ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจทั่วโลกปรับสูงขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปีเก่าทำให้อนาคตปีใหม่สดใสขึ้น มีวิธีผลิตบัตรเครดิตใหม่ป้องกันการเจาะล้วงข้อมูล


อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าทั่วโลกสำหรับปี ค.ศ. 2013 ที่เพิ่งสิ้นสุดลงปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้าย

รายงานของสำนักข่าว Reuters อ้างผลการสำรวจที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ระบุว่า ความต้องการซื้อสินค้าจากประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น และเยอรมนีมีเพิ่มขึ้น สำหรับจีนเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ในขณะที่ความต้องการซื้อสินค้าของอินเดียไม่แสดงให้เห็นว่า เพิ่มขึ้น โทษกันว่า เป็นเพราะความต้องภายในของอินเดียอ่อนตัวลง แม้คำสั่งซื้อจากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น

สำหรับสหรัฐ การผลิตเพิ่มขึ้นอย่างแข็งขันที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม ศกก่อน และอัตราการจ้างงานก็เพิ่มขึ้นด้วย ตัวเลขที่สำคัญอีกอันหนึ่งของสหรัฐคือการก่อสร้าง ซึ่งเพิ่มขึ้น 1% ซี่ง Institute for Supply Management กล่าวว่าเป็นการเพิ่มที่มั่นคง

ส่วนเศรษฐกิจยุโรปดูจะพ้นภาวะวิกฤติแล้วในที่สุด อย่างน้อยที่สุดก็ไม่หดตัวลงอีก การผลิตในยุโรปที่เข้มแข็งที่สุดอยู่ในเยอรมนีและอิตาลี และคาดกันว่า ความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในยุโรป จะกระตุ้นให้ธุรกิจเพิ่มการจ้างงานและการลงทุนในปีใหม่นี้

และข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งปลายปีที่แล้ว คือการเจาะล้วงข้อมูลจากบัตรเครดิตและเดบิท 40 ล้านใบของห้าง Target ในสหรัฐ ทำให้มีความสนใจกับวิธีทำบัตรใหม่ที่จะช่วยเก็บข้อมูลดังกล่าวให้ปลอดภัยขึ้น

Gordon Smith นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษกำลังทดสอบวิธีผลิตบัตรเครดิตใหม่ ที่จะเก็บข้อมูลทางการเงินของเจ้าของบัตรไว้ในสีของพลาสติคที่ใช้ทำบัตร บัตรใหม่นี้จะต้องมีเครื่องอ่าน หรือ scanner พิเศษ อย่างไรก็ตาม นักวิยาศาสตร์ผู้นี้ยอมรับว่า ยังมีโอกาสที่จะปลอมแปลงหรือเจาะล้วงข้อมูลจากบัตรใหม่นี้ได้ ถ้ารู้วิธีทำบัตร หรือสามารถซื้อเครื่องผลิตบัตร ซึ่งมีราคาสูงกว่าสิบล้านบาท

ผู้คิดค้นวิธีทำบัตรเครดิตและเดบิทใหม่นี้กำลังยื่นขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์การผลิตบัตร และรายงานข่าวกล่าวว่า มีหลายบริษัทผู้ผลิตบัตรได้แสดงความสนใจแล้วด้วย

และห้าง Wal-Mart ซึ่งเป็นร้านขายปลีกใหญ่ที่สุดในโลก เรียกคืนพะโล้เนื้อลาที่วางขายในร้าน Wal-Mart บางแห่งในประเทศจีน

องค์การอาหารและยาของทางการจีนกล่าวว่า การทดสอบแสดงให้เห็นว่า พะโล้เนื้อลาที่วางขายนั้น มีเนื้อสุนัขจิ้งจอกปนอยู่ด้วย เรื่องนี้อาจส่งผลเสียให้กับ Wal-Mart ในเรื่องคุณภาพสินค้า ในตลาดอาหารของจีน ซึ่งประมาณมูลค่ากันไว้ว่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลล่าร์

Wal-Mart มีแผนจะเปิดร้านเพิ่มในประเทศจีนอีก 110 แห่งในช่วงสองสามปีข้างหน้านี้

และ Blackberry ประกาศจะเลิกจ้าง Alicia Keys นักร้องเพลงประเภท Rhythm & Blues ที่มีชื่อเสียงของอเมริกาในเดือนมกราคมนี้ Blackberry ว่าจ้างนักร้องผู้นี้ในตำแหน่ง Global Creative Director ในเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว โดยหวังว่าจะช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคต่อระบบปฏิบัติงานของ Blackberry 10 ได้ แต่ปรากฎว่า แข่งขันกับระบบของ Apple และ Android ของ Google ไม่สำเร็จอย่างที่ตั้งความหวังไว้
XS
SM
MD
LG