ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรมแดนทางดนตรีใหม่ของศิลปินดนตรี Rock ในพม่า เมื่อม่านฟ้าเปิดหลังกฏเหล็กเริ่มผ่อนคลาย


พรมแดนทางดนตรีใหม่ของศิลปินดนตรี Rock ในพม่า เมื่อม่านฟ้าเปิดหลังกฏเหล็กเริ่มผ่อนคลาย
พรมแดนทางดนตรีใหม่ของศิลปินดนตรี Rock ในพม่า เมื่อม่านฟ้าเปิดหลังกฏเหล็กเริ่มผ่อนคลาย

หลังท่าทีของรัฐบาลทหารพม่าที่ครองอำนาจอย่างเด็ดขาดมายาวนานเริ่มเปิดกว้างมากขึ้นทำให้มาตรการการกลั่นกรองหรือตรวจสอบเพื่อควบคุมสื่อและงานศิลปะที่เข้มงวดมาตลอดเริ่มผ่อนคลายตามไปด้วย และนักดนตรีและศิลปินชาวพม่าในย่างกุ้งต่างตื่นเต้นกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแม้จะมีความกังวลอยู่บ้างกับเสรีภาพการสร้างสรรค์ผลงานว่ายังคงมีข้อจำกัด


วงดนตรี Side Effect วงดนตรีร๊อคในกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่ามีโอกาสขึ้นเล่นดนตรีสดตามสถานที่ต่างๆมากขึ้นภายในหลังการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศทางการเมืองและเสรีภาพที่มีมากขึ้นในพม่า

Darko C ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าวงดนตรีร็อค ขวัญใจวัยรุ่นชาวพม่า ที่รวมตัวเล่นดนตรีและออกอัลบั้มเพลง ภายใต้การตรวจสอบที่เข้มงวดของทางการพม่าตั้งแต่เมื่อ 7 ปีก่อน บอกว่า แม้จะสัมผัสได้ถึงเสรีภาพที่มีมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ค่อยแน่ใจนักกับมาตรฐานของคณะกรรมการตรวจสอบเนื้อหาของรัฐบาลพม่าที่มีหน้าที่กลั่นกรองเพลงทุกเพลงในอัลบั้มก่อนจะเผยแพร่ต่อสาธารณะ

Darko บอกว่า อาจจะต้องใช้เวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง แต่ในขณะนี้แม้หลายอย่างจะเริ่มเปลี่ยนแปลงมากขึ้น กฏบางข้อผ่อนปรนลงแต่ก็ยังมีการตรวจสอบเนื้อหาที่แสนน่ารำคาญเหล่านี้อยู่ดี

กระทรวงข้อมูลข่าวสารของพม่า มีหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหาเพลงที่อาจจะกระทบต่อสิ่งที่เรียกว่า “คุณค่าของประเพณีและวัฒนธรรม ” (Traditional Values) ซึ่งในอดีตจะห้ามเผยแพร่เพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง เครื่องดื่มแอลกอฮอล หรือ เรื่องเพศเช่นการจูบ เป็นต้น และเพลงของดาร์โกก็เคยถูกสั่งตัดเนื้อหาบางส่วนมาแล้ว

หัวหน้าวงร็อค Side Effect บอกว่า การตรวจสอบกลั่นกรองยังไม่มีมาตรฐานมากนัก และคาดเดาไม่ได้ บางทีอาจจะขึ้นอยู่กับอารมณ์ของคณะกรรมการหรือมาตรฐานของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันออกไป และพวกเขาก็ทำได้เพียงภาวนาให้เพลงผ่านการพิจารณา ขณะเดียวกัน Darko ยืนยันว่าเพลงของพวกเขาไม่เคยมีนัยทางการเมืองแต่ต้องการสร้างความท้าทายและความแปลกใหม่ให้กับกลุ่มผู้ฟังเท่านั้น

Darko บอกว่า การก้าวข้ามขีดจำกัดเป็นสิ่งที่ดีและไม่ใช่เพียงข้อจำกัดของทางการเท่านั้น แต่ต้องก้าวข้ามความเชื่อของผู้คนให้ได้ด้วย อย่างไรก็ตามแม้จะยังไม่ค่อยมั่นใจนักในเสรีภาพทางดนตรีที่มีมากขึ้น แต่พวกเขาก็มีความสุขอย่างประหลาดที่ได้ก้าวมายืนในจุดนี้

วงดนตรี Side Effect คาดหวังที่จะมีแฟนเพลงเพิ่มมากขึ้นไม่เฉพาะแต่ในพม่าเท่านั้น แต่หมายถึงแฟนเพลงจากต่างประเทศที่สามารถเข้าถึงผลงานของพวกเขา ผ่านทางสื่อออนไลน์ทั้งเฟสบุค ทวีตเตอร์ และ ยูทูป ที่พวกเขาเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้วในขณะนี้

XS
SM
MD
LG