ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวยูเครนนับหมื่นประท้วงรัฐบาลที่ระงับการลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป รวมทั้งข่าวธุรกิจอื่นๆ


1. ชาวยูเครนหลายหมื่นคนชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ระงับกระบวนการเพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และจะหันไปเจรจากับเบลารุสกับคาซัคสถานซึ่งอยู่ในกลุ่มทางการค้าที่มีรัสเซียเป็นแกนหลักแทน

2. รายงานของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐมิชิแกนคาดว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงสองปีข้างหน้าคือที่ระดับ 2.7 % ในปีหน้าและเพิ่มขึ้นในปีถัดไป และคาดว่าอัตราว่างงานในสหรัฐฯ จะลดมาอยู่ที่ระดับ 6 % ในสองปีจากนี้ด้วย ส่วนรายงานของ OECD ก็คาดว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะขยายตัวที่ 2.7 % และ 3.6 % ในปีหน้า

3 องค์การ UNCTAD ออกรายงานชื่อ UNCTAD 2013 Least Developed Countries เตือนว่ากลุ่มประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด 49 ประเทศของโลกหรือ LDCs ควรทบทวนนโยบายเศรษฐกิจเพื่อมุ่งสร้างงานสำหรับคนส่วนใหญ่แทน มิฉะนั้นอาจมีปัญหาความไม่สงบในสังคมและการอพยพเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศขนานใหญ่จากปัญหาการว่างงาน UNCTAD ระบุด้วยว่าภายในปีค.ศ. 2050 จะมีคนหนุ่มสาวที่เข้าสู่ตลาดแรงงานในประเทศเหล่านี้เพิ่มอีกราว 300 ล้านคน

4. ผลการสำรวจใน 30 ประเทศพบว่าเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงอายุราว 15 ปีทั้งในประเทศด้อยพัฒนาและในประเทศกำลังพัฒนาติดกัญชามากขึ้น โดยในสามประเทศของยุโรปตอนกลาง คือมาซีโดเนีย แลตเวีย และลิธัวเนียนั้นมีการเสพกัญชาในกลุ่มเด็กชายมากขึ้น ในขณะที่เด็กผู้หญิงในรัสเซียก็ติดกัญชามากขึ้นเช่นกัน
XS
SM
MD
LG