ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานกำกับสถาบันการเงินสหรัฐฯ เห็นชอบกฎใหม่ที่ห้ามธนาคารพาณิชย์ซื้อขายหุ้นเพื่อหวังผลกำไร รวมทั้งข่าวธุรกิจอื่นๆ


 Mary Barra
Mary Barra
1. เมื่อวันอังคารหน่วยงานกำกับควบคุมสถาบันการเงินของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ห้าหน่วยงาน เห็นชอบกฎใหม่ที่จะห้ามธนาคารพาณิชย์ซื้อขายหุ้นเพื่อหวังผลกำไรแต่ยังอนุญาตให้ซื้อขายหุ้นให้กับลูกค้าได้อยู่ มาตรการใหม่นี้มีขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงซึ่งทำให้เกิดวิกฤติการณ์ด้านการเงินในสหรัฐฯ เมื่อห้าปีที่แล้ว โดยกฎใหม่ที่มีชื่อว่า Volcker Rule นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่กลางปี 2558 เป็นต้นไป

2. รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ขายหุ้นงวดสุดท้ายของ General Motors คืนให้แก่บริษัทหลังจากที่ต้องเข้าโอบอุ้มอุตสาหกรรมรถยนต์ไม่ให้ล้มละลายในช่วงวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจเมื่อปี 2551 - 2552 การที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ให้ความสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัท General Motors และ Chrysler ในช่วงดังกล่าว ช่วยรักษาตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมรถยนต์และธุรกิจต่อเนื่องได้ถึงกว่าสี่ล้านตำแหน่ง

3 General Motors บริษัทรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกจะได้ CEO หญิงคนแรกคือ Mary Barra ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป

4. บริษัท Amazon เริ่มใช้หุ่นยนต์ Kiva ที่มีความสูงเพียงหนึ่งฟุต ใช้พลังแบตเตอรี่ และมีขนาดเท่ารถตัดหญ้าเพื่อช่วยลำเลียงสินค้าในโกดังจัดส่งและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งสินค้าลงได้ถึง 40 % โดยขณะนี้บริษัท Amazon มีหุ่นยนต์ Kiva ใช้งานอยู่ราว 1,400 ตัว หลังจากที่ซื้อระบบหุ่นยนต์ช่วยลำเลียงสินค้านี้มาเมื่อปีที่แล้วในราคา 775 ล้านดอลลาร์
XS
SM
MD
LG