ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์กล่าวอ้างผลงานเศรษฐกิจหลายด้านหวังจะใช้เป็นจุดขายในการเลือกตั้ง


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:26 0:00


เมื่อวันอังคารที่สโมสร Economic Club of New York ในนครนิวยอร์ก ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวอ้างผลงานความสำเร็จจากความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของสหรัฐในขณะนี้ โดยชี้ว่า หลังจากที่ตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีก็ได้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้และทำได้มากเกินความคาดหมาย โดยยกตัวอย่างเรื่องต่าง ๆ นับตั้งแต่การผ่อนคลายหรือยกเลิกกฎเกณฑ์ของรัฐบาลกลางที่ควบคุมธุรกิจ การลดภาษีเงินได้และภาษีธุรกิจมูลค่ามหาศาล รวมทั้งอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำในทุกกลุ่มประชากรด้วย

ผู้นำสหรัฐยกตัวอย่างด้วยว่า รัฐบาลของตนเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างงานถึง 7 ล้านตำแหน่ง ถึงแม้ว่าในข้อเท็จจริงแล้วมีตำแหน่งงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจสหรัฐเพียงราว 6 ล้าน 2 แสนตำแหน่ง นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับหน้าที่ในเดือนมกราคม ปี 2560 เป็นต้นมา

ขณะนี้ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังรณรงค์หาเสียงเพื่อให้ได้รับเลือกตั้งกลับสู่ทำเนียบขาวเป็นสมัยที่สอง และมองว่าประเด็นเรื่องเศรษฐกิจจะเป็นจุดขายที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม คำปราศรัยอ้างผลงานเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์ในวันนี้มีขึ้นในขณะที่ยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าต่างประเทศของสหรัฐ รวมทั้งเรื่องการเจรจาการค้ากับจีนซึ่งยังไม่สามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจน

XS
SM
MD
LG