของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต สารตะกั่วในลิปสติคเป็นอันตรายต่อผู้ใช้หรือไม่

สหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า เศรษฐกิจของเขตเงินยูโรจะถดถอย .3% ในปีนี้

สหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า เศรษฐกิจของเขตเงินยูโรจะถดถอย .3% ในปีนี้ แม้จะมีสัญญาณบ่งบอกว่า เริ่มมีเสถียรภาพให้เห็นแล้วด้วย ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะโตในอัตรา 4.3% ในปี ค.ศ. 2012 และของสหรัฐ ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกจะโตในอัตรามากกว่าสองเปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีเศรษฐการของยุโรป นาย Olli Rehn กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของ EU จะเกิดขึ้นเป็นระยะเวลาสั้นๆ และจะไม่ส่งผลกระทบกระเทือนมากนัก ถ้ารัฐบาลของชาติภาคีเงินยูโรยังคงดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดต่อไป และให้เงินอุดหนุนกองเงินความช่วยเหลือภาระหนี้สินสำหรับความจำเป็นในอนาคต

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ลงนามในกฎหมายลดภาษีประกันสังคมให้แรงงานอเมริกันต่อไปจนสิ้นปีนี้

และเมื่อวันพุธ ที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ลงนามในกฎหมายลดภาษีประกันสังคม 2% ให้แรงงานอเมริกัน 160 ล้านคน ต่อไปจนสิ้นปีนี้ ผู้ที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่าทำให้คนอเมริกันมีเงินสำหรับจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยคนละ 1000 ดอลล่าร์ตลอดปีนี้

ศาลจีนที่เซี่ยงไฮ้ปฏิเสธที่จะห้ามบริษัท Apple ขาย iPad ในเซี่ยงไฮ้

ในวันพุธเดียวกันนี้ ศาลจีนที่เซี่ยงไฮ้ ปูตง ปฏิเสธที่จะตัดสินตามคำร้องของบริษัท Proview International ซึ่งขอให้ศาลเซี่ยงไฮ้ยับยั้งมิให้ Apple ขาย iPad ที่นั่น

Proview International เป็นบริษัทของจีน และกำลังมีคดีความกับ Apple ในเรื่องเครื่องหมายการค้าที่ยังไม่ถึงที่สุดอยู่ที่ศาลในมณฑลกวางตุ้ง

โฆษกสตรีของ Apple กล่าวว่า บริษัทยินดีกับความเห็นของศาลที่เซี่ยงไฮ้ แต่จะสู้คดีกับ Proview International ซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า iPad แต่เพียงผู้เดียวในประเทศจีนต่อไป

ไมเคิล จอร์แดน อดีตดาราบาสฯยื่นฟ้องบริษัทจีนผู้ผลิตเสื้อผ้า รองเท้าและเครื่องกีฬาที่ใช้ชื่อของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต

อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับเครื่องหมายการค้าและสิทธิบัตร ไมเคิล จอร์แดน อดีตดาราบาสฯอเมริกัน ยื่นฟ้องบริษัทจีนผู้ผลิตเสื้อผ้า รองเท้าและเครื่องกีฬาที่ใช้ชื่อของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ในถ้อยแถลงในวิดีทัศน์ที่เว็บไซต์ของเขา อดีตนักบาสฯผู้นี้กล่าวว่า บริษัท Qiaodan Sports ทำกำไรอย่างผิดกฎหมายจากการขายผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อของเขาเป็นภาษาจีน คือ Qiaodan มาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1980

Qiaodan Sports เป็นบริษัทอยู่ในมณฑลฟูเจี้ยน ขายรองเท้าบาสฯ และเสื้อนักบาสฯ ที่ร้านของบริษัท ซึ่งมีอยู่ 5,715 แห่งทั่วประเทศจีน Qiaodan กำลังเตรียมตัวจะขายหุ้นให้สาธารณชนเป็นครั้งแรกที่ตลาดหุ้นนครเซี่ยงไฮ้ในเร็วๆนี้ คาดว่าจะหาเงินทุนได้จากการขายหุ้นราวๆ 175 ล้านดอลล่าร์

ทางบริษัทกล่าวว่า ได้จดทะเบียน และเป็นผู้มีสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวสำหรับเครื่องหมายการค้า Qiaodan และทำงานตามกฎหมายของประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้กฎหมายจีนคุ้มครองผู้ที่จดทะเบียนลิขสิทธิ์ แต่ก็มีบทบัญญัติที่ระบุไว้ด้วยว่า ธุรกิจจะใช้ชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงในระดับหนึ่งขึ้นไปตามใจชอบไม่ได้ แม้ว่าบุคคลผู้นั้นจะไม่ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้ก็ตาม

สารตะกั่วในลิปสติคเป็นอันตรายต่อผู้ใช้หรือไม่

แต่ที่กำลังเป็นข่าวในอเมริกาเวลานี้ คือผลของการทดสอบลิปสติค 400 ยี่ห้อขององค์การอาหารและยาของสหรัฐ ที่พบว่า ลิปสติดทั้งหมดที่ตรวจสอบมีสารตะกั่วเจือปนอยู่ สารตะกั่วเป็นสารพิษ และทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพได้หลายโรคด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม อย.ของสหรัฐบอกว่า ระดับของสารตะกั่วที่พบต่ำมาก มีอยู่ในสัดส่วน ระหว่าง .02 – 7 ส่วนต่อหนึ่งล้านส่วน และไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ลิปสติค สารตะกั่วที่พบในลิปสติคนั้นเป็นส่วนผสมตามธรรมชาติ นอกจากนี้ อย. ของสหรัฐยังมิได้กำหนดระดับสารตะกั่วขั้นต่ำไว้ให้ด้วย

แต่กลุ่มองค์กรที่ทำงานในเรื่องสุขภาพอนามัยไม่เห็นด้วย Environmental Working Group หรือ EWG ซึ่งทำงานวิจัยและการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม มีฐานข้อมูลที่เว็บไซต์ซึ่งระบุส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งลิปสติคเกือบ 1500 ยี่ห้อที่ใครๆก็เข้าไปตรวจดูเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่ตนใช้อยู่ได้ EWG ยืนยันว่า สารตะกั่วนั้น ไม่ว่าจะมีอยู่ระดับใดก็ไม่ปลอดภัยทั้งนั้น

และในขณะที่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางกล่าวว่า จะไม่เปลี่ยนแปลงส่วนประกอบของสิปสติค EWG บอกว่า จะเร่งเร้ารัฐสภาให้ออกกฎหมายที่เข้มงวดกวดขันมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้สารเคมีในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคอื่นๆ

XS
SM
MD
LG