ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาสหรัฐจัดทำงบประมาณได้แล้ว สหรัฐว่าจีนไม่ทำตามคำสั่งของ WTO และหนุ่มสาวชาวจีนไม่อยากกลับบ้านตอนตรุษจีนกลัวถูกคาดคั้นเรื่องแต่งงาน


สมาชิกรัฐสภาสหรัฐทำความตกลงจัดสรรงบประมาณมูลค่า 1 ล้านล้านดอลล่าร์สำหรับปีนี้ได้แล้ว เป็นการหลีกเลี่ยงโอกาสความเป็นไปได้ที่จะต้องปิดการทำงานของรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวในวันอังคารแสดงความยินดีเป็นอย่างมาก และเร่งเร้าให้รัฐสภาลงมติให้ความเห็นชอบอย่างรวดเร็ว เพื่อประธานาธิบดีจะได้ลงนามออกมาเป็นกฎหมายต่อไป

ในอีกด้านหนึ่ง สหรัฐกล่าวหาว่า จีนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งขององค์การการค้าโลก หรือ WTO ในเรื่องการเก็บภาษีนำเข้าสำหรับเหล็กกล้า hi-tech จากสหรัฐ

เหล็กกล้าชนิดนี้ ใช้ในหม้อแปลงไฟฟ้าและเตาปฏิกรณ์ปรมาณู

จีนกล่าวหาว่าผู้ส่งออกเหล็กกล้าชนิดนี้ในสหรัฐทุ่มตลาดจีน จึงได้สั่งเก็บภาษีเป็นการลงโทษเมื่อปี ค.ศ. 2010 สหรัฐนำเรื่องเสนอ WTO และผู้แทนเจรจาไกล่เกลี่ยของ WTO มีความเห็นว่า จีนจัดเก็บภาษีดังกล่าวอย่างไม่ยุติธรรม

สหรัฐกำลังขอเจรจาในเรื่องนี้กับจีนในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็จะส่งเรื่องกลับไปให้ WTO อีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกัน ไต้หวันกำลังรณรงค์เพื่อเข้าเป็นสมาชิกในกลุ่มการค้าสำคัญสองกลุ่มในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก

กลุ่มแรกคือ Trans-Pacific Partnership หรือ TPP ซึ่งสหรัฐเป็นผู้นำ อีกกลุ่มหนึ่งคือ Regional Comprehensive Economic Partnership ซึ่งจีนสนับสนุนให้เป็นทางเลือกแทน TPP

นักวิเคราะห์ไม่เชื่อว่า ไต้หวันจะประสบความสำเร็จถ้าจีนไม่ให้ความเห็นชอบด้วย ที่แล้วๆมา ปักกิ่งใช้อำนาจทางเศรษฐกิจยับยั้งประเทศอื่นๆไม่ให้ทำความตกลงกับไต้หวัน และไม่ยอมให้ไต้หวันได้เข้าเป็นสมาชิกในองค์กรระหว่างประเทศที่มีเงื่อนไขว่า สมาชิกจะต้องมีสถานภาพเป็นประเทศหรือรัฐ

จีนมีเป้าหมายว่าจะผนึกรวมไต้หวันให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของจีนในที่สุด

และวันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคมเป็นวันเริ่มต้นตรุษจีน ซึ่งจะยาวนานถึง 40 วัน และปีนี้เป็นปีม้า
ทางการจีนกล่าวว่า จะมีการเดินทางเพื่อกลับไปเยี่ยมบ้านเนื่องในโอกาสนี้มากถึง 3.6 พันล้านเที่ยว ทั้งทาง
บก ทางน้ำ และทางอากาศ เพิ่มมากกว่าปีที่แล้ว 9.1%

กระทรวงการขนส่งของจีนประมาณว่าจะมีคน 82 ล้านคนเดินทางในแต่ละวันตลอดช่วงเวลานี้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางทางรถหรือรถไฟ

เวลานี้มีผู้คนร้องทุกข์ออกมาแล้วว่า ใช้บริการซื้อตั๋วรถไฟออนไลน์ไม่ได้ หลังจากที่เว็บไซต์ของกระทรวงการรถไฟล่ม เมื่อมีคนรุมเข้าไปพร้อมๆกันมากกว่า 1.6 ล้านราย

แต่คนที่ตั้งใจไม่กลับไปเยี่ยมบ้านก็มี ยกตัวอย่างสาวน้อยที่ใช้ชื่อว่า BingbingAlice เขียนข้อความไว้ใน blog ว่า ไม่อยากกลับไปเยี่ยมบ้าน เพราะกลัวถูกคาดคั้นให้แต่งงาน

อย่างไรก็ตาม มีทางออกให้กับคนที่คิดถึงบ้านแต่ยังเป็นโสด เวลานี้มีบริการแฟนอุปโหลกทั้งหญิงและชายให้เช่าออนไลน์ ในราคาตั้งแต่ $20 – 600 ต่อวัน เข้าไปหาดูได้ใน Taobao.com หรือ eBay ของจีน

อย่างน้อยก็ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ จนถึงตรุษจีนปีหน้า
XS
SM
MD
LG