ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: สหรัฐฯ เตรียมใช้กฏหมายห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศที่ใช้แรงงานทาสในการประมง


Seafood From Slaves
Seafood From Slaves

เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 0.3% / ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเดือนที่แล้ว / ค้าปลีกจีนขยายตัวช่วงวันหยุดตรุษจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:54 0:00
Direct link

เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 0.3%

เศรษฐกิจของยูโรโซนขยายตัว 0.3% ไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน และถือเป็นระยะเวลานานที่สุดที่เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัว นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินเมื่อปี 2008

นักวิเคราะห์เชื่อว่าปริมาณการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั้งของภาคเอกชนและรัฐบาล คือปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเดือนที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานว่ายอดขายสินค้าปลีกในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงจับจ่ายซื้อสินค้า แม้ราคาหุ้นลดลงในเดือนที่ผ่านมา

รายงานชี้ว่าคนอเมริกันใช้จ่ายในเดือน ม.ค เพิ่มขึ้นในด้านรถยนต์ สินค้าเกี่ยวกับบ้าน อาหาร และซื้อสินค้าออนไลน์ แต่ใช้จ่ายลดลงในด้านการรับประทานอาหารนอกบ้าน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพายุหิมะที่ถล่มภาคตะวันออกของสหรัฐฯเมื่อเดือนที่แล้ว

ค้าปลีกจีนขยายตัวช่วงวันหยุดตรุษจีน

Reuters รายงานว่ายอดขายสินค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้น 11.2% ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เทียบกับปีที่แล้ว

ตัวเลขกระทรวงพาณิชย์จีนชี้ว่า รายได้ของภาคธุรกิจค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้น 115,000 ล้านดอลล่ารื ระหว่างวันที่ 7-13 ก.พ ซึ่งเรียกว่า "สัปดาห์ทอง" ของจีน เป็นช่วงที่คนจีนเดินทางท่องเที่ยวและจับจ่ายซื้อสินค้ามากกว่าช่วงอื่นๆ

สหรัฐฯ เตรียมใช้กฏหมายห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศที่ใช้แรงงานทาส

รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฏหมายห้ามการนำเข้าปลาที่ส่งมาจากประเทศที่มีการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมง ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งไทย

สำนักข่าว AP เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า บริษัทประมงไทยหลายบริษัทที่ส่งอาหารทะเลมายังสหรัฐฯ มีการบังคับใช้แรงงานประมง รวมถึงกักขังหน่วงเหนี่ยวแรงงานเหล่านั้น โดยสินค้าอาหารทะเลที่ส่งมาสหรัฐฯ นั้น มีวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่อย่าง Wal-Mart และ Whole Foods รวมทั้งร้านอาหารทะเลแบบหลายสาขาอย่าง Red Lobster ด้วย

นำไปสู่แรงกดดันให้มีการออกกฏหมายห้ามการนำเข้าปลาที่ส่งมาจากประเทศที่มีการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมง ซึ่งร่างกฏหมายดังกล่าวรอการลงนามของประธานาธิบดีโอบาม่า ก่อนที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

(รายงานจาก AP Reuters และ NY Times)

XS
SM
MD
LG