ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Tesla ผู้ผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้าในสหรัฐฯ เตรียมขยายจุดให้บริการทั่วประเทศ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


1. ประธานาธิบดีโอบาม่าเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ สนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูประบบคนเข้าเมืองของประเทศ โดยชี้ว่าตัวร่างที่กำลังพิจารณาอยู่ในวุฒิสภาเป็นการประนีประนอมซึ่งจะช่วยให้พรมแดนสหรัฐฯ มีความมั่นคงขึ้น เพิ่มบทลงโทษนักค้ามนุษย์ และเปิดทางให้คนเข้าเมืองผิดกฎหมายมีโอกาสได้สัญชาติอเมริกันหากมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ โดยไม่แซงหน้าหรือได้เปรียบผู้ที่เข้าเมืองอย่างถูกต้อง แต่คาดว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะคัดค้านเรื่องนี้ และผู้ที่ไม่เห็นด้วยตำหนิว่าการให้สัญชาติอเมริกันเท่ากับเป็นการให้นิรโทษกรรมแก่คนต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเหล่านี้

2. กรุงเบอร์ลินของเยอรมนีดำเนินนโยบาย Berlin Needs You เพื่อจ้างเยาวชนที่มีเชื้อสายคนกลุ่มน้อยในประเทศเข้าทำงานเต็มเวลาในภาครัฐ และขณะนี้ราว 25 % ของผู้เข้าทำงานใหม่ในภาครัฐของกรุงเบอร์ลินมาจากสมาชิกของชนกลุ่มน้อยในประเทศ

3 บริษัท Tesla Motors ผู้ผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้าในสหรัฐฯ เตรียมขยายจุดให้บริการทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ใช้รถพลังงานแบตเตอรี่สามารถเดินทางข้ามประเทศจากฝั่งตะวันตกไปยังด้านตะวันออกได้ภายในสิ้นปีหน้า ขณะนี้แบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มสำหรับรถยนต์ของ Tesla จะช่วยให้รถวิ่งได้ไกล 320 ก.ม. และทางบริษัทเพิ่งประกาศเรื่องระบบการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ชาร์ทไฟเต็มให้กับรถ ซึ่งจะใช้เวลาน้อยลงมาก คือเท่ากับเวลาสำหรับการเติมน้ำมันในถังขนาด 50 ลิตรเท่านั้น

4. รัฐบาลจีนมีนโยบายส่งเสริมการร่วมสร้างภาพยนต์และปกป้องอุตสาหกรรมภาพยนต์ในประเทศไปในขณะเดียวกัน โดยรัฐบาลจีนลงทุนกว่า 13 ล้านดอลลาร์ใช้พื้นที่ราวหนึ่งตารางกิโลเมตรที่เมืองเทียนจิน เพื่อเปิดเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนต์ขึ้น โดยบริษัทผู้สร้างภาพยนต์ที่มาใช้พื้นที่นี้นอกจากจะได้ส่วนลดเรื่องค่าเช่าสถานที่แล้ว ยังสามาถใช้ประโยชน์จากระบบคอมพิวเตอร์ความเร็วสูงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจำเป็นสำหรับเทคนิคการสร้างภาพยนต์การ์ตูนแอนนิเมชั่น หรือ CGI ด้วย ขณะนี้จีนอนุญาตให้ภาพยนต์ต่างชาติเข้าไปฉายในประเทศได้เพียงปีละ 34 เรื่องเท่านั้น
XS
SM
MD
LG