ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลองปานามาอายุครบ 100 ปีสัปดาห์นี้ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Panama Canal
Panama Canal
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:54 0:00
Direct link

1.สหภาพยุโรปเปิดเผยวันนี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกที่ใช้เงินสกุลยูโรยังไม่กระเตื้องขึ้นในช่วงไตรมาสที่สองของเดือนนี้

สหภาพยุโรปถือเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกแต่ประสบปัญหาอัตราการว่างงานที่สูง การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าบริโภคที่เพิ่มน้อยกว่า 1 ใน 4 ของอัตราเงินเฟ้อตามที่ทางธนาคารกลางยุโรปต้องการและผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมืองและการสู้รบในยูเครนตะวันออกที่รัสเซียเข้าไปแทรกแซงเศรษฐกิจยุโรปยังมีอัตราการเจริญเติบโตที่ต่ำกว่าอัตราสูงสุดก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจหกปีที่แล้ว ถึง 2.4 เปอร์เซ็นต์

2.การระบาดของเชื้ออีโบล่าน่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการขนส่งและการค้าในประเทศที่มีการระบาดของโรคไปอีกอย่างน้อยหนึ่งเดือนต่อจากนี้และจะส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจและงบประมาณของรัฐบาลในประเทศเหล่านี้

สำนักงานจัดอันดับกับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Moody’s รายงานว่าความพยายามควมคุบการระบาดของโรคอีโบล่าทำให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ทำการปิดชายแดน ปิดตลาดและปิดโรงเรียน ให้คนงานที่ทำงานที่สำคัญน้อยหยุดพักงานและยกเลิกการแข่งขันกีฬาต่างๆ

ความกังวลที่เกิดจากการระบาดของโรคอีโบล่าทำให้สายการบินทั้งของท้องถิ่นและนานาชาติหลายเเห่งยกเลิกเที่ยวบินไปยังประเทศที่มีการระบาด บริษัทน้ำมันหลายแห่งได้ย้ายพนักงานออกจากพื้นที่ บริษัทเหมืองแห่งใหญ่ ArcelorMittal ได้ระงับการขุดเหมืองแร่เหล็กในไลบีเรีย

Moody’s รายงานว่า หากการติดเชื้อในไนจีเรียที่ยังมีอยู่ไม่กี่รายขยายการระบาดออกไปรุนแรงขึ้นก็จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการขุดเจาะน้ำมันและแก๊สธรรมชาติของไนจีเรียได้

3.มีการลักลอบขนเม็ดโกโก้จากไอวอรี่โคสท์ไปกาน่ามาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ เท่าที่ผ่านมาผู้ปลูกโกโก้ในไอวอรี่โคสท์เคยลักลอบขนผลผลิตของตนเข้าไปขายยังกาน่าเพราะราคาซื้อในกาน่าสูงกว่าและราคาคงที่กว่า แต่ปัญหาค่าเงินสกุลของกาน่าที่ลดค่าลงเมื่อเร็วๆ นี้ ตลอดจนปัญหาความไม่มั่นคงทางการเมืองได้เป็นสาเหตุให้สถานการณ์เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ขณะนี้ผู้ปลูกโกโก้ในประเทศกาน่าได้กลายเป็นผู้ลักลอบนำผลผลิตของตนเข้าไปขายในไอวอรี่โคสท์แทนเพราะได้ราคาที่สูงกว่า

4.คลองปานามาอายุครบ 100 ปีในสัปดาห์นี้ คลองปานามาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีคริสตศักราช 1914 มีความยาว 77 กิโลเมตรและเชื่อมระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกกับมหาสมุทรแปซิฟิกโดยสร้างขึ้นที่คอคอดปานามาในประเทศปานามา
คลองปานามามีบทบาทสำคัญต่อการเดินเรือเพื่อการค้าและช่วยย่อโลกให้เล็กลง แต่ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าคลองปานามาอาจจะเจอกับคู่แข่งมากขึ้นในธุรกิจการเดินเรือในช่วง 100 ปีต่อจากนี้

บริษัทแห่งหนึ่งในฮ่องกงกำลังหนุนโครงการขุดคลองผ่านนิคารากัวมูลค่าสี่หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ หากสำเร็จ คลองใหม่นี้จะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญแก่คลองปานามา
แต่บรรดาผู้เห็นด้วยชี้ว่าโครงการนี้ไม่มีความจำเป็นเพราะมีคลองปานามาอยู่แล้ว โดยเฉพาะในขณะที่คลองปานามากำลังอยู่ระหว่างแผนการขยายคลองที่มีมูลค่า 5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐและหากโครงการขยายคลองปานามาเสร็จสิ้น คลองนี้จะรองรับเรือที่มีความยาวเท่ากับตัวตึก Empire State ได้หรือกว้างเท่ากับสนามบาสเก็ตบอลสามสนามรวมกัน นอกจากนี้ยังจะช่วยสร้างงานมากกว่าสองแสนห้าหมื่นตำแหน่งที่คลองปานามาและอีกหลายพันตำแหน่งทั่วโลก

ฉลองครบรอบ 100 ปีคลองปานามาท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:03 0:00

XS
SM
MD
LG