ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: เผย Google มีระบบติดตามข้อมูลการใช้บัตรเครดิตเพื่อเสนอโฆษณาออนไลน์


Alphabet Inc., the parent company of Google, warned users to beware of emails asking users to click on a link to Google Docs.
Alphabet Inc., the parent company of Google, warned users to beware of emails asking users to click on a link to Google Docs.

รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นฟ้องบริษัทรถยนต์ Fiat Chrysler / ซีอีโอกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ มีรายได้เฉลี่ยสูงสุด

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:40 0:00

รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นฟ้องบริษัทรถยนต์ Fiat Chrysler

รัฐบาลสหรัฐฯ ยื่นฟ้องบริษัทรถยนต์ Fiat Chrysler โดยกล่าวหา Fiat Chrysler ใช้ซอฟท์แวร์โกงระดับมลพิษของรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลของบริษัท หลังจากที่สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ หรือ EPA รายงานเรื่องนี้ไว้เมื่อเดือน ม.ค.

EPA ระบุว่า รถที่อยู่ในข่ายใช้ซอฟท์แวร์โกงระดับมลพิษ คือ Grand Cherokees และ Dodge Ram 1500 ที่ขายในสหรัฐฯ ระหว่าง ปี ค.ศ. 2014 – 2016 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3 ลิตร จำนวนทั้งหมด 104,000 คัน

เมื่อ 2 ปีก่อน บริษัทรถยนต์ Volkswagen ของเยอรมนี ถูกยื่นฟ้องในกรณีเดียวกันนี้

ซีอีโอกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ มีรายได้เฉลี่ยสูงสุด

รายงานของ Associated Press และบริษัทข้อมูล Equilar ระบุว่า ผู้บริหารระดับCEO ของบริษัทอุตสาหกรรมต่างๆ ในสหรัฐฯ คือกลุ่ม CEO ที่มีรายได้สูงสุด คือเฉลี่ยที่ 13 ล้าน 2 แสนดอลลาร์ต่อคนต่อปี เพิ่มขึ้น 6% จากปีที่แล้ว รองลงมาคือกลุ่ม CEO ของบริษัทด้านการประกันสุขภาพ ที่มีรายได้เฉลี่ย 12 ล้าน 9 แสนดอลลาร์ต่อปี

ส่วนในกลุ่ม CEO ที่มีรายได้ต่ำที่สุดในการจัดอันดับครั้งนี้ คือ กลุ่มบริษัทสาธารณูปโภคที่มีรายได้เฉลี่ย 9 ล้าน 7 แสนดอลลาร์ต่อปี

เผย Google มีระบบติดตามข้อมูลการใช้บัตรเครดิตเพื่อเสนอโฆษณาออนไลน์

หลายคนทราบกันดีว่า Google นั้นมีระบบที่ติดตามพฤติกรรมการจับจ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ของเรา หรือ Online Tracking เพื่อที่จะสามารถโฆษณาได้อย่างเจาะจงตามประเภทสินค้าที่เรากำลังต้องการจะซื้อ หรือซื้อบ่อยๆ

แต่ล่าสุดมีการเปิดเผยว่า เวลานี้ Google มีระบบที่สามารถติดตามพฤติกรรมการช้อปปิ้งตามร้านค้าจริงๆ ได้ด้วย โดยติดตามจากข้อมูลการรูดบัตรเครดิตของเรา หรือที่เรียกว่า Offline Tracking จากนั้นจะส่งข้อมูลนั่นให้กับบริษัทเจ้าของสินค้าที่ลงโฆษณากับ Google เพื่อแจ้งว่าการลงโฆษณานั้นได้ผลมากน้อยแค่ไหน

ตัวอย่างเช่น หากเราเห็นโฆษณารองเท้าทางอินเทอร์เน็ต แล้วสองสามวันต่อมาเราไปซื้อรองเท้าจากร้านนั้นจริงๆ และจ่ายด้วยบัตรเครดิต Google จะแจ้งข้อมูลนั้นไปยังร้านรองเท้าว่าโฆษณานั้นได้ผล

อย่างไรก็ตาม Google บอกว่าจะไม่เปิดเผยชื่อและข้อมูลของลูกค้าผู้นั้นให้บริษัทผู้ลงโฆษณากับ Google รับทราบ

ปัจจุบัน การโฆษณาออนไลน์ทำรายได้ให้กับ Google ราว 79,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ถือว่าเป็นแหล่งรายได้สำคัญของ Google และมากที่สุดในบรรดาบริษัทเทคโนโลยีทั้งหมด

XS
SM
MD
LG