ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: "ทรัมป์" กระตุ้นซาอุฯ ขายหุ้น IPO ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก


FILE - Oil tanks seen at the Saudi Aramco headquarters during a media tour at Damam city, Nov. 11, 2007.
FILE - Oil tanks seen at the Saudi Aramco headquarters during a media tour at Damam city, Nov. 11, 2007.

ท่าเรือใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ตั้งเป้าหมายลดมลพิษทางอากาศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:04 0:00

"ทรัมป์" กระตุ้นซาอุฯ ขายหุ้น IPO ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เร่งเร้าให้ซาอุดิอาระเบียขายหุ้น IPO ของบริษัทน้ำมัน Aramco ในตลาดหลักทรัพย์นครนิวยอร์ก หรือ NYSE ซึ่งคาดว่าจะเป็นการขายหุ้น IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นสถิติใหม่

ปธน. ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์จากรัฐฮาวาย ขณะอยู่ระหว่างเดินทางเยือนเอเชีย 5 ประเทศ ระบุว่า "จะยินดีอย่างยิ่งหากซาอุฯ ขายหุ้น IPO ของ Aramco ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสหรัฐฯ"

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ซาอุฯ เตรียมขายหุ้น 5% ของ Aramco ในปีหน้า เพื่อชดเชยยอดขาดดุลงบประมาณเนื่องจากราคาน้ำมันโลกตกต่ำในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะทำรายได้ได้ราว 100,000 ล้านดอลลาร์

โดยนอกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กแล้ว ทางการซาอุฯ กำลังพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ในการขายหุ้น IPO นี้เช่นกัน รวมทั้ง ตลาดหุ้นในกรุงลอนดอน ฮ่องกง สิงคโปร์ โตเกียว และโตรอนโต้

ที่ผ่านมา ปธน. ทรัมป์ ได้พยายามสร้างความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลซาอุฯ รวมทั้งการลงนามในข้อตกลงด้านการทหารมูลค่า 110,000 ดอลลาร์ กับกษัตริย์ซาอุฯ ระหว่างการเยือนตะวันออกกลางเมื่อกลางปีนี้ด้วย

ท่าเรือใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ตั้งเป้าหมายลดมลพิษทางอากาศ

ท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ได้ประกาศเป้าหมายลดมลพิษทางอากาศลงในช่วงหลายสิบปีข้างหน้า

คณะกรรมการบริหารท่าเรือใหญ่สองแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย คือ ท่าเรือลอสแองเจิลลีส และท่าเรือลองบีช ประกาศแผนพัฒนาท่าเรือให้เป็นท่าเรือปลอดมลพิษ ด้วยเงินลงทุนกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี ค.ศ. 2035

โดยจุดสำคัญของโครงการนี้ คือการเปลี่ยนรถบรรทุกทุกคันให้ใช้เครื่องยนต์สะอาด

ปัจจุบัน ท่าเรือทั้งสองแห่งนี้ถือเป็นจุดที่สร้างมลพิษมากที่สุดในแถบตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ตามรายงานของสำนักงานจัดการคุณภาพอากาศของรัฐแคลิฟอร์เนีย

XS
SM
MD
LG