ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไซปรัสตกลงเงื่อนไขกู้เงินหมื่นสามพันล้านดอลลาร์กับเจ้าหนี้ต่างชาติได้ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


1 ไซปรัสตกลงตามเงื่อนไขกู้เงินหนึ่งหมื่นสามพันล้านดอลลาร์กับสหภาพยุโรป ธนาคารกลางยุโรป และ IMF โดยจะยอมเก็บภาษีราว 30 % จากบัญชีเงินฝากธนาคารในประเทศที่เกินหนึ่งแสนยูโร ปิดธนาคารใหญ่อันดับสองของประเทศ ตัดงบประมาณรายจ่าย ขึ้นภาษี รวมทั้งแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อหาเงิน 7,500 ล้านดอลลาร์มาสมทบ เท่าที่ผ่านมาธนาคารในไซปรัสได้ชื่อว่าเป็นแหล่งพักพิงของเงินจากต่างชาติ โดยเฉพาะจากรัสเซียและในยุโรปเพื่อเลี่ยงภาษี

2 ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ โต้คำตำหนิจากประเทศกำลังพัฒนาที่ว่านโยบายรักษาอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำของสหรัฐฯ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวและทำให้สินค้าออกของอเมริกาได้เปรียบในตลาดโลก โดยประธานคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวว่าประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่กำลังกระตุ้นเศรษฐกิจของตนให้ฟื้นตัว ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นผลดีทั้งต่อประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา

3 ศาลสูงฮ่องกงไม่เห็นด้วยกับคำร้องจากแรงงานต่างชาติชาวฟิลิปปินส์ที่ขอสิทธิอยู่ต่อในฮ่องกงในฐานะผู้เข้าเมืองถาวรหลังหมดสัญญาจ้างแล้ว โดยศาลสูงฮ่องกงให้เหตุผลว่าสัญญาจ้างระบุอย่างชัดเจนว่าแรงงานต่างชาติเหล่านี้ต้องกลับประเทศเมื่อหมดสัญญาและการให้แรงงานต่างด้าวได้ฐานะคนเข้าเมืองอย่างถาวรจะยิ่งส่งผลเสียต่อปัญหาประชากรหนาแน่นในฮ่องกงขณะนี้

4 คณะกรรมการก.ล.ต.ของสหรัฐฯ อนุมัติการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหาย 62 ล้านดอลลาร์จากตลาดหุ้น Nasdaq สำหรับปัญหาขัดข้องซึ่งสร้างความสับสนให้กับนายหน้าค้าหุ้นและนักลงทุนในวันแรกที่ Facebook นำหุ้นออกขายเมื่อปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2555 หุ้นใหม่ของ Facebook มีราคา $45 แต่ในขณะนี้ราคาหุ้น Facebook ตกลงเหลือเพียงราวหุ้นละ $25 เท่านั้น
XS
SM
MD
LG