ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: บริษัทในสหรัฐฯ ประกาศรับพนักงานเพิ่มสูงสุดรอบ 16 ปี


FILE - a restaurant posts a sign indicating they are hiring, in Miami.
FILE - a restaurant posts a sign indicating they are hiring, in Miami.

Uber ไล่พนักงานออก 20 คนหลังสืบสวนกรณีประพฤติผิดทางเพศ / ยูเอ็นทำข้อตกลงป้องกันการทำประมงปลาทูน่าผิดกฎหมาย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:46 0:00

นายจ้างสหรัฐฯ ประกาศรับพนักงานเพิ่มสูงสุดรอบ 16 ปี

รายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ระบุว่า นายจ้างในสหรัฐฯ เปิดรับสมัครพนักงานใหม่เพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเดือนเมษายน อยู่ที่ระดับ 6 ล้านคน ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 16 ปี ขณะที่ยอดการจ้างงานลดลงและคนออกจากงานน้อยลง

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าบริษัทจำนวนมากในสหรัฐฯ ยังคงไม่สามารถหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาทำงาน ในช่วงที่อัตราการว่างงานลดลงต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์เชื่อว่า เวลานี้ตลาดแรงงานสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ภาวะการจ้างงานเต็มที่ ซึ่งคาดว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือการเรียกร้องค่าจ้างเพิ่ม

Uber ไล่พนักงานออก 20 คนหลังสืบสวนกรณีประพฤติผิดทางเพศ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทรถยนต์ร่วมโดยสารเรียกผ่านแอพฯ Uber ประกาศไล่พนักงานออก 20 คน สืบเนื่องจากการสืบสวนของสำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่ง ในกรณีที่ Uber ถูกกล่าวหาว่ามีปัญหาการประพฤติผิดทางเพศและข้อกล่าวหาอื่นๆ

สำนักงานกฎหมาย Perkins Coie ได้รับว่าจ้างจาก Uber ให้ดำเนินการสืบสวนคำร้องเรื่องการประพฤติผิดทางเพศ 215 ครั้ง ย้อนกลับไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

โดยทาง Uber ระบุว่าในจำนวนนี้ได้มีการแก้ปัญหาไปแล้ว 58 กรณี ซึ่งรวมถึงการไล่พนักงานออก 20 คน ส่วนอีก 100 กรณียังไม่มีหลักฐานเพียงพอ ซึ่งเวลานี้การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป

ยูเอ็นทำข้อตกลงป้องกันการทำประมงปลาทูน่าผิดกฎหมาย

ที่ประชุมด้านมหาสมุทรของสหประชาชาติ ซึ่งดำเนินอยู่ในขณะนี้ที่นครนิวยอร์ก มีมติรับรองปฏิญญาว่าด้วยการตรวจสอบแหล่งที่มาของปลาทูน่า หรือ Tuna 2020 Traceability Declaration ซึ่งมีเป้าหมายลดจำนวนปลาทูน่าผิดกฎหมายที่ทะลักเข้าสู่ตลาดโลก และยุติการบังคับใช้แรงงานในอุตสาหกรรมปลาทูน่า

ที่ประชุมระบุว่า แต่ละปีมีปลาทูน่าที่ผิดกฎหมายหรือใช้วิธีประมงที่ไม่ได้มาตรฐาน ถูกนำเข้าสู่ตลาดโลกราว 26 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ารวมหลายหมื่นล้านดอลลาร์

ปัจจุบัน จำนวนปลาทูน่าในมหาสมุทรต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะปลาทูน่าครีบน้ำเงิน ลดลงราว 90% สืบเนื่องจากการประมงผิดกฎหมาย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่าต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าที่จะฟื้นฟูจำนวนปลาทูน่าให้กลับคืนมาดังเดิม

XS
SM
MD
LG