ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวโรมันอุดหนุนสตรีทฟู๊ดในเมืองปอมเปอีก่อนถูกถล่มโดยภูเขาไฟวิสซูเวียส


pompeii
pompeii
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:14 0:00


นักโบราณคดีซึ่งขุดค้นซากปรักหักพังของเมืองปอมเปอีในอิตาลีที่ถูกทำลายและถูกฝังอยู่ใต้ดินจากการระเบิดของภูเขาไฟวิสซูเวียสได้พบหลักฐานที่แสดงว่าเมืองเก่าของอาณาจักรโรมันโบราณแห่งนี้ก็มีร้านอาหารแบบสตรีทฟู๊ดให้บริการผู้คนที่อยากกินข้าวนอกบ้านเช่นกัน โดยการขุดค้นซากโบราณของเมืองได้พบจุดขายอาหารแบบฟ๊าสฟู๊ดถึงราว 80 จุดในเมืองนี้ที่เชื่อว่าเป็นที่ให้บริการอาหารจานด่วนแบบที่ปรุงขายอย่างร้อนๆ เลยทีเดียว

หลักฐานของเรื่องนี้ก็คือการพบเคาน์เตอร์หินขายอาหารที่มีหลายด้านโดยที่พื้นผิวด้านบนจะมีช่องขนาดใหญ่ที่ถูกเจาะไว้สำหรับวางหม้อหรือภาชนะใส่อาหารร้อนอย่างเช่นซุบ เป็นต้น นอกจากนั้นร่องรอยภาพเขียนบนผนังยังเป็นรูปของเป็ดป่ากับไก่ตัวผู้ ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่าแสดงถึงตัวอย่างของอาหารที่มีขายในร้าน รวมทั้งยังมีการพบเศษกระดูกของสัตว์ต่างๆ เช่น เป็ด แพะหมู ปลา และหอยทากอยู่ที่ก้นภาชนะบรรจุอาหารใกล้ร้านสตรีทฟู๊ดดังกล่าวด้วย

นักโบราณคดีที่ศึกษาซากปรักหักพังของเมืองปอมเปอีตั้งข้อสังเกตว่าร้านสตรีทฟู๊ดในยุคโรมันโบราณดังกล่าวนี้มักเป็นที่นิยมของสามัญชนทั่วไปแต่ไม่ใช่โดยชนชั้นสูงชาวโรมันและว่าผู้ค้าในยุคโบราณก็มีสายตาทางธุรกิจที่ดีในการเลือกสถานที่ เพราะหลักฐานเกี่ยวกับร้านสตรีทฟู๊ดแห่งหนึ่งที่ได้พบแสดงว่าร้านนี้ตั้งอยู่หน้าลานจัตุรัสขนาดเล็กซึ่งมีน้ำพุตั้งอยู่ แถมยังมีร้านค้าสตรีทฟู๊ดยุคโรมันโบราณอีกร้านหนึ่งอยู่ในบริเวณที่ใกล้เคียงกันด้วย

XS
SM
MD
LG