ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: "ซิลิคอน แวลลีย์" หวั่นรัฐบาลทรัมป์จำกัดการลงทุนของจีน


ตลาดคราฟท์เบียร์จีนเติบโตก้าวกระโดด

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:07 0:00

"ซิลิคอน แวลลีย์" หวั่นรัฐบาลทรัมป์จำกัดการลงทุนของจีน

กระแสความกังวลว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะจำกัดการลงทุนของบริษัทจีนในสหรัฐฯ โดยเฉพาะในภาคเทคโนโลยี กำลังปกคลุมไปทั่วแถบซิลิคอน แวลลีย์ (Silicon Valley) ของสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ นักการเมืองอเมริกันหลายคน ระบุว่าจีนกำลังสร้างอันตรายต่อภาคเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงการขโมยแนวคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ จึงมีข้อเสนอให้ระงับการลงทุนของจีนในภาคเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

แต่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่างเกรงว่า การปิดกั้นการลงทุนจากจีนอาจทำให้การขยายตัวในส่วนนี้ และการคิดค้นเทคโนโลยีต่างๆ ชะลอตัวลง เนื่องจากปัจจุบันมีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ จำนวนมากที่มาจากจีน

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้บริหารในซิลอคอน แวลลีย์ อาจใจชื้นได้บ้าง เพราะไม่นานนี้ ดูเหมือนรัฐบาล ปธน.ทรัมป์ อาจล้มแผนที่จะจำกัดการลงทุนของจีนในภาค AI และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในสหรัฐฯ สำหรับบริษัทที่จีนถือหุ้นเกิน 25% แล้ว

ตลาดคราฟท์เบียร์จีนเติบโตก้าวกระโดด

คราฟท์เบียร์ (Craft Beer) คือเบียร์ที่ผลิตโดยโรงเบียร์ขนาดเล็ก และมักทำออกมาหลากรสชาติ ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหลายประเทศ รวมทั้งจีน ที่ซึ่งตลาดคราฟท์เบียร์เติบโตอย่างรวดเร็ว ตามจำนวนชนชั้นกลาง

คุณ Darren Guo ผู้จัดนิทรรศการคราฟท์เบียร์นครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า จีนมีตลาดเบียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และตลาดคราฟท์เบียร์ของจีนได้เติบโตจาก 3% เมื่อ 2 ปีก่อน เป็น 5% ในปัจจุบัน

คุณ Guo คาดการณ์ด้วยว่า ตลาดคราฟท์เบียร์ของจีนจะโตแบบก้าวกระโดดในระดับ 30% ต่อปี ในช่วงไม่กี่ปีจากนี้ เนื่องจากชาวจีนเลือกดื่มเบียร์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งในด้านยี่ห้อและรสชาติ

XS
SM
MD
LG