ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: Facebook เปิดตัว Chatbot ในบริการส่งข้อความ Messenger


FILE - CEO Mark Zuckerberg talks about the Messenger app during a Facebook developer conference in San Francisco, California.
FILE - CEO Mark Zuckerberg talks about the Messenger app during a Facebook developer conference in San Francisco, California.

Alibaba เผยแผนซื้อหุ้นบริษัทอีคอมเมิร์ซ Lazada /

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:34 0:00
Direct link

IMF ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF เผยแพร่รายงาน World Economic Outlook ในวันนี้ ซึ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างล่าช้ามาเป็นเวลานานเกินไป และอาจย่ำแย่ลงอีก

IMF ปรับลดการคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกลงมาที่ 3.2% โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น จะเติบโตในระดับช้าลง ขณะที่เศรษฐกิจจีนจะเติบโตเร็วกว่าที่คาดไว้

Alibaba เผยแผนซื้อหุ้นบริษัทอีคอมเมิร์ซ Lazada

บริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของจีน Alibaba ประกาศแผนซื้อหุ้นของบริษัทอีคอมเมิร์ซ Lazada ด้วยวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ โดยครึ่งหนึ่งจะเป็นการเพิ่มหุ้นใหม่ และอีกครึ่งหนึ่งจะเป็นการซื้อหุ้นเดิมของผู้ถือหุ้นหลายราย รวมถึง Rocket Internet ผู้ก่อตั้ง Lazada และบริษัทห้างสรรพสินค้า Tesco จากอังกฤษ

Lazada คือเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์คล้ายกับ Amazon ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ให้บริการในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย

คาดว่าหากแผนการซื้อหุ้นนี้ลุล่วง Lazada จะกลายเป็นช่องทางหลักของ Alibaba ในการเข้าถึงตลาดอีคอมเมิร์ซในอาเซียน ซึ่งมีประชากรราว 560 ล้านคน

Facebook เปิดตัว Chatbot ในบริการส่งข้อความ Messenger

Facebook ประกาศเปิดตัวระบบ Chatbot ในบริการส่งข้อความหรือ Messenger ของ Facebook

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Facebook กล่าวที่การประชุมผู้พัฒนาซอฟท์แวร์หรือ f8 ที่นครซานฟรานซิสโก โดยบอกว่า Chatbot จะช่วยให้การติดต่อสื่อสารระหว่างลูกค้ากับธุรกิจต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้นผ่านระบบ Messenger แทนการสื่อสารแบบเก่าที่ใช้โทรศัพท์เป็นหลัก

นอกจากนี้ Facebook ยังอนุญาตให้นักพัฒนาซอฟแวร์ช่วยสร้างและปรับปรุงการทำงานของ Chatbot นี้ได้ด้วย

Chatbot คือระบบปัญญาประดิษฐ์ที่พูดคุยสื่อการกับมนุษย์ได้ คล้ายๆกับ Siri ของ Apple และยังสามารถเรียนรู้และจดจำคำพูดต่างๆ ได้ด้วยตัวมันเอง ซึ่งปัจจุบัน Chatbot ได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชีย

XS
SM
MD
LG