ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: วัฒนธรรมการช้อปปิ้งในอเมริกากำลังกลืนแก่นของเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าหรือ Thanksgiving


Shoppers throng Brea Mall during Black Friday shopping in Brea, California.
Shoppers throng Brea Mall during Black Friday shopping in Brea, California.

UNCTAD กล่าวว่าประเทศยากจนควรปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะมาสหรัฐมากขึ้นเนื่องจากการผ่อนปรนเรื่องวีซ่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00
Direct link

UNCTAD กล่าวว่าประเทศยากจนควรปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

UNCTAD หน่วยงานของสหประชาชาติ กล่าวว่าประเทศยากจนควรปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ โดยเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มมูลค่า และควรหันมาส่งเสริมด้านบริการมากขึ้น นอกจากนั้น UNCTAD ย้ำว่าควรรณรงค์ให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนจากระดับนโยบายก่อน

ในบรรดาประเทศที่ด้อยพัฒนาที่สุด 48 ประเทศ มี 34 ประเทศอยู่ในทวีปแอฟริกา อย่างไรก็ตามในหมู่ประเทศแอฟริกาด้วยกัน ประเทศที่ล้ำหน้าด้านเศรษฐกิจกว่าเพื่อนร่วมภูมิภาคคือ Botswana, Cape Verde และ Samoa

การประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียใต้ครอบคลุมหัวข้อการปราบปรามการก่อการร้าย

การประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียใต้ครอบคลุมหัวข้อเศรษฐกิจ การปราบปรามการก่อการร้าย และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น ประเทศสมาชิกต้องการให้จีนมีส่วนร่วมมากว่าเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ในขณะนี้

ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย อินเดีย ปากีสถาน เนปาล บังคลาเทศ ศรีลังกา ภูฏาน มัลดีฟ และอัฟกานิสถาน การค้าของประเทศเหล่านี้ต่อกันมีมูลค่าเพียงร้อยละ 5 ของมูลค้าต่างประเทศ

คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะมาสหรัฐมากขึ้นเนื่องจากการผ่อนปรนเรื่องวีซ่า

คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะมาสหรัฐมากขึ้นเนื่องจากการผ่อนปรนเรื่องวีซ่า ระหว่างสองประเทศเมื่อเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากการผ่อนปรนนี้ คนจีนที่ถือวีซ่าท่องเที่ยวและวีซ่าธุรกิจ สามารถเข้าออกอเมริกาได้หลายครั้งเป็นเวลายาวนานถึง 10 ปี

หลายคนกังวลว่าวัฒนธรรมการชอปปิ้งกำลังกลืนแก่นของเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า

ช่วงนี้เป็นเทศกาลปลายปีของสหรัฐและผู้ประกอบการพยายามประโคมกระแสซื้อของลดราคาช่วงท้ายปี หลายคนจึงกังวลว่าวัฒนธรรมการช้อปปิ้งกำลังกลืนแก่นของเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าที่เป็นการรำลึกถึงสิ่งดีๆในชีวิตและโอกาสที่ครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน

วันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันช้อปปิ้งใหญ่ที่เรียกว่า Black Friday สำหรับผู้ที่ชอบของลดราคา ส่วนในวันจันทร์ของสัปดาห์ถัดมาเรียกว่าวัน Cyber Monday ซึ่งเป็นเทศกาลซื้อสินค้า IT ลดราคา

คาดว่าการจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงปลายปีของอเมริกาปีนี้จะมีเงินหมุนเวียน 6 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG