ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IMF กล่าวว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว ค่าใช้จ่ายค้นหา MH 370 สูงถึง $44 ล้านแล้ว และ Amazon จ้างให้ออกถ้าไม่ชอบงานที่ทำ


please wait

No media source currently available

0:00 0:07:23 0:00
Direct link

นาง Christine Lagarde กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ หลังการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิกับธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตันว่า เศรษฐกิจโลกกำลังปรับตัวดีขึ้น และกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงการผนึกกำลังการฟื้นฟูให้แข็งขันขึ้น แต่ก็ยังไม่ก้าวหน้าไปพร้อมๆ กัน บางส่วนยังเชื่องช้าและเปราะบาง

เจ้าหน้าที่ของสถาบันทั้งสองแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังต่ำมาก ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่เจริญแล้ว อย่างเช่นยุโรป ซึ่งมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ครึ่งเปอร์เซ็นต์ นาย Mario Draghi ผู้ว่าการธนาคารกลางของยุโรป กล่าวว่า อาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้เพิ่มสูงขึ้น

การค้นหาเครื่องบินของสายการบิน Malaysian Airlines ดำเนินมาราวๆ 4 สัปดาห์แล้ว โดยได้รับความร่วมมือในเรื่องทรัพยากรทางทหารจากหลายประเทศ และประมาณได้ว่าค่าใช้จ่ายโดยรวมในขณะนี้ตกราวๆ 44 ล้านดอลล่าร์ นักวิเคราะห์คาดว่า เฉพาะจีนประเทศเดียวหมดค่าใช้จ่ายไปแล้ว อย่างน้อย 10-15 ล้านดอลล่าร์ ทั้งมาเลเซียและจีนกล่าวไว้ว่าจะไม่ยอมเลิกราจนกว่าจะพบเครื่องบินที่หายไป

ส่วนที่สหรัฐ คาดกันว่าราคาเนื้อหมูจะเพิ่มขึ้น 10% หรือมากกว่านั้น สืบเนื่องมาจากโรคท้องร่วงในหมู ซึ่งกำลังระบาดไปตามรัฐต่างๆ รวม 27 รัฐแล้ว

กระทรวงเกษตรสหรัฐประมาณว่า จำนวนหมูในประเทศลดลงแล้วอย่างน้อย 3% ลงมาอยู่ที่ 63 ล้านตัว

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า โรคท้องร่วงในหมู (Porcine Epidemic Diarrhea หรือ PED) เป็นเชื้อไวรัสมาจากประเทศจีน แต่ยังไม่เป็นที่ทราบว่า เชื้อนี้ ซึ่งไม่ติดคนและสัตว์อื่นๆ เข้าไปในสหรัฐได้อย่างไร หมูที่ได้รับความกระทบกระเทือนมากที่สุด คือลูกหมูอายุไม่ถึงสองสัปดาห์

สหรัฐเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกเนื้อหมูรายใหญ่ และนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ผลผลิตในปีนี้อาจลดลงราวๆ 7% เมื่อเปรียบเทียบกับของปีที่แล้ว

และกรุงวอชิงตันติดอันดับที่สองสำหรับเมืองที่มีอาคารประหยัดพลังงานหรือ Green Building มากกว่าเมืองอื่นๆในสหรัฐ ติดต่อกันมาเป็นปีที่ห้าในปีนี้ สำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPA) เป็นผู้ประกาศการจัดอันดับนี้ออกมาในสัปดาห์ที่แล้ว
อาคารที่ได้รับการรับรองว่าเป็น Green Building หรือติดป้าย Energy Star นั้น จะต้องพิสูจน์ได้ว่า ใช้พลังงานน้อยกว่าอาคารขนาดเท่าเทียมกันอย่างน้อยหนึ่งในสาม

นคร Los Angeles ติดอันดับที่หนึ่งด้วยจำนวน Green Building 443 หลัง กรุงวอชิงตันมี 435 หลัง ที่สาม สี่ และห้า คือ Atlanta, New York และ San Francisco ตามลำดับ

และนายจ้างรายใหญ่ Amazon.com มีโครงการ ‘Pay to Quit’ ให้ลูกจ้างพนักงานที่ไม่ชอบงาน ถ้าลูกจ้างผู้นั้นจะลาออกจากงาน Amazon จะจ่ายโบนัสให้ $2,000 ในปีแรก และ $1,000 ในปีต่อๆไปจนครบ $5,000 ในปีที่สี่

นาย Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ให้เหตุผลว่า ในระยะยาว ลูกจ้างพนักงานที่ต้องทำงานอยู่ในที่ที่ตนไม่ต้องการอยู่ จะไม่เป็นผลดีต่อทั้งลูกจ้างและนายจ้าง

ลูกจ้างพนักงานของ Amazon ที่มีสิทธิ์เข้าโครงการนี้ คือผู้ที่ทำงานในศูนย์บริการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า
XS
SM
MD
LG