ลิ้งค์เชื่อมต่อ

OECD พยากรณ์ว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะโตในอัตรา 3.6% และ Facebook จะแข่งกับ Google สร้างข่ายงานอินเตอร์เน็ตใช้ทั่วโลก


รายงาน World Economic Outlook ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา กล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกจะดำเนินต่อไปอย่างเชื่องช้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่ชลอตัวลง ส่งผลกระทบการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐ

นอกจากนี้ กลุ่มเศรษฐกิจโตเร็ว (Emerging Economies) กำลังสูญเสียพลังผลักดัน และถ้ายังเป็นเช่นนี้ต่อไป อาจทำให้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกไม่ก้าวหน้าอย่างที่ควรจะเป็นในระยะสั้น

OECD เตือนยุโรปด้วยว่า การฟื้นฟูเศรษฐกิจของยุโรปเป็นไปอย่างเชื่องช้ากว่าเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ

รายงาน OECD ในปีนี้เศรษฐกิจโลกจะโตในอัตรา 3.6% สูงกว่า 2.7% ในปีที่แล้ว

ในอีกด้านหนึ่ง รายงานจากที่ประชุมระดับภูมิภาคขององค์การอาหารและการเกษตร (FAO) กล่าวว่า ชาติต่างๆ ในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ควรหาทางเพิ่มการผลิตอาหาร และแก้ปัญหาการรับประทานอาหารที่ไม่บำรุงรักษาสุขภาพ

FAO ประมาณว่า มีผู้คนราวๆ 50 ล้านคนในภูมิภาคนี้ที่มีอาหารรับประทานไม่เพียงพอ จะต้องมีการปรับปรุงระบบการผลิตและการส่งมอบอาหารให้กับผู้บริโภค มิฉะนั้น จะประสบปัญหาเรื่องความมั่นคงทางด้านอาหารในคนรุ่นต่อไป

เวลานี้ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐ นาย Ernest Moniz กำลังอยู่ในระหว่างการเยือนกรุงนิวเดลี นครหลวงของอินเดีย สองประเด็นสำคัญที่เจ้าหน้าของสหรัฐจะหารือกับทางการอินเดีย คือเรื่องค่าเสียหายในกรณีเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ และเรื่องการขยายตลาดเทคโนโลยีสำหรับพลังงานที่ใช้ไม่มีวันหมดในอินเดีย

สำหรับประเด็นแรก ธุรกิจอเมริกันร้องทุกข์ว่าค่าเสียหายในกรณีเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ตามที่กฎหมายอินเดียกำหนดไว้ สูงเกินไป ในประเด็นที่สอง ปัญหาคือเงื่อนไขที่ทางการอินเดียกำหนดไว้สำหรับบริษัทต่างชาติที่ต้องการเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ผลิตพลังงานประเภทนี้ไว้ว่า จะต้องใช้ชิ้นส่วนผลิตในอินเดีย บริษัทธุรกิจอเมริกันเห็นว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อองค์การการค้าโลก (WTO) แล้วด้วย

และทางการจีนประกาศชื่อ 10 บริษัทที่จะได้รับอนุญาตให้ลงทุนเปิดธนาคารเอกชนได้ รวม 5 แห่งด้วยกัน หัวหน้าหน่วยงานรัฐบาลที่ควบคุมเรื่องนี้ ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะมีการตั้งธนาคารเหล่านี้เมื่อไร และจะมีกฎข้อบังคับอะไรบ้าง นอกไปจากข้อกำหนดที่ว่า แต่ละธนาคารจะต้องมีผู้ลงทุนอย่างน้อยสองราย และเมืองที่จะมีธนาคารดังกล่าวก่อนคนอื่น คือ เซี่ยงไฮ้ กวางตุ้ง เทียนสิน และ Zhejiang

ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เป็นไปตามนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนที่ต้องการให้ตลาดเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ส่วนธุรกิจที่ได้รับเลือกให้ลงทุนได้ รวมถึงยักษ์ใหญ่ในโลก e-commerce ของจีน Alibaba และ Tencent Holdings ด้วย

และ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook กำลังดำเนินการตามแผนที่จะให้ทั่วโลกมีอินเทอร์เน็ตใช้ Facebook, Nokia และ Samsung ร่วมกันกำหนดเป้าหมายนี้ขึ้นมา

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Facebook กำลังเจรจาขอซื้อ Titan Aerospace ผู้ผลิตเครื่องบินที่ไม่มีนักบินขับ (Drone) $60 ล้าน โดยจะใช้ drone เป็นผู้ถ่ายทอดสัญญาณ Wi-Fi ของอินเทอร์เน็ตทั่วโลก

ในขณะเดียวกัน Google ก็มีเป้าหมายอย่างเดียวกัน แต่จะใช้บัลลูนแทน

รายงานข่าวกล่าวว่า Titan Aerospace ได้ทดสอบ Drone ต้นแบบขนาดเล็ก ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่าสามารถรับน้ำหนักได้ 113 กิโลกรัม และบินได้นาน 5 ปีในเพดานบินสูงราวๆ 20 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่าเส้นทางการบินเชิงพาณิชย์มาก

ส่วนบัลลูนของ Google นั้น ทดสอบกันแล้วใน New Zealand และที่ California ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เช่นกัน และคาดว่าจะสามารถสร้างข่ายงานการสื่อสารได้เหมือนกับการสร้างระบบ GPS
XS
SM
MD
LG