ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: สมาชิกองค์การการค้าโลกกังวลต่อนโยบาย "เมด อิน อเมริกา" ของทรัมป์


President Donald Trump holds up a Channellock locking plier during a "Made in America," roundtable event in the East Room of the White House, Wednesday, July 19, 2017, in Washington.
President Donald Trump holds up a Channellock locking plier during a "Made in America," roundtable event in the East Room of the White House, Wednesday, July 19, 2017, in Washington.

การเจรจา NAFTA รอบที่ 4 ยังไม่คืบหน้า  / 'โดรน' หลายชนิด กลายเป็นพระเอกในงานแสดงสินค้า ดูไบ เอ็กซ์โป

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:30 0:00

สมาชิกองค์การการค้าโลกกังวลต่อนโยบาย "เมด อิน อเมริกา"

เจ้าหน้าที่องค์การการค้าโลก หรือ WTO เปิดเผยว่า สมาชิกองค์การการค้าโลก 10 ประเทศ รวมถึง จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น แคนาดา อิสราเอล และสหภาพยุโรป ร่วมแสดงความกังวลต่อคำสั่งฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ระบุให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ใช้สินค้าและวัตถุดิบที่ผลิตในอเมริกาให้มากที่สุด

คำสั่งฝ่ายบริหารดังกล่าวลงนามเมื่อเดือน เม.ย. ภายใต้ชื่อ “ซื้อสินค้าอเมริกัน จ้างคนอเมริกัน”

สมาชิก WTO ทั้ง 10 ประเทศ เร่งเร้าให้สหรัฐฯ ปฏิบัติตามข้อตกลงของ WTO ที่สนับสนุนให้มีการทำสัญญาการซื้อขายของรัฐบาลประเทศต่างๆ อย่างเสรีและยุติธรรม

การเจรจา NAFTA รอบที่ 4 ยังไม่คืบหน้า

ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก สรุปการเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA รอบที่ 4 เมื่อวันอังคาร ซึ่งดูเหมือนยังมีหลายประเด็นที่ทั้งสามประเทศยังไม่สามารถตกลงกันได้ และนักวิเคราะห์เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่ข้อตกลง NAFTA อาจถูกยกเลิกไปในที่สุด ซึ่งจะเป็นผลเสียใหญ่หลวงต่อสหรัฐฯ เอง

ประเด็นที่ดูเหมือนจะเป็นข้อถกเถียงมากที่สุด คือการที่สหรัฐฯ ต้องการให้มีการเจรจาข้อตกลงนี้ใหม่ทุกๆ 5 ปี รวมทั้งการกำหนดภาษีใหม่สำหรับสินค้าเกี่ยวกับรถยนต์ที่จะนำเข้าสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมียังมีความเห็นแตกต่างกัน ผู้แทนทั้งสามประเทศได้ตกลงกันว่าจะกลับไปพิจารณาทางเลือกต่างๆ ก่อนที่จะมีการเจรจารอบที่ห้าที่เม็กซิโกในเดือนหน้า

'โดรน' หลายชนิด กลายเป็นพระเอกในงานแสดงสินค้า ดูไบ เอ็กซ์โป

ในงานแสดงเทคโนโลยีงานใหญ่ประจำปีนี้ที่นครดูไบ หรือ Dubai Expo สินค้าที่กลายเป็นพระเอกในงานนี้ คือ เครื่องบินโดรนมากมายหลายชนิด ซึ่งสามารถนำมาใช้งานหลากหลาย

โดรนที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ โดรนที่สามารถบรรทุกผู้ขับขี่ให้เดินทางในระดับเหนือพื้นดินราว 5 เมตร ซึ่งสามารถนำมาใช้ในงานด้านตำรวจและดับเพลิง เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่คับคั่งในเมืองใหญ่ ด้วยความเร็วสูงสุด 70 กม./ชม.

รวมทั้ง โดรนแท็กซี่ที่อาจนำมาใช้ขนส่งผู้โดยสารในเมืองใหญ่ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้

XS
SM
MD
LG