ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความรุนแรงด้านเชื้อชาติและศาสนาระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงจะกับชาวพุทธในพม่าขยายทั่วรัฐยะไข่


ความรุนแรงด้านเชื้อชาติและศาสนาระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงจะกับชาวพุทธในพม่ากำลังกระจายไปทั่วรัฐยะไข่ เมื่อเจ้าหน้าที่พม่ารายงานว่าเกิดการต่อสู้ในช่วงคืนวันอังคารในเมือง Kyaukpyu และเมือง Myebon สื่อมวลชนของทางการพม่ารายงานว่ามีบ้านเรือนถูกเผามากกว่า 1,000 หลังตั้งแต่วันอาทิตย์เนื่องจากความรุนแรงดังกล่าว และมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งตัวเลขจริงๆอาจมากกว่านั้น

คุณ Al Haji Nyunt Maung Shein ประธานสภากิจการทางศาสนาอิสลามในพม่า ระบุว่า ตนได้รับรายงานว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมือง Kyaukpyu และเมือง Myebon ทำให้มีบ้านเรือนถูกเผาเกือบ 2,000 หลัง และมีชาวมุสลิมกับชาวพุทธเสียชีวิตไปแล้วราว 178 คน แต่ไม่สามารถยืนยันตัวเลขดังกล่าวได้ โดยสภากิจการทางศาสนาอิสลามเองได้สั่งยกเลิกงานฉลองเทศกาล Eid al-Adha ไปแล้วเนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

ยังไม่แน่ชัดว่าความรุนแรงครั้งล่าสุดนี้เกิดจากสาเหตุใด แต่ทางคุณ Matthew Smith นักวิจัยของ Human Rights Watch ในพม่า เชื่อว่าสาเหตุสำคัญบางประการคือความห่างไกลกันดารของรัฐยะไข่ และทัศนคติของชาวพม่าที่มีต่อชาวมุสลิมโรฮิงจะ

คุณ Matthew Smith ชี้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างเหมาะสม และความรู้สึกเห็นอกเห็นใจที่ชาวพม่าบางคนมีต่อชาวโรฮิงจะต่างถูกกลบด้วยความเห็นในทางต่อต้าน ชาวพุทธส่วนใหญ่ในพม่ายังเห็นว่าชาวมุสลิมเป็นผู้อพยพเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายจากบังกลาเทศ ขณะที่ทางการพม่าไม่ยินยอมมอบสถานะความเป็นพลเมืองให้ชาวมุสลิมโรฮิงจะแม้ว่าพวกเขาได้อยู่อาศัยในพม่ามานานหลายชั่วอายุคน

คุณ Vijay Sappani นักวิเคราะห์การเมืองพม่าชี้ว่า การจะแก้ไขความขัดแย้งในรัฐยะไข่ได้นั้น รัฐบาลพม่าจำเป็นต้องมีมาตรการที่ดีกว่าเดิมเพื่อปกป้องดูแลชาวมุสลิมโรฮิงจะ วิธีแก้ปัญหาในระยะยาวคือการมอบสถานะความเป็นพลเมืองในลักษณะใดลักษณะหนึ่งให้กับชาวโรฮิงจะ เพื่อให้พวกเขาสามารถอาศัยอยู่ในพม่าได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่อุปสรรคคือประชาชนพม่าส่วนใหญ่ยังสนับสนุนกฎหมายเดิมที่ค่อนข้างเลือกปฏิบัติต่อชาวมุสลิม

ความรุนแรงระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงจะและชาวพุทธปะทุขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย จากข้อกล่าวหาว่าชายชาวมุสลิมข่มขืนเด็กหญิงชาวพุทธในรัฐยะไข่ จากนั้นชาวพุทธได้บุกสังหารชาวมุสลิมหลายคนบนรถโดยสารคันหนึ่ง ทั้งสองฝ่ายตอบโต้กันอย่างรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 90 คน และมีผู้ไร้บ้านอีกหลายหมื่นคน คาดว่ารายงานการสอบสวนของรัฐบาลพม่าเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้จะเปิดเผยในเดือน พ.ย
XS
SM
MD
LG