ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบไวรัสคอมพิวเตอร์ในระบบปฏิบัติการของ iPhone และ iPad ของผู้ประท้วงฮ่องกง และข่าวธุรกิจอื่นๆ


A protester takes pictures of fellow demonstrators as they block the main street to Hong Kong's financial Central district, September 29, 2014.
A protester takes pictures of fellow demonstrators as they block the main street to Hong Kong's financial Central district, September 29, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:01 0:00
Direct link

ผู้บริหารธนาคารโลกกับการระบาดของโรค Ebola

นายแพทย์ Jim Yong Kim ผู้บริหารธนาคารโลก ไปกล่าวปราศัยที่มหาวิทยาลัย Howard ในกรุงวอชิงตัน ก่อนการประชุมประจำปีของธนาคารโลกกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ในสัปดาห์หน้า

ประเด็นสำคัญอันหนึ่งของคำปราศัย คือเรื่องโรค Ebola ที่กำลังระบาดอยู่ในแอฟริกาตะวันตก ผู้บริหารธนาคารโลกให้ความเห็นว่า การระบาดของโรคนี้แสดงให้เห็นถึงผลของการเข้าถึงบริการพื้นฐานทางการแพทย์ที่ไม่เท่าเทียมกัน และว่า ความยากจนและการขาดโครงสร้างทางสาธารณสุขเป็นสาเหตุสำคัญของการระบาดของโรคนี้

นอกจากเรื่องการจัดการกับปัญหาโรคระบาดนี้แล้ว คาดว่าประเด็นสำคัญที่เจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆ จะหารือกันในการประชุมครั้งนี้ จะเป็นเรื่องการเพิ่มการใช้จ่ายในการปรับปรุงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เพื่อเร่งรัดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และวิธีแก้ปัญหาเยาวชนว่างงาน

รายงานเศรษฐกิจสหรัฐสำหรับเดือนกันยายน

รายงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาเมื่อวันพุธ ให้ภาพที่ผสมผสานกันทั้งในทางบวกและลบ

รายงานจาก The Institute for Supply Management ในสหรัฐ กล่าวว่า ผลผลิตจากโรงงานในประเทศชลอตัวลงในเดือนกันยายน ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญแรงงานคาดว่า อัตราการว่างงานจะยังยืนอยู่ที่ 6.1%

วันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานจึงจะเผยแพร่ตัวเลขของทางการออกมา

พม่าอนุญาตให้ธนาคารต่างประเทศเข้าไปเปิดสาขาในประเทศ

พม่าอนุญาตให้ธนาคารต่างประเทศ 9 แห่งเข้าไปเปิดบริการได้ในประเทศ ธนาคารเหล่านี้ไปจาก ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย จีน นิวซีแลนด์ ประเทศไทย สิงคโปร์และมาเลย์เซีย

ตามใบอนุญาตอายุ 12 เดือนนี้ ธนาคารต่างประเทศจะเข้าไปเปิดสาขาในพม่าได้ธนาคารละหนึ่งแห่ง ขอบข่ายงานจะจำกัดอยู่กับการให้ธุรกิจต่างประเทศในพม่ากู้เงินได้ แต่ต้องเป็นเงินตราต่างประเทศ ถ้าจะให้ธุรกิจพม่ากู้เงิน จะต้องร่วมงานกับธนาคารหรือสถาบันการเงินในพม่า

พบไวรัสคอมพิวเตอร์ล้วงข้อมูลในมือถือและ Tablet

นักวิจัยเรื่องความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตของบริษัท Lacoon Mobile Security พบว่ามีการปล่อยไวรัสคอมพิวเตอร์เข้าไปล้วงข้อมูลในระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือของ Apple หรือ iPhone และ iPad และเชื่อว่า เป้าหมายของไวรัสคอมพิวเตอร์นี้ คือบรรดาผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

Software จารกรรมนี้มีชื่อเรียกว่า Xsser ข้อมูลที่ขโมยนั้น รวมถึงข้อความ รูปภาพ รายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้า-ออก รหัสและข้อมูลอื่นๆในอุปกรณ์เหล่านั้น

การพบไวรัสนี้เป็นผลพลอยได้จากการสืบสวนหาไวรัสคอมพิวเตอร์ให้กับระบบปฏิบัติการ Android ของบริษัท Google ในสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีผู้ประท้วงในฮ่องกงเป็นเป้าหมายเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของ Lacoon บอกว่า ผู้ปล่อยไวรัสนี้เข้าไปในระบบ Android ใช้บริการ WhatsApp เป็นสื่อ แต่ยังไม่เป็นที่ทราบว่า ไวรัสนี้เข้าไปในระบบของ Apple ได้อย่างไร

Michael Shaulov ผู้บริหารของ Lacoon บอกว่า คนที่ผลิต Xsser มีความชำนาญสูง เพราะเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์คุณภาพสูงและก้าวหน้าที่สุดที่เคยเห็นมาในการโจมตีระบบของ Apple

เขาสันนิษฐานด้วยว่าผู้ใช้ไวรัสนี้อยู่ในประเทศจีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรหัสควบคุมไวรัสเป็นภาษาจีน และเป้าหมายคือผู้ประท้วงรัฐบาลจีนในฮ่องกง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG