ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อเรียกร้องจากฝรั่งเศสให้ยกเว้นอุตสาหกรรมบันเทิงอาจสร้างปัญหาต่อการเจรจาการค้าเสรีสหรัฐฯ-ยุโรป และข่าวธุรกิจอื่นๆ


1. เศรษฐกิจสหรัฐฯ จ้างงานเพิ่มขึ้นในเดือนมิถุนายนแต่อัตราว่างงานยังสูงอยู่ที่ระดับ 7.6 % และผลการสำรวจของบริษัท ACT แสดงว่าปัญหาของการสร้างงานในสหรัฐฯ คือการที่ความรู้ความชำนาญของผู้ปฏิบัติงานไม่ตรงกับที่นายจ้างต้องการ โดยเฉพาะในแง่ความสามารถในการหาและจัดระเบียบข้อมูลเพื่อให้เป็นประโยชน์ในการทำงาน

2. นายกรัฐมนตรีโปรตุเกสยืนยันจะเดินหน้ามาตรการรัดเข็มขัดต่อไปและรักษาสถานภาพของรัฐบาลไว้ แม้จะมีรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลลาออกไปสองคนเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวก็ตาม เมื่อสองปีที่แล้วโปรตุเกสได้เงินช่วยเหลือจากเจ้าหนี้ต่างชาติราวหนึ่งแสนล้านดอลลาร์ ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องดำเนินมาตรการตัดงบประมาณอย่างเข้มงวด ขณะนี้โปรตุเกสมีปัญหาเศรษฐกิจร้ายแรงที่สุดในรอบ 40 ปีและมีอัตราว่างงานที่ระดับ 18 % และสูงถึง 43 % ในกลุ่มคนหนุ่มสาวของประเทศ

3 ขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะเริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปเพื่อสร้างเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก ข้อเรียกร้องจากฝรั่งเศสที่เรียกว่าการยกเว้นด้านวัฒนธรรม หรือ “Cultural Exception” เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมบันเทิง เช่นรายการโทรทัศน์ ภาพยนต์ และสื่อบันเทิงออนไลน์ อาจสร้างปัญหาต่อการเจรจาการค้าเสรีระหว่างสหรัฐฯ-สหภาพยุโรปนี้ได้

4. บริษัทรถยนต์ Maserati ของอิตาลีจะเสนอรถยนต์หรูแรงม้าสูงรุ่นใหม่ชื่อ Ghibli เพื่อแย่งกลุ่มลูกค้าของ BMW 5-Series, Mercedes-Benz E Class และ Audi A6 โดยรถรุ่น Ghibli จะเริ่มออกขายในสหรัฐฯ เดือนกันยายนนี้ในราคาเริ่มต้นที่ 65,600 ดอลลาร์หรือราวคันละสองล้านบาทไทย บริษัทรถยนต์ Maserati หวังว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายรถได้แปดเท่าเป็น 50,000 คันภายในปี 2558
XS
SM
MD
LG