ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: เกาหลีใต้ขอทบทวนข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ ก่อนเปิดเจรจาใหม่


FILE - People attend the 20th Pyongyang Spring International Trade Fair in Pyongyang, North Korea, May 22, 2017. Countries participating in the fair include Belarus, China, Iran, Italy, Indonesia, Vietnam and Cuba.
FILE - People attend the 20th Pyongyang Spring International Trade Fair in Pyongyang, North Korea, May 22, 2017. Countries participating in the fair include Belarus, China, Iran, Italy, Indonesia, Vietnam and Cuba.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:53 0:00

เกาหลีใต้ขอทบทวนข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ ก่อนเปิดเจรจาใหม่

ทีมเจรจาการค้าของรัฐบาลเกาหลีใต้ ออกมาเปิดเผยว่า จะไม่มีการหารือเพื่อปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีรอบใหม่กับสหรัฐฯ โดยไม่ได้ตรวจสอบว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงของตัวเลขการค้าระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้ที่ไม่สมดุลกัน

Kim Hyung-chong รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน เปิดเผยหลังหารือกับ Robert Lighthizer ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ระบุว่า เกาหลีใต้เรียกร้องให้มีการศึกษาร่วมกันระหว่างทั้ง 2 ชาติ ในการสืบสวน วิเคราะห์ และประเมินผลกระทบข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีที่ดำเนินมาถึง 5 ปี เพื่อหาสาเหตุการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ ก่อนเปิดเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีรอบใหม่

เกาหลีใต้เป็นคู่ค้าใหญ่อันดับ 6 ของสหรัฐฯ แต่กลับมีมุมมองด้านข้อตกลงการค้าเสรีที่แตกต่างกัน ฝั่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ออกมาโจมตีว่าสหรัฐฯ ขาดดุลการค้ามากเป็นเท่าตัวหลังข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีกับเกาหลีใต้ จาก 1 หมื่น 3 พัน 2 ร้อยล้านดอลลาร์ในปี 2011 กลายเป็นขาดดุลเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่น 7 พัน 5 ร้อยล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว แต่ฝั่งเกาหลีใต้ยืนยันว่า สหรัฐฯเกินดุลการค้ากับเกาหลีใต้ในภาคการเงินและการท่องเที่ยว คิดเป็นมูลค่า 1 หมื่น 7 ร้อยล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อน และการขาดดุลการค้าไม่ได้มาจากข้อตกลงการค้าเสรี แต่อาจมาจากปัจจัยเศรษฐกิจโลก

Walmart จับมือ Google เปิดบริการช้อปปิ้งด้วยเสียง

ห้างค้าปลีก Walmart ในสหรัฐฯ จับมือกับ Google เปิดตัวบริการสั่งซื้อสินค้าด้วยเสียง ที่สามารถสั่งซื้อตั้งแต่ผงซักฟอกไปจนถึงตัวต่อเลโก้ ผ่านระบบผู้ช่วยส่วนตัว Google Assistant ซึ่งจะเปิดให้บริการช้อปปิ้งด้วยเสียงปลายเดือนกันยายนนี้
Marc Lore CEO ของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ของ Walmart บอกถึงการผนึกกำลังครั้งสำคัญนี้ว่า การสั่งซื้อสินค้าด้วยเสียงจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนในอนาคต

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Google พัฒนาฟังก์ชั่นช้อปปิ้งผ่านผู้ช่วยส่วนตัว Google Home และร่วมมือกับห้างค้าปลีกหลายแห่ง ทั้ง Costco และ Target ภายใต้โครงการ Google Express เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดช้อปปิ้งรูปแบบใหม่นี้ จาก Amazon ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาฟังก์ชันช้อปปิ้งผ่านผู้ช่วยส่วนตัวประจำบ้านอย่าง Echo แต่ยังไม่สำเร็จ ซึ่งเดิมพันครั้งนี้ Google หวังจะใช้จุดแข็งของห้าง Walmart ที่มีถึง 4,700 สาขาทั่วสหรัฐฯ มาดึงดูดลูกค้าช้อปปิ้งออนไลน์ให้ได้

เนเธอร์แลนด์พัฒนา Wi-Fi เร็วที่สุดในโลก

ขณะที่ Starbucks ได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ต Wi-Fi ความเร็วสูงที่ราว 9 เมกะบิตส์ต่อวินาที ตามสาขาต่างๆ ตอนนี้ทีมวิจัยในเนเธอร์แลนด์ พัฒนา Wi-Fi ที่เร็วแบบไม่เห็นฝุ่นแล้ว
Wi-Fi รูปแบบใหม่นี้ ใช้ระบบแสงอินฟราเรดเพื่อส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ทันใจ ด้วยความเร็ว 112 จิกะบิตส์ต่อวินาที นั่นเท่ากับว่าเราสามารถโหลดข้อมูลที่บรรจุในแผ่นดีวีดี 3 แผ่นรวมกัน ภายในเวลาแค่ 1 วินาทีเท่านั้น ขณะเดียวกันจะไม่มีใครแย่งใช้อินเตอร์เน็ตหรือเข้ามาโจรกรรมเครือข่ายของคุณได้ เพราะส่งถ่ายข้อมูลผ่านลำแสงเฉพาะจุด

ซึ่งผู้ที่สนใจเทคโนโลยี Wi-Fi ความเร็วแสงนี้ต้องอดใจรออีกสักหน่อย เพราะทีมวิจัยยืนยันว่าจะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG