ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียประกาศตัดการส่งแก๊สให้ยูเครนเนื่องจากยูเครนไม่ชำระหนี้ค่าแก๊สตามเวลาที่กำหนด และข่าวธุรกิจอื่นๆ


A gas pressure gauge of a main gas pipeline from Russia
A gas pressure gauge of a main gas pipeline from Russia
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:09 0:00
Direct link
  1. Christine Lagarde กก.ผจก.ใหญ่ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจสหรัฐจะเติบโต 2% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับที่ IMF คาดไว้ก่อนหน้านี้ โดย IMF ระบุว่าอากาศหนาวเย็นเมื่อต้นปีทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงในไตรมาสแรก แต่คาดว่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมทั้งแนะนำให้รัฐบาลสหรัฐใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป รวมทั้งแนะให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำด้วย
  1. รัสเซียประกาศตัดการส่งแก๊สธรรมชาติให้ยูเครนเนื่องจากยูเครนไม่ชำระหนี้ค่าแก๊สตามเวลาที่กำหนด ขณะที่การเจรจาต่อรองเพื่อหาข้อตกลงเรื่องราคาค่าแก๊สประสบความล้มเหลว ก่อนหน้านี้ยุโรปมีคำแถลงว่ายูเครนพร้อมที่จะประนอมหนี้ด้วยการชำระหนี้ก่อน $1,000 ล้าน และจะทยอยให้คืนส่วนที่เหลือ แต่บริษัท Gazprom ของรัสเซียไม่ยอมรับข้อเสนอที่ว่านี้ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เชื่อว่าการตหยุดส่งแก๊สให้ยูเครนจะไม่มีผลกระทบมากนักในระยะสั้น แต่จะส่งผลเสียด้านพลังงานต่อยุโรปทั้งหมดในระยะยาว
  1. รายงานสำรวจของบริษัท Nielson Indonesia ชี้ว่าจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วคือประมาณ 5% จากปีที่แล้ว โดยในเขตเมืองนั้นมีสัดส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟนราว 1 ใน 4 ซึ่งแม้จะต่ำกว่าหลายประเทศแต่ก็สูงกว่าอินเดียและฟิลิปปินส์ Nielson Indonesia ระบุด้วยว่าชาวอินโดนีเซียใช้เวลากับสมาร์ทโฟนเฉลี่ย 2 ชม.ต่อวัน ส่วนใหญ่เล่นแอพหรืออินเทอร์เน็ตหรือพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยผู้ใหญ่ตอนต้นวัย 25-30 ปี คือกลุ่มที่ใช้สมาร์ทโฟนมากที่สุด
  1. ชาวนิวยอร์คหลายสิบคนกลายเป็นผู้โชคดีได้เงินสดคนละหลายสิบดอลล่าร์ หลังจากร่วมเล่นเกมล่าสมบัติกับบัญชี Twitter ชื่อ Hidden Cash ซึ่งเงินสดเหล่านั้นถูกนำใส่ซองไปซ่อนไว้ตามสถานที่ต่างๆในสวนสาธารณะทั่วนครนิวยอร์ค และใช้ Twitter ดังกล่าวในการบอกปริศนาที่นำไปสู่ที่ซ่อนนั้น บรรดาเศรษฐีใจบุญและนักลงทุนคือผู้อยู่เบื้องหลัง Hidden Cash โดยเชื่อว่าเป็นวิธีคืนกำไรแก่สังคมผ่านวิธีสนุกสนาน เกม Hidden Cash เริ่มต้นครั้งแรกที่ซานฟรานซิสโกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนระบาดไปเมืองอื่นๆทั่วโลก รวมทั้ง ชิคาโก ฮูสตั้น ลอนดอน ปารีส และมาดริด
รายงานจากห้องข่าว VOA WP และ AP / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG