ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: เศรษฐกิจอมริกันไตรมาสที่ 2 ขยายตัว 3% แต่คาดว่าจะลดลงเพราะ 'เฮอริเคนฮาร์วีย์'


An oil tank damaged by Hurricane Harvey
An oil tank damaged by Hurricane Harvey

'ทรัมป์' เดินสายหาเสียงสนับสนุนนโยบายปฏิรูปภาษี

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:09 0:00

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัว 3% ไตรมาสที่ 2 แต่คาดว่าจะลดลงเพราะเฮอริเคนฮาร์วีย์

เศรษฐกิจสหรัฐฯ กลับมาสดใสอีกครั้งในไตรมาสที่ 2 ของปี โดยเติบโตในอัตรา 3% ระหว่างเดือน เม.ย.เศรษฐกิจสหรัฐฯ กลับมาสดใสอีกครั้งในไตรมาสที่ 2 ของปี โดยเติบโตในอัตรา 3% ระหว่างเดือน เม.ย. – มิ.ย. ตามรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี ค.ศ. 2015 และเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับการเติบโต 1.2% เมื่อไตรมาสแรกของปีนี้

อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสที่สามของปีอาจเติบโตลดลงเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโตที่ระดับ 3%

สาเหตุสำคัญคือผลกระทบทางเศรษฐกิจของพายุเฮอริเคนฮาร์วีย์ที่พัดถล่มรัฐเท็กซัสซึ่งเป็นที่ตั้งของแท่นขุดเจาะน้ำมันและโรงกลั่นน้ำมันจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลง และราคาน้ำมันในสหรัฐฯ สูงขึ้น

นอกจากอุตสาหกรรมน้ำมันแล้ว พายุฮาร์วีย์ยังส่งผลต่อธุรกิจการบินในนครฮิวส์ตันและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งการขนส่งสินค้าทางทะเลและท่าเรือต่างๆ

คาดว่าความเสียหายทางเศรษฐกิจจากพายุเฮฮริเคนลูกนี้ จะมีสัดส่วนราว 0.3% - 1% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ GDP ของสหรัฐฯ

ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน Moody’s คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตลอดทั้งปีนี้ จะเติบโตราว 2.1% ซึ่งสูงกว่าระดับ 1.5% เมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าจะกระเตื้องขึ้นเป็น 2.8% ในปีหน้า

'ทรัมป์' เดินสายหาเสียงสนับสนุนนโยบายปฏิรูปภาษี

ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางไปยังรัฐมิสซูรีเพื่อหาเสียงสนับสนุนนโยบายปฏิรูปภาษีของตนเอง ด้วยการโฆษณาว่านโยบายดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนทั่วไปและภาคธุรกิจเสียภาษีน้อยลง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานได้

ปธน. ทรัมป์ กล่าวต่อผู้สนับสนุนที่เมืองสปริงฟิลด์ รัฐมิสซูรี ว่าปัจจุบันภาคธุรกิจในสหรัฐฯ เสียเปรียบประเทศคู่แข่งอื่นๆ เนื่องจากต้องจ่ายภาษีในอัตราที่สูงกว่า

ก่อนหน้านี้ ปธน. ทรัมป์ เสนอนโยบายลดภาษีสำหรับบริษัทต่างๆ ลงจากระดับ 35% เป็น 15% รวมทั้งลดภาษีสำหรับประชาชน และลดข้อกำหนดหรือกฎเกณฑ์ด้านภาษีที่ยุ่งยากซึ่งใช้มาร่วม 30 ปี

XS
SM
MD
LG