ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ค่าเงินอิหร่านตกต่ำที่สุดก่อนมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ มีผล 


Saudi Riyals
Saudi Riyals

เทสลามีแผนสร้างโรงงานขนาดใหญ่แห่งแรกในยุโรป

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:12 0:00

ค่าเงิน Riyal ของอิหร่านลดต่ำมากที่สุดก่อนมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ

ก่อนที่สหรัฐฯ จะนำมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกลับมาใช้กับอิหร่านอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม ค่าเงิน Riyal ของอิหร่านลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดคือ 111,000 Riyals = 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยการตกต่ำของค่าเงินนี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่รัฐบาลกรุงเตหะรานประกาศแผนเศรษฐกิจฉบับใหม่ และผู้ว่าการธนาคารชาติของอิหร่านก็เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ด้วย

และขณะที่ค่าเงินของอิหร่านลดต่ำลง นาย Ali Larijani ประธานรัฐสภาเรียกร้องให้อิหร่านปรับปรุงเศรษฐกิจให้ทันสมัย และสร้างสิ่งที่เรียกว่าระบบเศรษฐกิจที่มีแรงต้านเพื่อรับมือกับมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม นาย Gary Sick นักวิเคราะห์เรื่องอิหร่าน ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ชี้ว่า อิหร่านเองมีปัญหาเชิงโครงสร้างซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ และว่าปัญหาเหล่านี้รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น ทรัพยากรน้ำ ซึ่งไม่ได้รับความเหลียวแลมานานหลายสิบปี และเพิ่งจะแสดงอาการให้เห็นในขณะนี้

เทสลามีแผนสร้างโรงงานขนาดใหญ่แห่งแรกในยุโรป

บริษัทเทสลา (Tesla) กำลังหารือกับรัฐบาลเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ ในโครงการเพื่อจะสร้างโรงงานขนาดใหญ่หรือ Gigafactory แห่งแรกในยุโรป เพื่อผลิตรถพลังไฟฟ้าและแบตเตอรี่

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทเทสลาเพิ่งประกาศแผนจะสร้างโรงงานในต่างประเทศแห่งแรกในเมืองจีนเช่นกัน

XS
SM
MD
LG