ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุบผาการคลังหรือ Fiscal Cliff จะทำให้ครัวเรือนอเมริกันจ่ายภาษีเพิ่มปีละราว $2,400 และมีคนตกงานเพิ่มอีก 3.4 ล้านคน รวมทั้งรายงานธุรกิจอื่นๆ


1 นักเศรษฐศาสตร์ชี้การตกหุบผาด้านการคลังหรือ Fiscal Cliff ของสหรัฐฯ จะทำให้มีการขึ้นภาษีกับคนอเมริกันทุกระดับรายได้มูลค่ารวมห้าแสนสามหมื่นหกพันล้านดอลลาร์และการตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางอีกหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์ โดยแบ่งเป็นการตัดงบประมาณกลาโหมกับงบประมาณในประเทศในสัดส่วนเท่าๆ กัน ซึ่งครัวเรือนอเมริกันโดยเฉลี่ยจะจ่ายภาษีเพิ่มปีละประมาณ 2,400 ดอลลาร์ และจะมีคนตกงานเพิ่มอีกราว 3.4 ล้านคน

2 ค่าเงินเยนญี่ปุ่นอ่อนตัวที่สุดในรอบ 20 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันอังคารจากความชะงักงันของการเจรจาแก้ปัญหา Fiscal Cliff ในสหรัฐฯ และหลังจากว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวย้ำคำเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นใช้มาตรการทางการเงินเพื่อแก้ปัญหาเงินฝืดโดยตั้งเป้าเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับ 2 %

3 หน่วยงานกลต.ของจีนเริ่มการตรวจสอบฐานะทางการเงินของบริษัทต่างๆ กว่า 800 บริษัทที่ยื่นขออนุญาตขายหุ้นในประเทศเพื่อให้กระบวนการนำหุ้นใหม่ออกขาย หรือ IPO ใช้เวลาน้อยลง ก่อนหน้านี้ทางการจีนได้ลดข้อจำกัดต่างๆ สำหรับการนำหุ้นของบริษัทจีนออกขายในต่างประเทศ เพื่อขยายช่องทางระดมทุนของธุรกิจจีนให้มากขึ้นเช่นกัน
XS
SM
MD
LG