ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจของ Voice of America ภาคภาษาไทย


ข่าวธุรกิจของ Voice of America ภาคภาษาไทย
ข่าวธุรกิจของ Voice of America ภาคภาษาไทย

ชาติภาคีเขตเงินยูโรตกลงให้ความช่วยเหลือกรีซ น้ำมันกับมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจ ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ากับจีนในเดือนมกราคม สายการบินชั้นหนึ่งของอินเดียยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอีก มหาวิทยาลัยในสหรัฐจัดแข่งชิงรางวัลค่าเล่าเรียนเรียกร้องความสนใจนักศึกษา

ชาติภาคีเขตเงินยูโรตกลงให้ความช่วยเหลือกรีซ

รมต.คลังของประเทศในเขตเงินยูโรลงมติให้ความเห็นชอบต่อเงินช่วยเหลือกรีซ มูลค่าหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นสองพันล้านดอลล่าร์ นับเป็นความช่วยเหลือกรีซครั้งที่สองในช่วงสองปีมานี้

เมื่อรวมกับความช่วยเหลืองวดแรกซึ่งมี มูลค่า หนึ่งแสนสี่หมื่นห้าพันล้านดอลล่าร์ กล่าวได้ว่ากรีซเป็นประเทศที่ได้รับความช่วยเหลือรายใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 13 ปีของกลุ่มภาคีเงินยูโร ซึ่งมีอยู่ 17 ประเทศ แม้ว่าเศรษฐกิจกรีซจะมีมูลค่าเพียงสองเปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจชาติภาคีเงินยูโรโดยรวม

การลงมติในเรื่องนี้มีขึ้นหลังการเจรจากันเป็นเวลานานถึง 13 ชม. ที่กรุงบรัสเซลลส นอกจากนี้ เจ้าหนี้ของกรีซในภาคเอกชนยังได้ทำความตกลงที่จะลดหนี้ให้กับกรีซอีก 53.5% หรือมากกว่าหนึ่งแสนสี่หมื่นหนึ่งพันล้านดอลล่าร์ ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้

ความช่วยเหลือทั้งหมดนี้หมายความว่า อัตราส่วนระหว่างภาระหนี้สินกับมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของกรีซ จะลดจากราวๆ 160% ลงไปอยู่ที่ 120% เศษ ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ยอมรับได้

ทางฝ่ายกรีซเองนั้น รัฐบาลกรีซจะต้องดำเนินการรัดเข็มขัด โดยลดการใช้จ่ายในงบประมาณของประเทศเท่ากัน 1.5% ของ GDP ของประเทศ หรือ 4.37 พันล้านดอลล่าร์ ลดค่าแรงงานขั้นต่ำลง 22% แต่ให้ลดสูงถึง 32% สำหรับแรงงานที่อายุน้อยกว่า 25 ปี ลดข้าราชการลงให้ได้ 15,000 คนภายในเวลาหนึ่งปี และจ้างข้าราชการใหม่หนึ่งคนสำหรับทุกๆห้าคนที่เกษียณงานออกไป

น้ำมันกับมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจ

สหรัฐกำลังเจรจากับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ให้ลดการซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจ ทั้งสองประเทศเป็นลูกค้าน้ำมันรายใหญ่ของอิหร่าน 10% ของน้ำมันที่นำเข้าเกาหลีใต้ไปจากอิหร่าน

มาตรการดังกล่าวมุ่งไปที่สถาบันการเงินที่ทำธุรกรรมกับธนาคารกลางของอิหร่าน ซึ่งเป็นสำนักหักบัญชี หรือ Clearing House ให้กับการขายน้ำมันของอิหร่านส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ประเทศที่ยอมลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการที่ว่านี้

เป็นที่วิตกกังวลกันว่า มาตรการลงโทษอิหร่านนี้จะทำให้ราคาน้ำมันโลกสูงขึ้น แต่ซาอุดิ อเรเบีย กล่าวไว้ว่า จะเพิ่มการผลิตเพื่อมิให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกลดลง

