ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: รัฐบาลเวียดนามคาดเศรษฐกิจโต 6.2% ปีนี้


A tourist walks past a clothes shop in Hanoi.
A tourist walks past a clothes shop in Hanoi.

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ส่งสัญญาณแข็งแรง - คนว่างงานลดลง / อินเดียยืนยันมาตรการห้ามใช้พันธบัตรมูลค่าสูงประสบผลสำเร็จ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:57 0:00

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ส่งสัญญาณแข็งแรง - คนว่างงานลดลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานว่า จำนวนคนอเมริกันที่ลงชื่อรับสวัสดิการว่างงานลดลงราว 10,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ระดับ 265,000 คน เป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่าตลาดการจ้างงานในสหรัฐฯ กำลังแข็งแกร่ง

นับเป็นสัปดาห์ที่ 95 ติดต่อกัน ที่ตัวเลขคนขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ อยู่ในระดับต่ำว่า 300,000 คน ซึ่งเป็นระดับที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงของตลาดงาน

รัฐบาลเวียดนามคาดเศรษฐกิจโต 6.2% ปีนี้

สำนักงานสถิติส่วนกลางของเวียดนามคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเวียดนามน่าจะเติบโตราว 6.2% ในปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของภาคการผลิตและอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการส่งออกที่เพิ่มขึ้น 8.6%

นักวิเคราะห์ชี้ว่า แม้อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามปีนี้จะต่ำกว่าระดับ 6.7% เทียบกับปีที่แล้ว แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับสูงเมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจโลก และปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในปีนี้ รวมทั้งภัยแล้งในแถบตอนล่างของลุ่มแม่น้ำโขงเมื่อช่วงต้นปี ซึ่งถือเป็นแหล่งปลูกข้าวสำคัญของเวียดนาม

โดยสำนักงานสถิติประเมินว่า ภัยธรรมชาติได้สร้างความสูญเสียราว 813 ล้านดอลลาร์ ให้กับเศรษฐกิจเวียดนามในปีที่ผ่านมา

อินเดียยืนยันมาตรการห้ามใช้พันธบัตรมูลค่าสูงประสบผลสำเร็จ

รัฐมนตรีการคลังของอินเดีย Arun Jaitley กล่าวว่ามาตรการห้ามใช้ธนบัตรมูลค่าสูงของอินเดียในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นความสำเร็จ เมื่อพิจารณาจากการที่มีเงินสดจำนวนมากถูกนำเข้าสู่ระบบการเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายของอินเดีย

รมต. Jaitley ระบุว่ารัฐบาลอินเดียสามารถจัดเก็บภาษีทางตรงได้เพิ่มขึ้นถึง 14.4% ตั้งแต่นำมาตรการนี้มาใช้เมื่อเดือน พ.ย. และเก็บภาษีทางอ้อมได้เพิ่มขึ้นราว 26%

วันที่ 30 ธันวาคมนี้คือวันสุดท้ายที่รัฐบาลอนุญาตให้สามารถนำธนบัตรมูลค่า 500 และ 1,000 รูปีมาฝากตามธนาคารต่างๆ ได้ โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อกำจัดเงินสดผิดกฎหมายในระบบเศรษฐกิจอินเดีย และปราบปรามการคอรัปชั่น

แต่นักวิจารณ์หลายคนบอกว่า มาตรการนี้ไม่เพียงแต่จะล้มเหลวในการแก้ปัญหาคอรัปชั่นเท่านั้น แต่ยังเป็นการชะลอเศรษฐกิจและทำให้เกิดปัญหาเงินสดขาดแคลน

XS
SM
MD
LG