ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แรงจูงใจที่ต่างกันของรัฐบาลจีนในการสานความสัมพันธ์กับพม่าและเกาหลีเหนือ


แรงจูงใจที่ต่างกันของรัฐบาลจีนในการสานความสัมพันธ์กับพม่าและเกาหลีเหนือ
แรงจูงใจที่ต่างกันของรัฐบาลจีนในการสานความสัมพันธ์กับพม่าและเกาหลีเหนือ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจีนมองเกาหลีเหนือเป็นผู้ขอความช่วยเหลือมากกว่าเป็นคู่ค้าและมองว่าความสัมพันธ์กับพม่ามีประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อจีนมากกว่า

ผู้นำเกาหลีเหนือ Kim Jong-Il มีจดหมายถึงประธานาธิบดีจีน Hu Jintao ภายหลังการเยือนจีนเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปีสิ้นสุดลง ยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือว่าดุจดั่งประทับลงบนเลือด และแม้จุดประสงค์ของการเยือนจีนครั้งนี้ยังไม่ชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่จีนระบุว่าเป็นการศึกษาเศราฐกิจจีนเพื่อนำไปพัฒนาเกาหลีเหนือ

ปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้านที่ยากจนอย่างเกาหลีเหนือต้องพึ่งพาจีนอย่างมากทั้งในด้านความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและอิทธิพลทางการเมือง แต่ศาสตราจารย์ Jonathan Pollack ห่งศูนย์จีนศึกษา John L. Thornton ในกรุงวอชิงตันระบุว่า รัฐบาลจีนมิได้มีอิทธิพลต่อเกาหลีเหนือมากมายอย่างที่ประเทศตะวันตกเชื่อกัน และจีนคาดหวังลับๆว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเกาหลีเหนือ

ในขณะเดียวกันศาสตราจารย์ Pollack เชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับพม่าเป็นความสัมพันธ์ที่แตกต่างจากเกาหลีเหนือ เพราะจีนมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจกับพม่ามากกว่าเกาหลีเหนือ ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้เชื่อว่าจีนมองเกาหลีเหนือว่าเป็นประเทศผู้ขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและพลังงานมากกว่าจะเป็นประเทศที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจต่อจีน ไม่เหมือนกับในกรณีของพม่า

ปัจจุบันจีนคือประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของพม่าและเป็นประเทศที่นำการลงทุนมาสู่พม่าเป็นมูลค่ามากที่สุดด้วยตัวเลขการลงทุนกว่า 15,000 ล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว โดยการลงทุนส่วนใหญ่อยู่ที่โครงการก่อสร้างท่อขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากพม่าไปยังภาคใต้ของจีน ่ศาสตราจารย์ Pollack บอกว่าพม่าคือประเทศที่โดดเดี่ยวลึกลับมากที่สุดประเทศหนึ่ง ซึ่งหากจีนมองเห็นประโยชน์บางอย่างจากพม่าโดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ จีนก็คงไม่ลังเลที่จะพยายามสานความสัมพันธ์ต่อไป

บรรดาผู้เชี่ยวชาญมองว่าแม้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือและจีนกับพม่าจะก่อให้เกิดคำถามและความกังวลเกี่ยวกับแรงจูงใจและจุดประสงค์ที่แท้จริงของจีน แต่การรักษาความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดไม่ว่ากับเกาหลีเหนือหรือพม่าก็ถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

XS
SM
MD
LG