ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'บริษัทโบอิ้ง' ลงนามทางธุรกิจกับซาอุดิอาระเบีย ระหว่าง 'ทรัมป์' เยือนกรุงริยาดห์


FILE - President Donald Trump waves as he boards Air Force One.
FILE - President Donald Trump waves as he boards Air Force One.

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ย้ำอเมริกาจะไม่กลับมาพิจารณา TPP / สหรัฐฯ ตั้งข้อหาผู้ลักลอบนำเข้าปลิงทะเลมูลค่ากว่า $17 ล้าน เพื่อส่งออกไปเอเชีย

'บริษัทโบอิ้ง' ลงนามทางธุรกิจกับซาอุดิอาระเบีย ระหว่าง 'ทรัมป์' เยือนกรุงริยาดห์

บริษัทเครื่องบินโบอิ้งของสหรัฐฯ ลงนามทางความตกลงทางธุรกิจกับซาอุดิอาระเบีย ในการขายเครื่องบินพาณิชย์และอากาศยานทางทหารระหว่างที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์เยือนกรุงริยาดห์

บริษัทกล่าวว่าซาอุดิอาระเบียตกลงที่จะซื้อเฮลิคอปเตอร์ Chinook และระบบเสริมอื่นๆ รวมถึงแสดงความตั้งใจที่จะซื้อเครื่องบินสอดแนม P-8

มูลค่าการซื้อเฮลิคอปเตอร์ Chinook และอุปกรณ์รวมถึงการฝึกอบรมเสริมต่างๆ เคยเป็นข่าวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยมูลค่าอยู่ที่ 3,510 ล้านดอลลาร์

การประกาศของโบอิ้งในครั้งล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในความตกลงทางธุรกิจหลายโครงการ มูลค่ารวมหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ที่มีการลงนามระหว่างบริษัทอเมริกันและซาอุดิอาระเบีย ตั้งแต่ผู้นำสหรัฐฯเดินทางถึงกรุงริยาดเมื่อวันเสาร์

กองทุนเทคโนโลยีของ Softbank และบริษัทพันธมิตรระดมทุนได้กว่า 9 แสนล้านดอลลาร์

กองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มการเงินญี่ปุ่น Softbank Group และกองทุนรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่าสามารถระดมทุนได้ กว่า 93,000 ล้านดอลลาร์

กองทุน Information Revolution มียุทธศาสตร์การลงทุนนอกตลาดหลักทรัพย์แบบ Private Equity Fund และสนใจโครงการขนาดใหญ่ระยะยาวสำหรับธุรกิจเทคโนโลยีเช่น เทคโนโลยีภูมิปัญญาประดิษฐ์

มูลค่าเงินลงทุนของ Information Revolutionทำให้กองทุนนี้เป็น Private Equity Fund ที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริษัท Apple และ Sharp Corp อยู่ในบรรดาผู้ร่วมลงทุนในกองทุนนี้ด้วย

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ย้ำอเมริกาจะไม่กลับมาพิจารณา TPP

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ นายโรเบิร์ต ไลท์ธีเซอร์ (Robert Lighthizer) กล่าววันอาทิตย์ว่าสหรัฐฯ จะไม่กลับมาพิจารณาความตกลงเขตการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership หรือ TPP กับประเทศแถบชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก

นายไลท์ธีเซอร์ มีถ้อยแถลงนี้ระหว่างการประชุมของกลุ่ม APEC หรือกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่กรุงฮานอยประเทศเวียดนาม

ก่อนหน้านี้ประเทศคู่เจราจา TPP อีก 11 ประเทศตกลงกันที่จะพิจารณาว่าจะเดินหน้ากับความตกลงเขตการค้าเสรีนี้อย่างไร แม้สหรัฐฯไม่ได้ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของ TPP อีกต่อไป

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวว่า “อเมริกาออกจาก TPP และจะไม่เปลี่ยนใจในเรื่องนี้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สานต่อความสัมพันธ์ในภูมิภาคนี้”

เขากล่าวว่าสหรัฐฯ เห็นว่าแนวทางที่ดีกว่าการเจรจาการค้าพหุภาคีอย่างเช่น TPP คือการเจรจารายประเทศแบบทวิภาคี

สหรัฐฯ ตั้งข้อหาผู้ลักลอบนำเข้าปลิงทะเลมูลค่ากว่า 17 ล้านดอลลาร์เพื่อส่งออกไปเอเชีย

ทางการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาผู้ลักลอบนำเข้าปลิงทะเลมูลค่ากว่า 17 ล้านดอลลาร์เพื่อส่งออกไปเอเชีย คดีดังกล่าวถูกยื่นพิจารณาที่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่นครซานดิเอโก

สองพ่อลูกที่เป็นจำเลยในคดีนี้คือ นายราโมน ทอร์เรส มาจอร์คิน และนายเดวิด มาจอร์คิน ซึ่งรับซื้อปลิงทะเลจากเม็กซิโกหลายตัน โดยใช้ชื่อปลอมและระบุน้ำหนักให้ต่ำกว่าความเป็นจริงต่อผู้ตรวจเมื่อนำปลิงทะเลเข้าสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าปลิงทะเลเหล่านี้ถูกจับโดยไม่มีใบอนุญาตหรือถูกจับนอกฤดูกาล

มูลค่ารับซื้อรวมอยู่ที่ 13 ล้านดอลลาร์ และขายได้ 17.5 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 600 ล้านบาท สำหรับการกระทำผิดช่วงปี ค.ศ. 2010 ถึง ค.ศ. 2012

XS
SM
MD
LG