สหภาพยุโรป หรือ EU จะเริ่มห้ามการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านวันที่ 1 กค. แต่อิหร่านตัดหน้าโดยประกาศเลิกขายน้ำมันให้ฝรั่งเศสและอังกฤษแล้ว และขู่ว่าจะเลิกส่งน้ำมันให้ประเทศอื่นๆใน EU ด้วย

ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ากับจีนในเดือนมกราคม

ตัวเลขของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาชี้ให้เห็นว่า ในเดือนมกราคม ศกนี้ ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ากับจีนสูงเป็นประวัติการณ์ เมื่อการส่งออกไปยังจีนลดลง 20% ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่า เศรษฐกิจจีนกำลังชลอตัวลง และอาจจะไม่สามารถพยุงเศรษฐกิจโลกต่อไปได้ ในขณะที่ยุโรปกำลังพยายามแก้ปัญหาภาระหนี้สินล้นพ้นตัวของหลายประเทศที่นั่น

จีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดสำหรับสินค้าจากญี่ปุ่น นักวิเคราะห์ในญี่ปุ่นกล่าวว่า จีนเองก็คงจะวิตกเรื่องอุปสงค์อ่อนตัวลง เพราะธนาคารกลางของจีนเริ่มอัดฉีดเงินราวๆ 5 ถึง 6 หมื่นล้านดอลล่าร์เข้าสู่ระบบเพื่อให้กู้ยืมเงินกันได้ง่ายขึ้น

สายการบินชั้นหนึ่งของอินเดียยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอีก

ผู้โดยสารนับพันติดค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานทั่วประเทศ เมื่อสายการบิน Kingfisher Airlines ซึ่งจนกระทั่งปีที่แล้ว ถือว่าเป็นสายการบินชั้นหนึ่งของประเทศ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอีกในวันอังคาร หลังจากที่ระงับไปแล้วเกือบหนึ่งร้อยเที่ยวบินในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Kingfisher มีเครื่องบิน 64 ลำ แต่ที่ขึ้นบินในขณะนี้มีไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ปัญหาของสายการบินนี้สืบเนื่องกับการค้างชำระภาษี และการขาดสภาพคล่อง แต่นักวิเคราะห์ธุรกิจการบินกล่าวว่า ส่วนหนึ่งของปัญหาคือภาษีน้ำมันสำหรับเครื่องบิน ซึ่งสูงมาก

มหาวิทยาลัยในสหรัฐจัดแข่งชิงรางวัลค่าเล่าเรียนเรียกร้องความสนใจนักศึกษา

มหาวิทยาลัย New Haven ในรัฐ Conn. พยายามเรียกร้องความสนใจนักศึกษาระดับปริญญาตรีโดยจัดการแข่งขันชิงรางวัลค่าเล่าเรียน มูลค่า $30,500 ต่อปี มีสี่รางวัลด้วยกัน รางวัลปลอบใจ มี iPad 20 เครื่อง และเครดิตมูลค่า 250 ดอลล่าร์ที่ร้านหนังสือของมหาวิทยาลัย

ผู้ที่เข้าแข่งขันจะต้องแสดงให้คณะกรรมการผู้ตัดสินเห็นว่า มีทักษะทางธุรกิจ และรู้จักคิดอย่างสร้างสรร โดยแสดงแผนงานธุรกิจ และภาพรวมของธุรกิจที่จะจัดตั้งขึ้นมาใน Facebook คณะกรรมการผู้ตัดสินนอกจากจะเป็นผู้บริหารธุรกิจต่างๆแล้ว ยังรวมอาจารย์ในคณะ และคณบดี Larry Flanagan อดีตผู้บริหารคนหนึ่งของบริษัทบัตรเครดิต MasterCard ผู้จัดทำโครงการโฆษณาชุด “Priceless” ของ MasterCard ซึ่งหันมาสอนหนังสือเป็นอาชีพเมื่อเดือนมิถุนายนที่แล้วนี่เอง

XS
SM
MD
LG