ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: Google จะนำแว่นตาไฮเทครุ่นใหม่ออกขายในปีนี้


Google Conference
Google Conference

ธนาคารชาติสวิตเซอร์แลนด์ยกเลิกเพดานค่าเงินสวิสฟรังก์ OPEC คาดความต้องการน้ำมันปีนี้จะลดลง กรรมการผู้อำนวยการ IMF วิตกเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:17 0:00
Direct link

ธนาคารชาติสวิตเซอร์แลนด์ยกเลิกเพดานค่าเงินสวิสฟรังก์

ธนาคารชาติของสวิตเซอร์แลนด์สร้างความตื่นตะลึงให้กับตลาดการเงินในวันพฤหัสบดีด้วยการประกาศยกเลิกเพดานค่าเงินที่ 1.2 สวิสฟรังก์ต่อหนึ่งยูโรที่ใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 ทำให้ค่าเงินสวิสฟรังก์ปรับตัวสูงขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบค่าเงินยูโร และยังส่งผลให้ราคาตลาดหุ้นตกอย่างรวดเร็วเกิน 10% ต่ำสุดสำหรับการลดลงในวันเดียวอย่างน้อยในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความวิตกกังวลต่อผลกระทบในภาคส่งออกของประเทศ


Nick Hayek ผู้บริหารของบริษัทนาฬิกา Swatch กล่าวว่า การดำเนินการของธนาคารกลางเปรียบเสมือนกับคลื่นสึนามิโถมเข้าใส่อุตสาหกรรมภาคส่งออก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และทั้งประเทศ

ค่าเงินที่แข็งขึ้นส่งผลกระทบเชิงลบต่อบริษัทธุรกิจส่งออกชั้นนำของประเทศ มากกว่า 40% ของการส่งออกของสวิตเซอร์แลนด์เป็นการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าในเขตเงินยูโร

ราคาน้ำมันดิบยังคงลดลงต่อไป OPEC คาดว่าความต้องการน้ำมันปีนี้ยังจะลดลงด้วย

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดต่ำลงเป็นครั้งที่สี่ในช่วงห้าวันที่ผ่านมา หลังจากที่ OPEC หรือองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันปีโตรเลียม ออกมากล่าวคาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันดิบในตลาดโลกจะลดลงในปีนี้ และว่าราคาน้ำมันที่ลดลงจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนและขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งจะช่วยชะลอการผลิตน้ำมันของสหรัฐลงได้


ปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้วสูงกว่า 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ OPEC กำหนดการผลิตไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าโควต้าติดต่อกันมาเป็นเดือนที่เจ็ดแล้ว

ทั้ง OPEC และสหรัฐยังไม่มีท่าทีที่จะลดปริมาณการผลิตน้ำมัน แม้น้ำมันจะล้นตลาดในขณะนี้

กรรมการผู้อำนวยการ IMF วิตกเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว

Christine Lagarde กรรมการผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ลดอย่างต่อเนื่องและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างแข็งขันของสหรัฐ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่ไม่พอที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้อย่างที่ต้องการ เพราะเศรษฐกิจจีนกำลังโตในอัตราที่ชลอลง ส่วนเศรษฐกิจยุโรปเติบโตอย่างเชื่องช้ามาเป็นเวลานาน ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั้งในยุโรปและญี่ปุ่นต่ำมาก


กรรมการผู้อำนวยการ IMF กล่าวข้อความข้างต้นที่กรุงวอชิงตัน ก่อนการเผยแพร่รายงานเศรษฐกิจโลกในสัปดาห์หน้า

Google จะนำแว่นตาไฮเทครุ่นใหม่ออกขายในปีนี้

Google จะนำแว่น Google Glass รุ่นใหม่วางตลาดในปีนี้ และสั่งระงับการขายแว่นรุ่นปัจจุบันในขณะที่ปรับปรุงการบริหารงานด้านนี้ สำนักข่าว Dow Jones รายงานว่า แว่นรุ่นใหม่ ซึ่งกำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันมาก จะมีข้อมูลบรรจุไว้ให้ที่ตัวแว่นเลย

XS
SM
MD
LG