ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการพม่าปราบปรามการค้าขายและบริโภคเนื้อสัตว์ป่า


ขณะที่นักท่องเที่ยวนานาชาติพากันเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศพม่าที่เพิ่งเปิดประเทศกันมากขึ้น เจ้าหน้าที่ทางการพม่ากำลังพยายามปราบปรามร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่เสริฟเนื้อสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์และเป็นธุรกิจที่ทำกันมานานแล้ว

พระธาตุอินทร์เเขวนของพม่าดึงดูุดนักท่องเที่ยวนับพันๆ คนที่เดินขึ้นภูเขาชันเพื่อไปชื่นชมองค์พระธาตุบนก้อนหินสีทองที่ตั้งหมิ่นเหม่อยู่บนหน้าผาอย่างน่ามหัศจรรย์

บรรดาเจ้าของร้านอาหารในพื้นที่ต่างแข่งขันกันเพื่อทำเงินจากนักท่องเที่ยวนานาชาติ ร้านอาหารบางร้านเสริฟอาหารแปลกๆ ไม่เหมือนใคร รวมทั้งอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์

คุณเทท โก๊ะ ลูกชายเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งกล่าวว่า ร้านอาหารของครอบครัวขายอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ป่ามานานสิบสามปีแล้ว แต่หลังจากรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ถูกแปลเป็นภาษาพม่า เจ้าหน้าที่ทางการจะตรวจร้านอาหารทุกสัปดาห์ ทำให้ต้องนำเนื้อสัตว์ป่าในร้านไปซ่อน

เขากล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงป่าไม้ในพื้นที่ห้ามร้านอาหารเสริฟเนื้อสัตว์ป่า รวมทั้งเนื้อเก้งและกวางอินเดีย เขาอ้างว่ามีนักท่องเที่ยวเก้าสิบเก้าเปอร์เซ็นต์ที่ต้องการลิ้มลองเนื้อสัตว์ป่า

ที่รีสอร์ท ซัน เล็ท ทินในเมืองไจก์โถ่ อาจจะสร้างความฉงนให้กับหลายๆ คนเพราะเป็นร้านอาหารที่ติดกับสวนสัตว์เพียงเเห่งเดียวในพื้นที่ แต่คุณทินท์ สเว อู ผู้จัดการร้านอาหารกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเจ้าของรีสอร์ทเป็นคนรักสัตว์และทางร้านไม่เสริฟอาหารจากเนื้อสัตว์ป่า เขาชี้ให้ผู้สื่อข่าวดูว่าสัตว์ป่าที่ทางร้านอาหารขังไว้ในกรง ไม่ได้นำไปประกอบเป็นอาหารแก่ลูกค้า อย่างที่ร้านอาหารเจ้าอื่นๆ ในพื้นที่ทำกัน

คุณทินท์ สเว อูู ผู้จัดการร้านอาหารของรีสอร์ท ซัน เล็ท ทิน บอกว่า ร้านอาหารที่ปรุงเนื้อสัตว์ป่าให้ลูกค้ารับประทานจะต้องเลิกขายเนื้อสัตว์ป่าเพราะมีเนื้อประเภทอื่นที่ใช้ทดแทนกันได้ เขาคิดว่าสัตว์ป่าไม่ควรอยู่ในเมนูอาหาร

คุณอู มิ้นท์ สเว เจ้าหน้าที่ประจำวัดพระธาติอินทร์แขวนกล่าวว่าการขายอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ป่าถือว่าผิดกฏหมายมานานแล้วในพม่า แต่ขาดการบังคับใช้กฏหมายในช่วงก่อนหน้าที่รัฐบาลพม่าชุดใหม่เข้าบริหารประเทศ เขากล่าวว่ามาถึงตอนนี้ ทางการสามารถปราบปรามการค้าขายเนื้อสัตว์ป่าได้แล้วใน 80% ของร้านอาหารทั้งหมด

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการเสริฟอาหารจากเนื้อสัตว์ป่าในบริเวณรอบๆ เขตวัดเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ร้านอาหารต่างๆควรขายอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ทั่วไปที่ทางการอนุญาติให้ขายได้เท่านั้น มีร้านอาหารหลายร้านที่แอบขายเนื้อสัตว์ป่า แต่การตรวจตราของเจ้าหน้าที่ทางการช่วยลดจำนวนร้านอาหารที่แอบเสริฟเนื้อสัตว์ป่าลง

ในขณะเดียวกัน ยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ยังขายชิ้นส่วนสัตว์ป่าเพื่อใช้เป็นยาแผนโบราณกันอย่างเปิดเผย

คุณอู มิ้นท์ สเว กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่า กลุ่มนักอนุรักษ์ได้เรียกร้องหน่วยงานต่างๆ จากสหประชาชาติเพื่อหาทางป้องกันสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์แล้ว แต่ย้ำว่าจำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฏหมายเอาผิดกับผู้ละเมิดข้อห้ามค้าขายสัตว์ป่าให้เข้มงวดมากขึ้น
XS
SM
MD
LG